Grab Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ

Hoàng Linh| 03/04/2020 09:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là khẳng định của bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam trong bài phỏng vấn được đăng tải trên kr.asia.com về việc tuân thủ Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/10/2020 quy định về kinh doanh và vận tải bằng xe ô tô và công bố mới đây về gói hỗ trợ 70 tỷ đồng (3 triệu USD) cho các lái xe và đối tác bị tác động của đại dịch Covid-19.

Grab Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân. (Ảnh: Grab Vietnam)

Theo bà Vân, Nghị định 10 là một quy định mang tính lịch sử. Trong nhiều năm, các cơ quan quản lý nhà nước đã làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp (DN), trong đó có Grab Việt Nam để có những đánh giá và khuyến nghị. Đây là một quá trình kéo dài và được mong đợi từ lâu. Các dịch vụ gọi xe công nghệ hiện nay đều đã có thể được thực hiện ở cả 63 tỉnh/thành Việt Nam, chứ không chỉ 5 tỉnh như chương trình thí điểm.

"Chúng tôi tin tưởngNghị định 10 sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nền tảng gọixe công nghệ để kết nối hành khách với tàixế một cách hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dânViệt Nam. Hàng triệu đối tác làcác tài xế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, cũng cóthể tham gia vào công việc này, nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Trong khi đó, các công ty vận tải trên khắp Việt Nam có thể hợp tác với các nền tảng gọixe để quản lý lái xe và đội xe của họ hiệu quả hơn".

"Nghị định 10 cởi mở hơn, công nhận ba loại hình kinh doanh vận tải đápứng cung cấp dịch vụ cho xe ô tô kháchdưới 9 chỗ ngồi. Tất cả các công ty cung cấp dịch vụ taxi, dịch vụ xe hợp đồng và cáccông ty lưu trữ ứng dụng để kết nối tài xế và người dùng có thể hoạt động theo quyđịnh mới này. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều DN tham gia vào lĩnh vực này", bà Vân cho biết.

Xung quanh việc Grab là một nền tảng công nghệ hay một công ty vận tải. Grab cần chọn mô hình kinh doanh nào để hoạt động tại Việt Nam và vẫn hoàn toàn tuân thủ Nghị định này? Bà Vân cho biết: Grab sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ. Đối với dịch vụ GrabCar nói riêng, Grab đang nỗ lực để có giấy phép cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Grab Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ - Ảnh 2.

Grab đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các SởGTVT để đảm bảo Grab và các đối tác vận tải của côngty tuân thủ đầy đủ Nghị định 10. Trong số các lựa chọnđược quy định, việc xin giấy phép kinh doanh vận tải cho GrabCar sẽ cho phép Grab tuân thủ đầy đủ Nghị định 10, và tiếp tục phục vụ hành khách, các tài xế với sự gián đoạn tối thiểu. Grab sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các hợp tác xã vận tải để hỗ trợ các đối tác tài xế tuân thủ Nghị định 10.

Việc xin giấy phép kinh doanh vận tải theo Nghị định 10 không có nghĩa là có một sự thay đổi đáng kể cho các dịch vụ hoặc hoạt động của chúng tôi. Grab vẫn là một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gọixe. Hành khách có thể tiếp tục gọi xe thông qua ứng dụng Grab, như trước đây. Các đối tác tài xế, thành viên của các hợp tác vận tải, cũng có thể tiếp tục sử dụng ô tô của họ để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách dựa trên hợp đồng điện tử thông qua ứng dụng Grab.

Hiện Chính phủ đã cấm tất cả các loại dịch vụ xe khách trong nước từ ngày 1 đến 15/4, đây là thời điểm này khó khăn cho tất cả các DN do dịch Covid-19. Trao đổi về vấn đề này, bà Vân đã chia sẻ kế hoạch của Grab Việt Nam để tiếp tục phát triển.

"Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ tình hình và hợp tác với tất cả các cơ quan hữu quan ở Việt Nam để giúp kiểm soát dịch bệnh. Thứ hai, mục tiêu của GrabViệt Nam là đảm bảo có thể tiếp tục hỗ trợ các tài xế và cácthương nhân trong thời gian rất khó khăn này vì nhu cầu vận chuyển đã giảm đáng kể. Do đó, Grab vừa công bố gói cứu trợ trị giá 70 tỷ đồng, bao gồm ủnghộ cho quỹ Trungương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cho nhân viên tại các trung tâm kiểm dịch.

Grab sẽ hỗ trợ các tài xế, những người ở trên nền tảng của chúng tôi thường xuyên, để đảm bảo rằng họ có thể được hỗtrợ với cùng mức thu nhập họ có trước khi xảy ra dịch bệnh này. Grab sẽ hỗ trợ chủ nhà hàng để đảm bảo rằng nhu cầu ngoại tuyến có thể được chuyển sang trực tuyến. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để bảo vệ sinh kế của các đối tác của mình, nhưng cũng để cung cấp các dịch vụ phù hợp cho người dùng tại thời điểm này, chẳng hạn như GrabMart hoặc GrabAssistant".

Liên quan đến việc mở rộng dịch vụ GrabCar đến nhiều tỉnh và thành phố hơn tại Việt Nam, bàVân cho biết, đó không phải là điều mà chúng tôi có thể làm nhanh chóng. Tại thời điểm này, Grab đang hợp tác với các đối tác để nghiên cứu về nhu cầu dịch vụ tại các khu vực khác của Việt Nam. Chúng tôi đang đánh giá các lựa chọn của mình để chuẩn bị khi mọi thứ trở lại bình thường.

Đượcbiếtbà Nguyễn Thái Hải Vân đượcbổ nhiệm làm giám đốc điều hành Grabtại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. BàVân sẽ giám sát chiến lược kinh doanh và hoạt động của Grab Việt Nam khi công ty định hình nền tảng của mình thành một siêu ứng dụng.Grab công bố vào tháng 8/2019 sẽ đầu tư 500 triệu USD cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Grab Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động như một nền tảng công nghệ đa dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO