Chuyển đổi số

Hà Tĩnh triển khai các giải pháp nâng cao trải nghiệm người dùng DVCTT

Nhật Minh 11:09 06/03/2024

Với quyết tâm nhanh chóng đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) hướng đến chính quyền số (CQS) theo hướng hiện đại, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) ngày một tốt hơn, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động cho nhiệm vụ quan trọng trên.

Hướng đến một nền hành chính số

Theo đó, cuối tháng 6/2023, Hà Tĩnh đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trong địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc: “Tuyên truyền khuyến khích người dân, DN lựa chọn, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và triển khai thí điểm một số thủ tục hành chính (TTHC), một số ngày không nộp văn bản giấy”.

Cũng để thực hiện hiệu quả yêu cầu văn bản trên, tỉnh yêu cầu các đơn vị khi triển khai nhiệm vụ: Rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN tại Bộ phận Một cửa các cấp; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang “hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc”; lựa chọn một số TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ thực hiện trong một số ngày, tiến tới thực hiện đối với toàn bộ các TTHC đủ điều kiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình và các ngày trong tuần; gắn với công tác báo cáo định kỳ hàng tháng những kết quả triển khai, thực hiện…

Và sau một thời gian ngắn triển khai nhiệm vụ quan trọng trên, đến nay, các đơn vị đã đạt được những kết quả tích cực. Nói về điều này, theo báo cáo của tỉnh: các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thể hiện qua việc thủ trưởng các đơn vị đã chỉ đạo Bộ phận Một cửa tập trung nhân lực, phương tiện để tuyên truyền, hướng dẫn, in ấn các bảng chỉ dẫn, bố trí thêm quầy hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng DVCTT.

Đối với các TTHC lựa chọn thí điểm “Một số TTHC, một số ngày không nộp hồ sơ bằng bản giấy”, đến nay đã đảm bảo toàn bộ các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công toàn trình theo Quyết định số 1679/QĐ-UBND ngày 18/7/2023 của UBND tỉnh.

Và khi thực hiện nhiệm vụ trên, báo cáo cũng cho biết, thời gian thực hiện, ban đầu, một số đơn vị, địa phương lựa chọn một hoặc một số ngày trong tuần để thực hiện thí điểm. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện gặp một số vướng mắc như vẫn có người dân, DN đến trực tiếp Bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ (do chưa nắm được cách thức nộp trực tuyến hoặc không có thiết bị số hóa thành phần hồ sơ...) nên cách thức thực hiện mô hình “một số TTHC, một số ngày không nộp văn bản giấy” được thực hiện tất cả các ngày trong tuần và không áp dụng cho các đối tượng yếu thế, thiếu thiết bị hỗ trợ.

Báo cáo cũng cho biết thêm, khi chưa áp dụng thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến và triển khai thí điểm một số TTHC, một số ngày không nộp văn bản giấy thì ở 6 tháng đầu năm 2023, kết quả tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 69,06% (cấp tỉnh 42,97%; cấp huyện 89,69%; cấp xã 83,63%) và khi thực hiện nhiệm vụ, tỷ lệ Hồ sơ trực tuyến toàn trình toàn tỉnh 6 tháng cuối năm 2023 đạt 84,97% , tăng 15,91% (cấp tỉnh 84,92%, tăng 41,95%; cấp huyện 88,41%, cấp xã 84,25% tăng 0,62%).

1mot-goc-toan-canh-tp-ha-tinh-1759.jpg
Chuyển đổi số (CĐS) là con đường thúc đẩy, tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Cụ thể hơn, khi nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ này, một số đơn vị điển hình đã đạt tỷ lệ 100% đối với các DVCTT cho phép nộp hồ sơ trực tuyến (Sở GD&ĐT; Sở TT&TT, Sở GTVT); đơn vị đạt tỷ lệ 100% đối với DVC trực tuyến toàn trình (huyện Đức Thọ, huyện Cẩm Xuyên)…

“Để có được những quả tích cực ban đầu nêu trên, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công) đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương (qua tỷ lệ trực tuyến của các đơn vị, địa phương trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh), và định kỳ hàng tháng báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định”, báo cáo nhấn mạnh.

Ưu tiên sử dụng các công cụ số, nền tảng số

Không chỉ đưa ra báo cáo về những kết quả việc thực hiện nhiệm vụ trên, báo cáo còn cho biết, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các đơn vị trong tỉnh đã tích cực phối kết hợp ưu tiên sử dụng các công cụ số, nền tảng số khi triển khai nhiệm vụ.

Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cấp dưới nghiên cứu hoàn thiện thiết kế lại giao diện, trải nghiệm của người dùng với các DVCTT thiết yếu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng. Đồng thời, triển khai hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC cấp tỉnh bảo đảm kỹ thuật, liên thông kết nối toàn diện với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (EMC) theo quy định của pháp luật tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP.

Đặc biệt hơn, UBND tỉnh giao Sở TT&TTphối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản trị, vận hành HTTT giải quyết TTHC của tỉnh (Trung tâm Công báo - Tin học) bảo đảm kỹ thuật; thực hiện hoàn thành hợp nhất Cổng Dịch vụ công tỉnh và HTTT một cửa điện tử của tỉnh thành HTTT giải quyết TTHC duy nhất của tỉnh có tên miền thống nhất theo định dạng “dichvucong.hatinh.gov.vn” quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 13 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng...

Nhân đây, nói về những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển tổng thể, toàn diện trên các lĩnh vực, tỉnh xác định tầm quan trọng của CĐS là con đường thúc đẩy, tạo đà để phát triển kinh tế - xã hội của tình ngày càng bền vững, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo CĐS tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Và văn bản quan trọng thực hiện tốt những mục tiêu này được thể hiện chính là Nghị quyết 119/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ CĐS cộng đồng ở cấp xã, thôn, tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ CĐS, xây dựng công dân số tại địa bàn dân cư.

Theo đó, các tổ CĐS cộng đồng sẽ đảm nhiệm việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia vào CĐS như: Sử dụng DVCTT, ứng dụng nền tảng số, dịch vụ số, kỹ năng số, tham gia các giao dịch trên môi trường mạng, phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng... Vì chỉ khi thực hiện tốt những nhiệm vụ này, góp phần phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số, dần hình thành CQĐT, hướng tới CQS hiện đại, bền vững.

Như vậy có thể nói, việc thay đổi phương thức làm việc truyền thống, hướng đến môi trường hành chính số đang là xu hướng bắt buộc, giúp các cơ quan nhà nước không chỉ nâng cao chất lượng quản lý, vận hành ngày một hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại mà quan trọng hơn sẽ ngày một nâng cao chất lượng phục vụ, trải nghiệm của mọi người dân, DN ngày một tốt hơn. Và khi làm tốt những nhiệm vụ, hướng đi số hoá đúng đắn trên, Hà Tĩnh sẽ ngày một phát triển toàn diện, bền vững, chủ động, tích cực trong nhịp sống số hoá hiện nay./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hà Tĩnh triển khai các giải pháp nâng cao trải nghiệm người dùng DVCTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO