Theo bà Vân, Nghị định 10 là một quy định mang tính lịch sử. Trong nhiều năm, các cơ quan quản lý nhà nước đã làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp (DN), trong đó có Grab Việt Nam để có những đánh giá và khuyến nghị. Đây là một quá trình kéo dài và được mong đợi từ lâu. Các dịch vụ gọi xe công nghệ hiện nay đều đã có thể được thực hiện ở cả 63 tỉnh/thành Việt Nam, chứ không chỉ 5 tỉnh như chương trình thí điểm.
"Chúng tôi tin tưởngNghị định 10 sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nền tảng gọixe công nghệ để kết nối hành khách với tàixế một cách hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dânViệt Nam. Hàng triệu đối tác làcác tài xế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, cũng cóthể tham gia vào công việc này, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Trong khi đó, các công ty vận tải trên khắp Việt Nam có thể hợp tác với các nền tảng gọixe để quản lý lái xe và đội xe của họ hiệu quả hơn".
"Nghị định 10 cởi mở hơn, công nhận ba loại hình kinh doanh vận tải đápứng cung cấp dịch vụ cho xe ô tô kháchdưới 9 chỗ ngồi. Tất cả các công ty cung cấp dịch vụ taxi, dịch vụ xe hợp đồng và cáccông ty lưu trữ ứng dụng để kết nối tài xế và người dùng có thể hoạt động theo quyđịnh mới này. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều DN tham gia vào lĩnh vực này", bà Vân cho biết.
Xung quanh việc Grab là một nền tảng công nghệ hay một công ty vận tải. Grab cần chọn mô hình kinh doanh nào để hoạt động tại Việt Nam và vẫn hoàn toàn tuân thủ Nghị định này? Bà Vân cho biết: Grab sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ. Đối với dịch vụ GrabCar nói riêng, Grab đang nỗ lực để có giấy phép cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Grab đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các SởGTVT để đảm bảo Grab và các đối tác vận tải của côngty tuân thủ đầy đủ Nghị định 10. Trong số các lựa chọnđược quy định, việc xin giấy phép kinh doanh vận tải cho GrabCar sẽ cho phép Grab tuân thủ đầy đủ Nghị định 10, và tiếp tục phục vụ hành khách, các tài xế với sự gián đoạn tối thiểu. Grab sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các hợp tác xã vận tải để hỗ trợ các đối tác tài xế tuân thủ Nghị định 10.
Việc xin giấy phép kinh doanh vận tải theo Nghị định 10 không có nghĩa là có một sự thay đổi đáng kể cho các dịch vụ hoặc hoạt động của chúng tôi. Grab vẫn là một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gọixe. Hành khách có thể tiếp tục gọi xe thông qua ứng dụng Grab, như trước đây. Các đối tác tài xế, thành viên của các hợp tác vận tải, cũng có thể tiếp tục sử dụng ô tô của họ để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách dựa trên hợp đồng điện tử thông qua ứng dụng Grab.
Hiện Chính phủ đã cấm tất cả các loại dịch vụ xe khách trong nước từ ngày 1 đến 15/4, đây là thời điểm này khó khăn cho tất cả các DN do dịch Covid-19. Trao đổi về vấn đề này, bà Vân đã chia sẻ kế hoạch của Grab Việt Nam để tiếp tục phát triển.
"Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ tình hình và hợp tác với tất cả các cơ quan hữu quan ở Việt Nam để giúp kiểm soát dịch bệnh. Thứ hai, mục tiêu của GrabViệt Nam là đảm bảo có thể tiếp tục hỗ trợ các tài xế và cácthương nhân trong thời gian rất khó khăn này vì nhu cầu vận chuyển đã giảm đáng kể. Do đó, Grab vừa công bố gói cứu trợ trị giá 70 tỷ đồng, bao gồm ủnghộ cho quỹ Trungương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cho nhân viên tại các trung tâm kiểm dịch.
Grab sẽ hỗ trợ các tài xế, những người ở trên nền tảng của chúng tôi thường xuyên, để đảm bảo rằng họ có thể được hỗtrợ với cùng mức thu nhập họ có trước khi xảy ra dịch bệnh này. Grab sẽ hỗ trợ chủ nhà hàng để đảm bảo rằng nhu cầu ngoại tuyến có thể được chuyển sang trực tuyến. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để bảo vệ sinh kế của các đối tác của mình, nhưng cũng để cung cấp các dịch vụ phù hợp cho người dùng tại thời điểm này, chẳng hạn như GrabMart hoặc GrabAssistant".
Liên quan đến việc mở rộng dịch vụ GrabCar đến nhiều tỉnh và thành phố hơn tại Việt Nam, bàVân cho biết, đó không phải là điều mà chúng tôi có thể làm nhanh chóng. Tại thời điểm này, Grab đang hợp tác với các đối tác để nghiên cứu về nhu cầu dịch vụ tại các khu vực khác của Việt Nam. Chúng tôi đang đánh giá các lựa chọn của mình để chuẩn bị khi mọi thứ trở lại bình thường.
Đượcbiếtbà Nguyễn Thái Hải Vân đượcbổ nhiệm làm giám đốc điều hành Grabtại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. BàVân sẽ giám sát chiến lược kinh doanh và hoạt động của Grab Việt Nam khi công ty định hình nền tảng của mình thành một siêu ứng dụng.Grab công bố vào tháng 8/2019 sẽ đầu tư 500 triệu USD cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới.