Doanh nghiệp số

Hành trình 25 năm của Google: Từ ký túc xá đến thống trị Internet

Tâm An 15:52 27/09/2023

Ngày 27/9/2023, đánh dấu một phần tư thế kỷ thành lập và phát triển của một trong những “gã khổng lồ công nghệ” lớn nhất thế giới hiện nay, Google.

frame-1171275232-4.jpg

Ra đời với xuất phát điểm là một dự án sinh viên của hai nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Stanford, từ chỗ chỉ là công cụ tìm kiếm trên Internet, giờ đây Google là hãng công nghệ mà mỗi người dùng Internet đều đã và đang sử dụng ít nhất một công cụ hay dịch vụ do Google cung cấp.

Hành trình khởi đầu của công ty công nghệ đa quốc gia Mỹ này có phần khiêm tốn, nhưng sau 1/4 thế kỷ thành lập và phát triển, Google đã tạo được những ấn tượng mạnh trong hành trình trở thành hiện tượng công nghệ toàn cầu.

Sergey Brin và Larry Page gặp nhau trong chương trình khoa học máy tính của Đại học Stanford. Hai người nhanh chóng nhận ra rằng họ có chung tầm nhìn. Họ không biết rằng sự hợp tác của mình sẽ thay đổi bối cảnh kỹ thuật số của thế giới mãi mãi.

Họ bắt đầu một dự án nghiên cứu ban đầu được gọi là "BackRub”. Larry Page nghiên cứu sự phức tạp về mặt toán học trong cấu trúc liên kết của World Wide Web. Ông đã đặt nền móng cho thuật toán tìm kiếm mang tính cách mạng giúp Google trở thành gã khổng lồ tìm kiếm mà chúng ta biết ngày nay. Đến năm 1998, dự án của họ đã phát triển thành Google.

Vào tháng 8/1998, Google Inc. đã nhận được giấy chứng nhận thành lập chính thức dưới dạng một tấm séc trị giá 100.000 USD từ Andy Bechtolsheim, người đồng sáng lập của Sun Microsystems. Từ phòng ký túc xá tại Stanford, Page và Brin chuyển đến văn phòng đầu tiên là một gara cho thuê tại Menlo Park, California.

Tên gọi Google là 1 cách chơi chữ cho từ “gooogol”, với ý nghĩa của số 1 kèm theo 100 số 0 đằng sau, với hàm ý nhiệm vụ của họ để tạo nên 1 số lượng vô hạn các nguồn tài nguyên trên trang web của mình.

Trên thực tế, ban đầu Sergey Brin và Larry Page dự định đặt tên gọi “Googol” cho công cụ tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong khi điền séc để đầu tư vào công ty đã điều sai tên thành “Google”. Và cái tên này tồn tại cho đến ngày nay.

Không chỉ là công cụ tìm kiếm

Ngày nay, tầm ảnh hưởng của Google đã vượt xa khỏi công cụ tìm kiếm của họ. Với các sản phẩm như YouTube, Android, Gmail và Google Maps, Google đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Tầm ảnh hưởng của Google trong thế giới công nghệ đã lan rộng khi nó trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Yahoo vào năm 2000. AdWords được ra mắt vào tháng 10/2000, từ đó đặt nền móng cho sự thống trị về quảng cáo trực tuyến của Google.

Bước phát triển đột phá lớn tiếp theo là vào năm 2004 khi Google thông báo rằng Gmail sẽ cung cấp dung lượng lưu trữ lên đến 1GB, từ đó khiến Gmail trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và vượt xa những đối thủ như YahooMail và Hotmail của Microsoft.

Công ty đã niêm yết trên thị trường vào tháng 8 cùng năm.

Sự ra đời của Android và YouTube của Google

Sự đổi mới của Google không dừng lại ở tìm kiếm và email. Họ bước vào lĩnh vực di động với việc mua lại hệ điều hành Android vào năm 2005 và ra mắt dịch vụ nhắn tin nhanh Google Talk. Việc mua lại YouTube vào năm 2006 đánh dấu sự gia nhập của Google vào không gian video trực tuyến.

Năm 2007, Google tiếp tục mua lại nhà cung cấp quảng cáo web DoubleClick với giá 3,1 tỷ USD, nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Đồng thời, ra mắt tính năng tìm kiếm chung cho phép người dùng truy cập kết quả tìm kiếm trên tất cả các loại nội dung, như hình ảnh, video và tin tức cùng một lúc.

Năm 2008, Google trình làng chiếc điện thoại Android đầu tiên của mình, T-Mobile G1, và giới thiệu với thế giới trình duyệt web Google Chrome.

Những năm tiếp theo đã chứng kiến sự ra mắt của Google Glass, mua lại ứng dụng bản đồ Waze di động và thành lập Alphabet, công ty mẹ của Google, với Sundar Pichai đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Google.

Tương lai của Google

Trước đó trong tháng này, Sundar Pichai, CEO của Google đã có những chia sẻ về tương lai của công ty, đặc biệt là các cơ hội với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trong một bài đăng trên blog. Google đang bước vào hành trình 25 năm kế tiếp của mình, thời điểm họ sẽ phải đối đầu và cạnh tranh với những "người khổng lồ" khác trong từng lĩnh vực sản phẩm.

AI là một trong những cơ hội lớn nhất mà Google đang cố gắng khai thác và 25 năm tới đòi hỏi Google phải đổi mới nhiều hơn nữa để giữ được vị trí dẫn đầu của mình./.

Theo BusinessToday
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 25 năm của Google: Từ ký túc xá đến thống trị Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO