Hà Nội quyết tâm cao trong CCHC

Đỗ Thêu| 26/07/2022 10:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian vừa qua, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính (CCHC). Theo đó, Chính quyền thành phố Hà Nội luôn nỗ lực cải thiện các chỉ số nhằm duy trì nền hành chính hiện đại, thông thoáng.

Nhìn từ những con số

Kết quả triển khai công tác CCHC của TP Hà Nội được các cơ quan, tổ chức đánh giá qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Đáng chú ý, chỉ số PAPI năm 2021 của TP xếp thứ 9/63 tỉnh TP, tăng 39 bậc so với năm 2020, trong đó cả 8/8 chỉ số thành phần tăng về thứ hạng. Đặc biệt chỉ số thành phần "Quản trị điện tử" tăng 21 bậc, dẫn đầu cả nước về thứ hạng. Có thể thấy, chỉ số PAPI năm 2021 của TP Hà Nội vừa tăng về điểm số, vừa tăng về thứ hạng.

Chỉ số PAR-Index năm 2021 của TP thuộc nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu của cả nước. Chỉ số SIPAS năm 2021 của TP đạt 87,11% và tăng 3 bậc so với năm 2020, đạt chỉ tiêu đề ra.

Về công tác rà soát, đơn giản hóa và công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) của TP, từ đầu năm đến nay, UBND TP đã phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng Hà Nội là 4 thủ tục; 22 thủ tục của Sở Kế hoạch và Đầu tư. UBND TP đã ban hành 17 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tư pháp, nội vụ, công thương, khoa học và công nghệ, tài nguyên và môi trường… trong đó công bố 3 TTHC, danh mục 500 TTHC, thay thế 33 TTHC, bãi bỏ 476 TTHC...

Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP là 1.895 thủ tục, trong đó khối sở và cơ quan tương đương sở là 1.522 thủ tục; cấp huyện là 263 thủ tục và cấp xã là 110 thủ tục.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, trong những năm qua, TP Hà Nội đã tập trung CCHC nhằm nâng cao chỉ số (PAR-Index) và chỉ số Hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS). Theo đó, TP đã chủ động ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện TTHC lĩnh vực kế hoạch đầu tư, tài nguyên, môi trường, tư pháp, thuế trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngoài ra, TP đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai rà soát, thống kê, xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của các cơ quan hành chính thuộc TP Hà Nội. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, TTHC, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Mặc dù CCHC Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, công tác CCHC thời gia cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Công tác phối hợp trong giải quyết công việc, TTHC liên thông cùng cấp, theo ngành dọc còn chưa thực sự hiệu quả, ảnh hưởng tới thời gian trả kết quả giải quyết TTHC, nhất là liên quan đến đất đai, lao động, thương binh xã hội.

Đội ngũ cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành TP; UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn hầu hết đều kiêm nhiệm và luôn biến động nên có ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công việc. Dư địa trong công tác CCHC của TP còn rất lớn và còn nhiều việc cần phải làm.

Từ nay đến cuối năm, TP Hà Nội tiếp tục xác định tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Cùng với đó là đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh TP Hà Nội; triển khai kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP năm 2022.

Hà Nội quyết tâm cao trong CCHC - Ảnh 2.

Người dân có thể chấm điểm sự hài lòng khi tới giao dịch hành chính

Tổ công tác cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của TP sẽ lựa chọn một số chuyên đề, đề án trọng điểm về CCHC để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cùng với đó, tăng cường nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về số hóa dữ liệu và chuyển đổi số, các giải pháp nâng cao chỉ số PAR-Index, PAPI, SIPAS.

Hiện, TP đang tập trung hoàn thiện mô hình mẫu Bộ phận một cửa theo hướng điện tử gắn với Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: "Xác định thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là bước đột phá chiến lược về hạ tầng, góp phần chuyển đổi số quốc gia, TP Hà Nội sẽ phát huy và làm tốt hơn nữa vai trò là Thủ đô, có trách nhiệm đi đầu trong các địa phương triển khai tốt, hiệu quả Đề án này".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hà Nội quyết tâm cao trong CCHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO