Google for Startups tại Việt Nam lần đầu tiên hỗ trợ khởi nghiệp tạo thay đổi

Anh Minh| 08/10/2022 21:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2022 là lần đầu tiên Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Google để đưa chương trình tập huấn Google for Startups về với Việt Nam.

Khóa đào tạo của chương trình Google for Startups khu vực phía Nam dành cho 25 công ty khởi nghiệp công nghệ (startup) vừa kết thúc. Chương trình diễn ra từ ngày 03-07/10, được NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Tập đoàn Google và Lãnh sứ quán Mỹ tại TP. HCM tổ chức. 

Năm 2022 là lần đầu tiên NIC phối hợp với Tập đoàn Google để đưa chương trình về với Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động phối hợp của NIC với tập đoàn Google, vì mục tiêu hỗ trợ DN nhỏ và vừa phát triển hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình tập huấn cho startup của Google lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC. Ảnh: GFS.

Chương trình năm nay thu hút sự đăng ký tham gia của gần 200 DN nổi bật của cộng đồng startup tại Việt Nam. Trải qua vòng phỏng vấn, tuyển chọn kỹ càng bởi đại diện NIC và Google, 50 startup xuất sắc nhất được lựa chọn trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ y tế, năng lượng, tài chính đến giáo dục và nông nghiệp. 

Danh sách 25 startup khu vực phía Nam tham gia bao gồm: AirCity, Anvest, BenKon, Datainsider.co, DIA-B, Edupops, Flambé, Gcalls, Halana, Momby, NEOLOKA, ODA, RIO, SHUB, Smulie, SoBanHang, SUNS, TepBac, Tete.ai, Trung Mua, Upbase.io, Wellcare, WordsMine. Các startup này sau đó tham gia khóa tập huấn trong vòng 1 tuần tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo của startup, qua đó đóng góp vào sự phát triển của kinh tế tại Việt Nam.

Trong 5 ngày tham gia, các startup đã tham dự những phiên cố vấn và thảo luận tập thể giúp các nhà khởi nghiệp phát triển kỹ năng lãnh đạo, phương thức kinh doanh tối ưu, kỹ năng quản lý sản phẩm, kiến thức công nghệ thực tế và kỹ năng tiếp thị.

Google for Startups là một trong những chương trình phát triển trọng tâm được Google ra mắt năm 2011. Chương trình đã được triển khai ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như London (Anh), Tel Aviv (Israel), Madrid (Tây Ban Nha), Seoul (Hàn Quốc), Warsaw (Ba Lan), Sāo Paulo (Brazil) và Tokyo (Nhật Bản).

Tại Brazil, khi chương trình này lần đầu xuất hiện vào năm 2016, cả đất nước có khoảng 5.000 startup. Ngày nay, Brazil đã có trên 13.000 startup và 6 trong tổng số 15 kỳ lân công nghệ tại đất nước này đến từ chương trình của Google bao gồm Creditas, Loft, Loggi, Nubank, QuintoAndar và Nuvemshop.

Một trong những điểm nổi bật chính của chương trình Google for Startups là mạng lưới cố vấn rộng khắp và chất lượng cao. Hơn 20 cố vấn kỳ cựu trong và ngoài nước tham gia chương trình đã hướng dẫn các startup, bao gồm chuyên gia từ Google và các cố vấn là những doanh nhân đã nhiều lần khởi nghiệp thành công, nhà đầu tư hay giám đốc điều hành cấp cao của các công ty nổi tiếng.

Ông Zachary Ross là một trong số các cố vấn nước ngoài với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và là nhân sự cao cấp tại nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon, AT&T, VMware, cho rằng các startup tại Việt Nam cần được học tập kinh nghiệm từ những công ty tốt nhất trên thế giới và tinh chỉnh để phù hợp với môi trường Việt Nam, qua đó đem tới những giải pháp tối ưu cho thị trường mang tính đặc thù. 

"Google for Startups tại Việt Nam thực sự ảnh hưởng rất lớn đến các startup tham gia chương trình, chính họ sẽ tạo ra những sự thay đổi, giải quyết những vấn đề rất khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam và chúng ta sẽ được chứng kiến thành quả của họ trong 5-10 năm tới”, ông Zachary Ross nói.

Chương trình tập huấn cho startup của Google lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam - Ảnh 2.

Nội dung chương trình tập huấn được đầu tư chuyên sâu với nhiều hoạt động thú vị. (Ảnh: GFS)

Các cố vấn trong nước cũng là những nhân vật có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam, một trong số đó là ông Nguyễn Bá Diệp, nhà đồng sáng lập Ví điện tử MOMO và cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), chia sẻ: “Trong vai trò là một cố vấn, tôi nhận thấy các startup được lựa chọn trong chương trình có chất lượng cao, đến từ rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như fintech, logistics, công nghệ. Các startup mà tôi gặp đã đặt ra những vấn đề lớn đối với thị trường, và tôi tin tưởng, với sự hỗ trợ từ mentor và Google, các startup này có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, mang lại những tác động cho xã hội, cung cấp dịch vụ cho hàng triệu người Việt Nam”.

Ông Nguyễn Đức Long, đại diện NIC cho biết: “Thông qua các nội dung tập huấn, có thể thấy chương trình được đầu tư rất chuyên sâu với nhiều hoạt động phong phú, thú vị và khác biệt dành cho các DN ĐMST và khởi nghiệp. Chắc chắn chương trình sẽ là cơ hội tốt trong việc thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận, thế giới quan của nhiều startup”.

Tại buổi bế mạc, 25 startup khu vực phía Nam đã được trao bằng chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn Google for startups: Startup Academy Việt Nam.

Từ ngày 14-18/11/2022, nhóm 25 startup khu vực phía Bắc sẽ bắt đầu khóa tập huấn của chương trình tại cơ sở Hà Nội của NIC. Trong tháng 12, danh sách 10 startup xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham gia Demo Day, nơi họ có thể quảng bá mô hình kinh doanh sáng tạo củ mình và tham gia gọi vốn từ cộng đồng các nhà đầu tư./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Google for Startups tại Việt Nam lần đầu tiên hỗ trợ khởi nghiệp tạo thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO