Kinh tế số

Meta, Google sẽ phải đóng thuế dịch vụ số ở New Zealand từ năm 2025

Anh Minh 09:31 29/08/2023

Theo hãng tin Bloomberg, trong tuần này New Zealand sẽ ra điều luật mới, cho phép đánh thuế các công ty đa quốc gia đang kinh doanh các dịch vụ số.

Mặc dù vậy, quy định mới về thuế dịch vụ số này đến năm 2025 mới có hiệu lực.

Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson của New Zealand cho biết, theo quy định về khoản thuế đề xuất, các công ty đa quốc gia kiếm được hơn 750 triệu euro (810 triệu USD) mỗi năm từ các dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu và hơn 3,5 triệu đô la New Zealand (2 triệu USD) mỗi năm từ các dịch vụ kỹ thuật số cung cấp cho người dùng New Zealand sẽ phải đóng thuế.

Ông cho biết, mức đóng thuế sẽ được áp dụng ở mức 3% trên tổng doanh thu dịch vụ kỹ thuật số chịu thuế của New Zealand, và dự kiến sẽ tạo ra 222 triệu đô la New Zealand trong 4 năm.

h6hqo6h4l5nbrlzhvpaimibv44.jpg
Các chính phủ trên khắp thế giới lo ngại những công ty như Google và Facebook không nộp đủ thuế. (Ảnh: Reuters)

Các chính phủ trên khắp thế giới lo ngại những công ty như Google và Facebook không nộp đủ thuế hoặc không nộp thuế đúng nơi, đồng thời các quy định thuế toàn cầu hiện hành không nắm bắt được cách kiếm tiền của các công ty này một cách thích hợp.

Bộ trưởng Robertson cho biết: “Rõ ràng là khung thuế quốc tế đã không theo kịp những thay đổi trong thực tiễn kinh doanh hiện đại và tốc độ số hóa thương mại ngày càng tăng. Đây là vấn đề mà các nước trên thế giới phải đối mặt. Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài áp dụng các mô hình kinh doanh kỹ thuật số, khả năng đánh thuế của chính phủ bị hạn chế và gánh nặng sẽ rơi vào các nhóm người nộp thuế nhỏ hơn”.

Chính phủ New Zealand đã tham gia các cuộc đàm phán tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để đạt được một thỏa thuận đa phương về cách giải quyết những vấn đề này, nhưng Bộ trưởng Robertson cho biết tiến độ diễn ra rất chậm.

Theo Financial Times, hơn 130 quốc gia đã gia hạn quy định đóng thuế gây tranh cãi nhắm vào các tập đoàn công nghệ khổng lồ đến năm 2025, khi họ nỗ lực đưa ra các biện pháp mang tính bước ngoặt nhằm cập nhật hệ thống thuế quốc tế cho thời đại số. Sau 3 ngày đàm phán tại trụ sở Paris của OECD, hầu hết các quốc gia đã thông qua một tuyên bố tiết lộ chi tiết mới về kế hoạch buộc 100 công ty lớn nhất thế giới phải trả nhiều thuế hơn ở nơi họ kinh doanh.

Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson của New Zealand cho biết “New Zealand sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ một thỏa thuận đa phương, nhưng chúng tôi sẽ xem xét định hướng và đó là lý do tại sao chúng tôi chuẩn bị sẵn điều luật mới để sẵn sàng áp dụng nếu quy trình của OECD không thành công”./.

Theo Bloomberg, Financial Times
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Meta, Google sẽ phải đóng thuế dịch vụ số ở New Zealand từ năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO