An toàn thông tin

Hai mối đe dọa tấn công trực tuyến nguy hiểm

QA 09:10 22/07/2023

Các mối đe dọa trên mạng không phải là một câu chuyện hài hước. Chúng là những hành vi ác ý nhằm đánh cắp các dữ liệu quý giá và gây ra sự hỗn loạn trong cuộc sống số của chúng ta.

Chỉ cần nhìn vào virus máy tính, các lỗ hổng và các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) đã có thể thấy điều đó. Khi sự phụ thuộc của chúng ta vào công nghệ ngày càng cao, các mối đe dọa trên mạng đã phát triển và trở nên lớn hơn, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho các cá nhân và tổ chức.

tan-cong-ma-doc.png

Bức tranh toàn cảnh về các mối đe dọa trên mạng liên tục thay đổi, với những rủi ro mới và mạnh mẽ gia tăng hàng ngày. Điều quan trọng đối với cả cá nhân và tổ chức là luôn hiểu biết về các rủi ro an toàn thời hiện đại để luôn đi trước một bước.

Theo một báo cáo gần đây từ Cybersecurity Ventures, thiệt hại toàn cầu do tội phạm mạng dự kiến sẽ đạt con số khổng lồ 10,5 nghìn tỷ USD trước năm 2025. Thống kê đáng báo động này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải thực hiện các biện pháp chủ động để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công mạng.

Bối cảnh mối đe dọa mạng là gì?

Bức tranh toàn cảnh về mối đe dọa mạng đề cập đến thế giới luôn thay đổi và phức tạp của các mối nguy hiểm và lỗ hổng trực tuyến, bao gồm các mối đe dọa mạng khác nhau như mã độc tống tiền, lừa đảo và các cuộc tấn công do nhà nước hậu thuẫn. Hiểu được bối cảnh nguy hiểm trên mạng giúp mỗi người và các cơ quan luôn cập nhật thông tin và thực hiện các biện pháp để bảo vệ tài sản ảo của mình.

Bối cảnh mối đe dọa đối với an ninh mạng cho thấy một cấu trúc và bối cảnh để hiểu các rủi ro và điểm yếu của một tổ chức. Các tổ chức có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trước các mối đe dọa và tấn công mạng bằng cách nắm bắt thông tin và môi trường.

Dưới đây là hai trong số các mối đe dọa mạng phổ biến nhất và xem xét các cách thức hiệu quả để tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa.

Xâm phạm email doanh nghiệp (BEC)

BEC là một mối đe dọa mạng đang phát triển, đặc biệt nhắm mục tiêu vào các nhóm thông qua việc thao túng các trao đổi thông qua thư điện tử.

Trong các cuộc tấn công này, tội phạm mạng giả danh các giám đốc điều hành gây hiểu lầm hoặc dựa vào các đối tác để lừa mọi người tiết lộ hồ sơ nhạy cảm hoặc bắt đầu các giao dịch gian lận.

Các cuộc tấn công BEC phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ thuật xã hội, bao gồm lừa đảo giám đốc điều hành (CEO) hoặc lừa đảo hóa đơn. Các cuộc tấn công có thể gây những thiệt hại kinh tế lớn và thiệt hại về uy tín cho các tập đoàn, DN. Việc trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công BEC có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc, bao gồm thông tin bị xâm phạm, sự an toàn, thiệt hại tài chính…

Cách bảo vệ khỏi BEC

Bảo vệ chống lại các cuộc tấn công BEC đòi hỏi một phương pháp chủ động và nhiều lớp. Các tổ chức nên ưu tiên việc đào tạo và chú ý toàn diện cho nhân viên để hỗ trợ mọi người hiểu các cờ đỏ thông thường và tránh rơi vào các nỗ lực lừa đảo hoặc email gây hiểu lầm.

Việc triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ, bao gồm xác thực nhiều thành phần, có thể cung cấp thêm một lớp bảo mật chống lại việc truy cập trái phép vào các tài khoản nhạy cảm. Quy trình xác minh mạnh mẽ đối với các giao dịch tiền tệ, bao gồm yêu cầu phê duyệt hoặc xác minh kép thông qua các kênh trao đổi, giúp giảm nguy cơ chuyển tiền gian lận.

Người dùng thường xuyên cập nhật phần mềm bảo vệ và sử dụng cấu trúc lọc email có thể giúp khám phá và chặn các email đáng ngờ trước khi chúng đến hộp thư đến của khách hàng.

Ngoài ra, cũng cần tiến hành kiểm tra rủi ro kỹ lưỡng, thực thi quyền truy cập nghiêm ngặt vào các biện pháp kiểm soát cũng như giám sát và kiểm tra thường xuyên các giao dịch tài chính cũng rất cần thiết để giảm thiểu rủi ro liên quan đến các cuộc tấn công BEC.

Liên quan đến các cá nhân và cơ quan phòng thủ khỏi các mối đe dọa trên mạng như BEC, DeleteMe cung cấp một giải pháp toàn diện. Bằng cách loại bỏ các sự kiện riêng tư từ các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo và các nhà môi giới thống kê, tổ chức này giúp ngăn những kẻ tấn công dễ dàng lấy được thông tin chúng cần để khởi động các cuộc tấn công BEC tập trung.

Thông qua sự hiểu biết và theo dõi nhất quán, các chuyên gia của DeleteMe đảm bảo rằng hồ sơ cá nhân của mọi người luôn ở trạng thái cá nhân và nằm ngoài tầm tay của tội phạm mạng. Các cá nhân có thể giảm đáng kể sự hiện diện trực tuyến của họ, khiến những kẻ tấn công khó mạo danh họ hơn hoặc thu thập thông tin cần thiết để thực hiện các cuộc tấn công BEC.

Với DeleteMe là một thiết bị bảo vệ chủ động, tổ chức, cá nhân có thể tăng cường tình trạng an ninh mạng của mình và giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo BEC.

deletem.jpeg

Các cuộc tấn công ransomware

Các cuộc tấn công ransomware là các mối đe dọa mạng độc hại đã gia tăng trong những năm gần đây, gây ra thiệt hại và gián đoạn đáng kể. Ransomware xâm nhập vào cấu trúc máy tính xách tay và mã hóa các tệp, lấy làm con tin cho đến khi trả tiền chuộc. Hậu quả của các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền có thể rất tàn khốc, dẫn đến mất dữ liệu quan trọng, tổn thất tài chính hoặc thậm chí là thiệt hại về uy tín.

Những cuộc tấn công này thường được thực hiện bởi những tội phạm mạng tiên tiến, những kẻ khai thác các lỗ hổng hệ thống hoặc lừa người dùng nhấp vào các siêu liên kết độc hại hoặc bắt đầu các tệp đính kèm email bị nhiễm độc. Hậu quả của việc trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công ransomware có thể rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mỗi người, các tổ chức và cơ sở hạ tầng công cộng.

Theo tech.co, ransomware là mối đe dọa ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Vào năm 2022, 73% doanh nghiệp đã hứng chịu một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền và chi phí toàn cầu cho mã độc tống tiền dự kiến sẽ vượt quá 30 tỷ USD vào năm 2023. Kẻ tấn công bằng mã độc tống tiền trung bình yêu cầu 1,5 triệu USD vào năm 2023.

Các cách để bảo vệ chống lại sự lây nhiễm của ransomware là thường xuyên sao lưu dữ liệu và lưu trữ chúng một cách an toàn bên ngoài hoặc trong đám mây để đảm bảo rằng các tệp có thể được khôi phục ngay cả khi chúng được mã hóa thông qua phần mềm tống tiền.

Sử dụng các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ như mật khẩu mạnh, xác thực hai khía cạnh và phần mềm bảo mật cập nhật có thể hỗ trợ ngăn ngừa lây nhiễm sơ bộ.

Bên cạnh đó, cần truyền thông cho người tiêu dùng đóng một chức năng to lớn trong việc giảm thiểu rủi ro. Huấn luyện các cá nhân để nắm bắt các email lừa đảo, các liên kết đáng ngờ và các hành vi trực tuyến nguy hiểm có thể làm giảm khả năng trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

DeleteMe, là nhà cung cấp bảo mật, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp mọi người tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của ransomware. Bằng cách loại bỏ các thông tin cá nhân từ các hồ sơ, nhóm kỹ thuật giảm dấu vết trên mạng và giảm thiểu khả năng tội phạm mạng giành được quyền truy cập vào các hồ sơ quý giá được sử dụng trong các cuộc tấn công tập trung.

Bằng cách chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, DeleteMe củng cố tư thế an ninh mạng tiêu chuẩn của một người và giảm nguy cơ trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền. Với khả năng chuyên nghiệp và theo dõi liên tục như vậy, mỗi người có thể cải thiện đáng kể quyền riêng tư của mình và bảo vệ bản thân khỏi hậu quả tàn khốc của các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Tóm lại, hiểu được bức tranh toàn cảnh về mối nguy hiểm không gian mạng luôn thay đổi là rất quan trọng đối với các cá nhân và tổ chức để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trực tuyến. Các mối đe dọa trên mạng, bao gồm BEC và tấn công ransomware, gây ra những mối nguy hiểm lớn đối với sự an toàn của dữ liệu, sự ổn định tài chính và sự công nhận. Bằng cách đào tạo nhân viên, thực thi các giao thức xác thực mạnh mẽ và thực hiện kiểm tra nguy cơ hàng ngày, các cơ quan có thể cải thiện khả năng phòng thủ của họ trước những mối đe dọa này.

Ngoài ra, khai thác các dịch vụ bảo vệ quyền riêng tư như DeleteMe, đã nhận được nhiều đánh giá cao, có thể mang lại cho mọi người sự an toàn và yên tâm. Các bài đánh giá của DeleteMe chứng thực tính hiệu quả của các dịch vụ, khiến nó trở thành giải pháp vượt trội để bảo vệ thông tin cá nhân khỏi các mối đe dọa trên mạng. Bằng cách cập nhật thông tin, áp dụng các cơ chế bảo vệ mạnh mẽ và dựa vào các tổ chức an ninh mạng tin cậy, các cá nhân và công ty có thể tự tin điều hướng bối cảnh mối đe dọa mạng, hiểu rằng họ đã chọn được một đối tác tốt và đáng tin cậy./.

Theo techcollectiveseatec, tech.co
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Hai mối đe dọa tấn công trực tuyến nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO