Hà Nội phát huy hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”

Trường Thanh| 09/06/2020 09:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm nâng cao hiệu quả trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), những năm qua, mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” được triển khai trên địa bàn nhiều quận, huyện của Hà Nội và gặt hái được kết quả quan trọng.

Tạo nên tinh thần "công dân điện tử"

Theo đó, những năm qua, mô hình "Khu dân cư, tổ dân phố điện tử" được triển khai trên địa bàn nhiều quận, huyện của Thủ đô Hà Nội như: Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Hà Đông... Người dân không còn phải chen chúc, xếp hàng nhiều giờ tại trụ sở UBND phường để làm các thủ tục hành chính (TTHC).

Theo UBND phường Hạ Đình, người dân thuộc Khu dân cư số 6 (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) chỉ cần đến nhà sinh hoạt cộng đồng của khu để được các tình nguyện viên hướng dẫn thực hiện các DVCTT. Sau vài thao tác đơn giản, nhanh chóng trên máy vi tính có kết nối Internet, người dân được giải quyết các vấn đề liên quan đến TTHC một cách dễ dàng, sau đó tới ngày hẹn trả kết quả thì đến UBND phường nhận.

Mô hình này được phường Hạ Đình triển khai từ tháng 8/2015, giúp người dân tiết kiệm thời gian. Mục đích của mô hình là giúp người dân làm quen với việc thực hiện DVCTT. Khi công dân đã biết cách làm và có đủ trang thiết bị (máy vi tính nối mạng, máy scan hoặc thiết bị có khả năng chụp ảnh) có thể thực hiện các thủ tục ngay tại nhà. Áp dụng mô hình "Khu dân cư, tổ dân phố điện tử" giúp việc kê khai, làm TTHC của người dân đi vào nền nếp, từng bước tiếp cận với công nghệ mới, minh bạch và thuận tiện, từ đó tạo nên tinh thần "công dân điện tử".

Số hóa TTHC để cải thiện cuộc sống của người dân, xây dựng thành phố thông minh

Bên cạnh mô hình "Khu dân cư, tổ dân phố điện tử", nhiều cách làm hay đã được Hà Nội đẩy mạnh thực hiện nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân thay đổi thói quen thực hiện TTHC. Trong năm 2019, thành phố đã tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu DVCTT" với gần 900.000 lượt bài dự thi.

Theo UBND TP Hà Nội, cuộc thi đã tạo thành cuộc vận động lớn trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân Thủ đô trong xây dựng công dân điện tử, chính quyền điện tử (CQĐT) của thành phố.

Đặc biệt, với hơn 23.000 giáo viên và học sinh tham gia dự thi, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội là đơn vị dẫn đầu Cuộc thi "Tìm hiểu DVCTT" của thành phố. Việc triển khai cuộc thi tại các trường học trên địa bàn thành phố được coi là một trong những giải pháp quan trọng trong tuyên truyền sử dụng DVCTT. Sau cuộc thi, các học sinh sẽ là những tuyên truyền viên để hướng dẫn bố mẹ, người thân sử dụng DVCTT mọi lúc, mọi nơi.

Qua những giải pháp được thực hiện, việc sử dụng DVCTT trên địa bàn Thủ đô dần đi vào đời sống. Tính đến ngày 22/5, thành phố đã cung ứng 1.448 DVCTT mức độ 3 và 4 (đạt tỷ lệ 80%) trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30/30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 1.125 DVCTT mức độ 3 và 323 DVCTT mức độ 4. Từ đó, đáp ứng yêu cầu số hóa các TTHC để cải thiện cuộc sống của người dân, xây dựng thành phố thông minh.

100% sử dụng, điều hành công việc trên phần mềm quản lý văn bản điện tử

Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng, phát triển, vận hành hiệu quả CQĐT, hướng đến thành phố thông minh... là một trong những mục tiêu bổ sung trong Kế hoạch số 58/KH-UBND về việc thực hiện phát triển, ứng dụng CNTT năm 2020 được Hà Nội ban hành vừa qua.

Hà Nội phát huy hiểu quả từ mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” - Ảnh 1.

UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị trên địa bàn phải đảm bảo đáp ứng 100% sử dụng, điều hành công việc trên phần mềm quản lý văn bản điện tử với các bộ, ngành, cơ quan trung ương thông qua Hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử trên nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu của thành phố (Ảnh: Anh Đức)

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị trên địa bàn phải đảm bảo đáp ứng 100% sử dụng, điều hành công việc trên phần mềm quản lý văn bản điện tử với các bộ, ngành, cơ quan trung ương thông qua Hệ thống gửi, nhận văn bản điện tử trên nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu của thành phố.

Đối với công việc giải quyết các TTHC, UBND Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải xử lý trên môi trường mạng, điện tử (cấp Sở, quận, huyện phải đảm bảo đạt mức tối thiểu 80%, cấp xã đạt 30%).

Bên cạnh đó, UBND Hà Nội cũng yêu cầu, các đơn vị phải đảm bảo rút ngắn thời gian họp từ 30% đến 50%, họp những vấn đề cót lõi, quan trọng, ưu tiên những vấn đề thực tiễn gắn nhu cầu cấp thiết phục vụ người dân. Đảm bảo tối thiểu 30% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) không sử dụng tài liệu giấy, tất cả công việc từ xử lý, trao đổi, điều hành phải được dữ liệu số chuyển qua văn phòng điện tử.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính, ngoài việc các đơn vị phải tích hợp 30% các DVCTT mức độ 3, 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia, các đơn vị phải đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật và sử dụng qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố.

Đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, các đơn vị phải đảm bảo 100% DVC được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp, và các cơ quan Nhà nước phải công khai mức độ hài lòng của người dân khi tham gia sử dụng dịch vụ này.

Đối với công tác bồi dưỡng nghiệp vụ CNTT, đảm bảo 100% cán bộ công chức, viên chức thường xuyên đào tạo, tập huấn các lớp về trực tuyến CQĐT.

UBND Thành phố yêu cầu phải bảo đảm an toàn thông tin phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; theo đó đảm bảo 80% hệ thống thông tin cấp độ 3, 100% DVC mức độ 4 có giải pháp xác thực điện tử tập trung, 100% cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố được triển khai hóa đơn đơn điện tử.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hà Nội phát huy hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO