Chuyển đổi số

Hạ tầng số giúp Ấn Độ thúc đẩy tài chính toàn diện, tích hợp nhiều dịch vụ công

Anh Minh 09/09/2023 14:00

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), xây dựng thành công cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số đã giúp Ấn Độ tăng cường khả năng tiếp cận tài chính toàn diện và cung cấp dịch vụ công (DVC) cho người dân.

Trong báo cáo có tiêu đề “Khuyến nghị chính sách của G20 nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng năng suất thông qua cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số”, WB cho biết tác động của cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số (DPI) của Ấn Độ, India Stack, đã vượt xa mục tiêu tài chính toàn diện, trợ giúp hỗ trợ y tế, giáo dục, phát triển bền vững.

"India Stack minh họa cho cách tiếp cận kết hợp ID số, thanh toán tương tác và xác thực thông tin số. Chỉ trong 6 năm, tỷ lệ phổ cập tài chính tại Ấn Độ đã đạt 80% - một kỳ tích mà lẽ ra phải mất gần 5 thập kỷ nếu không có cách tiếp cận DPI”, báo cáo viết.

deccanherald2023-0901fc2143-291a.jpg
Hình ảnh những lá cờ trước Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi. (Ảnh: Reuters)

Nền tảng thanh toán hợp nhất UPI đã được áp dụng rộng rãi nhờ giao diện thân thiện với người dùng, các tính năng ngân hàng mở và sự tham gia của khu vực tư nhân.

Theo báo cáo, nền tảng UPI đã trở nên phổ biến mạnh mẽ ở Ấn Độ với hơn 9,41 tỷ giao dịch chỉ trong tháng 5/2023. Trong năm tài chính 2022 - 23, tổng giá trị giao dịch UPI đạt gần 50% GDP của Ấn Độ.

Báo cáo của WB là một phần trong Kế hoạch hành động tài chính toàn diện của G20 giai đoạn 2024 - 2026. Nền tảng tiếp cận tài chính số, nhằm mục đích sử dụng công nghệ ngân hàng, thanh toán và chuyển giao trực tiếp mới nhất ở các quốc gia G20 và không thuộc G20 để cung cấp dịch vụ tài chính chính thức cho những nhóm dân cư yếu thế và chưa được phục vụ đầy đủ với giá cả phải chăng phù hợp với nhu cầu của họ.

Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số India Stack đã thu hút sự chú ý và quan tâm từ khắp nơi trên thế giới nhờ cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết các thách thức như xác minh danh tính, tiếp cận tài chính và cung cấp DVC kỹ thuật số.

Địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 đã thiết lập Khu trải nghiệm kỹ thuật số Ấn Độ (Digital India Experience Zone), mang đến cho các đại biểu trải nghiệm thực tế về DPI và giới thiệu sự thành công của quá trình chuyển đổi số được triển khai ở Ấn Độ với quy mô dân số đáng kể. Giữa tất cả những phát triển này, chính phủ hiện đang nỗ lực tích hợp hơn 20 DVC mới vào DPI.

Ông Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Bộ Điện tử và CNTT của Ấn Độ cho biết: “Tầm nhìn của Ấn Độ là sẽ số hóa toàn bộ các cơ quan trong chính phủ để không bộ phận nào bị bỏ lại. Vì vậy, nền tảng DPI hiện đang mở rộng toàn bộ các DVC hiện tại của chính phủ và trong tương lai sẽ bổ sung thêm các DVC khác. Sẽ có ít nhất khoảng 20 - 30 DVC mới được đưa vào DPI để giải quyết các phần khác nhau của nhóm DVC”.

Nhiều quốc gia đang phát triển rất quan tâm áp dụng Bộ công cụ India Stack. Một số quốc gia phát triển cũng đang xem xét áp dụng các phần của bộ công cụ này. Mới gần đây, Ấn Độ đã ký 8 bản ghi nhớ với các quốc gia như Armenia, Sierra Leone, Suriname, Antigua, Barbados, Trinidad và Tobago, Papua New Guinea và Mauritius, cung cấp cho họ India Stack và cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số miễn phí với quyền truy cập nguồn mở.

Nói về về sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đến India Stack, Bộ trưởng Chandrasekhar cho biết hiện có khoảng 8 quốc gia đã đăng ký tham gia tìm hiểu về nền tảng DPI. Ấn Độ sẽ làm việc với các quốc gia này và xây dựng hệ sinh thái nhà phát triển, xây dựng khả năng mở rộng quy mô để không chỉ giúp triển khai công nghệ India Stack mà còn giúp đỡ hệ sinh thái của các quốc gia./.

Theo Deccanherald, Businesstoday
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng số giúp Ấn Độ thúc đẩy tài chính toàn diện, tích hợp nhiều dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO