Truyền thông

Hải Dương: Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ công dân

Đỗ Thêu 10:14 24/11/2023

Số hóa 100% thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp nhiều dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức để nâng cao khả năng phục vụ công dân… là những hoạt động nổi bật của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương trong nỗ lực cải cách hành chính.

hai-duong-1.jpg
Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đã số hóa 100% thành phần hồ sơ và 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trong nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội, cải cách hành chính nhà nước đã trở thành một ưu tiên hàng đầu. Với sự chủ động và quyết tâm, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đã đóng góp đáng kể vào quá trình cải cách hành chính nhà nước và đạt được những kết quả đáng chú ý trong năm 2023.

Số hóa 100% thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Một trong những thành tựu đáng kể của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương là việc triển khai và cải thiện các dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đã số hóa 100% thành phần hồ sơ và 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến ngày 31/10, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 59 hồ sơ trực tuyến, xử lý 58 hồ sơ với 55 hồ sơ xử lý trước hạn, 3 hồ sơ xử lý đúng hạn. Toàn bộ số hồ sơ này đã được số hóa thành phần hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tăng 0,9% so với cuối năm ngoái.

Toàn bộ hồ sơ được giải quyết bằng hình thức trực tuyến toàn trình. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận kết quả, thanh toán phí, lệ phí và nhận biên lai điện tử trực tuyến. Điều này đã giúp rút ngắn thời gian và giảm bớt thủ tục hành chính đối với công dân và doanh nghiệp. Công dân có thể tiếp cận và hoàn thành các thủ tục trực tuyến một cách thuận tiện, giảm thiểu nguy cơ tham nhũng và tăng tính minh bạch trong quy trình xử lý hồ sơ.

Theo cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Sở Thông tin và Truyền thông, dữ liệu đã liên thông nên người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hải Dương và Cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản định danh điện tử VNeID, thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đến đầu tháng 11/2023, Hải Dương đã tích hợp được 629 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh cung cấp 1.899 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 580 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chiếm 30,54%.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ đạt 90%, tăng 16% so với năm 2022. 427 thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 98,16%, tăng 71 thủ tục. Tỷ lệ thủ tục hành chính có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 20,07%, tăng 18,07%.

727 lãnh đạo và cán bộ văn thư cấp xã được cấp tài khoản để ký số giấy khai sinh và trích lục khai tử khi thực hiện 2 nhóm liên thông thủ tục hành chính gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID để tra cứu thông tin bảo hiểm y tế, khai báo lưu trú.

Hải Dương đứng thứ 12 cả nước về công tác cải cách hành chính

Để đảm bảo sự hiệu quả và minh bạch trong hoạt động, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đã tăng cường công tác giám sát và kiểm định chất lượng dịch vụ công. Quá trình tiếp nhận phản ánh, khiếu nại và yêu cầu của công dân được thực hiện một cách nhanh chóng và minh bạch. Sở đã xây dựng và áp dụng các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ, từ đó đảm bảo việc cải thiện liên tục và khắc phục những hạn chế còn tồn đọng.

Hơn nữa, việc đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ công chức cũng được Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương chú trọng. Đội ngũ cán bộ công chức được đào tạo về kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý và kỹ năng giao tiếp, nhằm nâng cao khả năng phục vụ công dân. Đồng thời, Sở cũng đã tạo điều kiện để cán bộ công chức có cơ hội tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu và trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị cùng ngành, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

hai-duong-2.jpg
Công chức Sở Thông tin và Truyền thông tham dự hội nghị tập huấn tăng cường năng lực cho công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính

Mới đây, ông Nguyễn Minh Kha, Phó Giám đốc Sở, cùng các công chức, viên chức đã tham dự hội nghị tập huấn tăng cường năng lực cho công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 do Bộ Nội vụ tổ chức. Hội nghị đã được giới thiệu một số kinh nghiệm cải cách hành chính của thế giới và thực tiễn triển khai công tác cải cách hành tại Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu tham dự cũng đã trao đổi, thảo luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về cải cách hành chính và kết quả xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, chuyển đổi số trong thời gian qua, một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới.

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh chiều ngày 21/11, ông Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đã nhấn mạnh các sở, ngành, địa phương có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Nhiều chỉ số được cải thiện rõ rệt, chất lượng cải cách hành chính từng bước nâng cao. Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương tiến hành đưa Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức vào hoạt động để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính tốt hơn…

10 tháng năm 2023, Hải Dương đứng thứ 12 cả nước về công tác cải cách hành chính. UBND tỉnh đã ban hành 55 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính với tổng số 403 thủ tục. 100% thủ tục hành chính công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời đúng quy định. Mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO