Chuyển động ICT

Cách Apple sử dụng sự trợ giúp của Google để đào tạo các mô hình AI

TH 11:48 12/06/2024

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2024, CEO Tim Cook của Apple đã công bố một thỏa thuận lớn với OpenAI để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào các thiết bị của Apple như một phần cải tiến trợ lý giọng nói Siri.

google.png

Như vậy với lần cập nhật công nghệ này của Apple, người dùng sẽ có thể tận dụng toàn bộ tính năng của mô hình ngôn ngữ GPT 4.0 từ Siri mà không cần đăng nhập hay mở ứng dụng ChatGPT.

Để xây dựng các mô hình AI nền tảng của mình, các kỹ sư của của Apple đã sử dụng phần mềm khung riêng với hàng loạt phần cứng, đặc biệt là bộ xử lý đồ họa (GPU) và chip chỉ có trên nền tảng đám mây của Google được gọi là bộ xử lý tensor (TPU).

Google đã xây dựng TPU trong khoảng 10 năm và đã thảo luận công khai về hai loại chip thế hệ thứ 5 có thể được sử dụng để đào tạo mô hình AI. Google cho biết TPU thế hệ thứ 5 cung cấp hiệu suất có thể cạnh tranh với chip AI H100 của Nvidia.

Google đã công bố tại hội nghị nhà phát triển thường niên rằng TPU thế hệ thứ 6 sẽ ra mắt trong năm nay. Các bộ xử lý này được thiết kế đặc biệt để chạy các ứng dụng AI và đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, đồng thời Google đã xây dựng nền tảng phần cứng và phần mềm điện toán đám mây xung quanh chúng.

Apple không thảo luận mức độ phụ thuộc vào chip và phần mềm của Google so với phần cứng từ Nvidia hoặc các nhà cung cấp AI khác.

Thế nhưng việc sử dụng chip của Google thường yêu cầu khách hàng phải mua quyền truy cập chúng thông qua bộ phận đám mây của họ, giống như cách khách hàng mua thời gian tính toán từ AWS của Amazon.com hoặc Azure của Microsoft.

Vậy, bài học mà các nhà đầu tư nên rút ra ở đây là gì? Apple có quyền quyết định công ty nào có quyền truy cập vào hơn 2 tỷ sản phẩm Apple đang hoạt động và theo những điều khoản nào.

Việc Google sẵn sàng trả 20 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone là một phần cho thấy việc thu hút người dùng iPhone có giá trị như thế nào - và đấy chỉ là đối với tìm kiếm trực tuyến.

Sự hợp tác với OpenAI và việc sử dụng công nghệ AI của Google nhấn mạnh cam kết của Apple trong việc nâng cao khả năng AI của mình và báo hiệu một kỷ nguyên hợp tác mới giữa những gã khổng lồ công nghệ trong lĩnh vực AI.

Tuy nhiên về lâu dài, không thể loại trừ khả năng Apple sẽ chuyển hoàn toàn sang các mô hình của riêng mình. Hãy nhớ rằng công ty cũng từng làm một điều không tưởng là từ bỏ chip Intel trên máy Mac./.

Theo reuters, businesstimes
Copy Link
Bài liên quan
  • AI, chatGPT tích hợp sâu vào iPhone mới
    Các kế hoạch trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple là chủ đề nổi bật và chiếm lĩnh sân khấu tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2024 của “big tech” này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách Apple sử dụng sự trợ giúp của Google để đào tạo các mô hình AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO