Chuyển động ICT

Hàn Quốc tiếp tục phát triển công cụ AI chặn thư rác cho smartphone

QA 09:24 31/03/2025

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) đã phát triển công cụ chặn thư rác AI tự động giúp phát hiện các tin nhắn đáng ngờ trên điện thoại thông minh.

kt.png
Nhà mạng KT ước tính rằng hệ thống AI sẽ cho phép chặn khoảng 10 triệu tin nhắn rác bổ sung hàng năm bằng cách tự động phát hiện và xóa nội dung đó. (Ảnh: KT)

Việc phát triển công cụ chặn thư rác AI và một loạt những biện pháp khác được triển khai vào năm 2024 để bảo vệ người dùng khỏi các tin nhắn độc hại có chứa thông tin về các khoản vay bất hợp pháp, khiêu dâm và cờ bạc.

Thông báo về công cụ mới này được đưa ra khi số lượng tin nhắn rác được nhận và báo cáo đã giảm gần 30% trong nửa cuối năm 2024 so với 6 tháng đầu năm 2024, KCC và Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc (KISA) cho biết.

Công nghệ chặn thư rác AI mới, do KCC và KISA hợp tác với Samsung Electronics phát triển, sẽ có mặt đầu tiên trên các thiết bị S25 Galaxy mới nhất của nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) này và được triển khai dần trên các smartphone hiện có trên thị trường thông qua bản cập nhật Android 15 (One UI 7).

Theo KCC, tính năng mới dựa trên AI này đã được phát triển từ tháng 9/2024 và là một phần trong "Biện pháp phòng ngừa tin nhắn rác toàn diện" của chính phủ. Sáng kiến ​​này được công bố vào tháng 11/2024, nhằm mục đích bảo vệ người dùng smartphone khỏi các tin nhắn độc hại.

Công cụ chặn thư rác AI tự động quét các tin nhắn để tìm số điện thoại thư rác và URL độc hại bị nghi ngờ và chuyển hướng tin nhắn đáng ngờ đến hộp thư đến thư rác, nơi người dùng có thể xem xét và bỏ chặn các tin nhắn đã đánh dấu.

"Các biện pháp phòng ngừa thư rác đã được tăng cường với việc giới thiệu tính năng mới của Samsung Electronics, bên cạnh các hoạt động chặn thư rác của các nhà mạng ", Cục trưởng Cục Chính sách Người tiêu dùng KCC Shin Young-kyu cho biết trong một tuyên bố.

Thư rác giảm 30%

KCC chỉ ra rằng các biện pháp toàn diện được thực hiện vào năm 2024 hiện đang mang lại kết quả, vì Hàn Quốc dường như đã ngăn chặn được sự gia tăng của thư rác độc hại vào nửa cuối năm 2024.

Trích dẫn kết quả báo cáo "Tình hình thư rác" (Spam Distribution Status) bán niên ngày 28/3, KCC cho biết số lượng tin nhắn rác nhận được và báo cáo trong 6 tháng cuối năm 2024 đã giảm gần 30% so với nửa đầu năm.

Tình hình phát tán thư rác qua kiểm tra số lượng thư rác trung bình mà một người nhận được mỗi tháng, được lấy từ một cuộc khảo sát thư rác. Báo cáo tình hình cũng bao gồm số lượng thư rác được báo cáo cho KISA và số lượng thư rác độc hại bị chặn bởi hệ thống phát hiện của riêng KISA.

"Lượng thư rác nhận được và số lượng báo cáo và phát hiện đã giảm gần 29,0% và 29,7%, tương ứng, trong nửa cuối năm 2024 so với nửa đầu năm. Điều này xác nhận rằng các biện pháp của chính phủ đang có hiệu quả thực tế", KCC cho biết trong tuyên bố của mình.

Các biện pháp chống thư rác này bao gồm cả hình thức phạt các nhà mạng, công ty chuyển tiếp tin nhắn và các đại lý bán lẻ không ngăn chặn được thư rác bất hợp pháp; tiến hành thanh tra khẩn cấp các công ty gửi tin nhắn SMS số lượng lớn; ngăn chặn các công ty không đủ điều kiện tham gia thị trường tin nhắn SMS số lượng lớn và cấm các công ty có vấn đề.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã thiết lập một hệ thống rào cản kép từ việc gửi đến việc nhận thư rác bất hợp pháp và đã tăng cường hệ thống ngăn chặn thư rác bất hợp pháp từ nước ngoài.

Cung cấp thêm thông tin chi tiết về kết quả khảo sát biên lai thư rác mới nhất trong nửa cuối năm 2024, KCC cho biết một người dùng smartphone nhận được tổng cộng 11,6 tin nhắn rác bất hợp pháp mỗi tháng, trong đó 7,32 là tin nhắn văn bản, 1,53 là tin nhắn thoại và 2,75 là email. KCC cho biết thêm rằng 62,6% trong số các tin nhắn độc hại này liên quan đến tài chính và cờ bạc.

"Đây là lần đầu tiên tin nhắn rác giảm trên tất cả các lĩnh vực trong 5 năm qua", KCC cho biết.

Trong khi đó, dữ liệu từ KISA cho thấy có 159,52 triệu báo cáo và phát hiện thư rác được ghi nhận trong 6 tháng cuối năm 2024, phần lớn trong số đó (150,2 triệu) là tin nhắn rác văn bản trên điện thoại di động, trong khi 5,04 triệu là thư rác thoại.

Nhà mạng thực hiện nhiệm vụ của mình

Theo KCC, các nhà mạng của Hàn Quốc đã tăng cường đáng kể nỗ lực bảo vệ người dùng và ngăn ngừa tác hại trong năm qua, dựa trên "Kết quả đánh giá hoạt động bảo vệ người dùng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông năm 2024" (2024 Telecommunications Service Providers User Protection Activites Evaluation Results) vừa được công bố.

"Điểm trung bình của tất cả các nhà mạng là 886,7 trên thang điểm 1000, tăng 9,2 điểm so với năm 2024, cho thấy nỗ lực bảo vệ người dùng của các nhà mạng đã tăng lên đáng kể", KCC cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhà mạng cũng đã cải thiện hệ thống quản lý khiếu nại của họ vào năm 2024.

Đánh giá được tiến hành hàng năm và kết quả được công khai để khuyến khích các nhà mạng nỗ lực bảo vệ người dùng. Đánh giá mới nhất bao gồm 46 nhà cung cấp dịch vụ trong 13 lĩnh vực dịch vụ, bao gồm nhà mạng di động ảo (MVNO), thị trường ứng dụng, dịch vụ công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ OTT, dịch vụ mua sắm và giao hàng và các nền tảng giao dịch đã qua sử dụng.

Ba nhà mạng lớn - SKT, KT và LG Uplus - đã nhận được điểm cao từ KCC, trong đó SKT và KT lần lượt nhận được xếp hạng "xuất sắc" và "rất tốt" trong hạng mục dịch vụ viễn thông dựa trên cơ sở hạ tầng.

SKT, LG Uplus, KT, HCN và SK Broadband đều nhận được xếp hạng "xuất sắc" trong hạng mục "Internet tốc độ cao dựa trên cơ sở hạ tầng", trong khi Samsung Electronics và Google nhận được xếp hạng "rất tốt" trong hạng mục "thị trường ứng dụng giá trị gia tăng".

"Đã có sự cải thiện trong các hoạt động bảo vệ người dùng nói chung của các nhà mạng", KCC cho biết.

Theo KCC, KTM Mobile đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách để chống trộm cắp danh tính và sau đó chia sẻ bí quyết với các MVNO vừa và nhỏ, trong khi Naver Band đã vận hành hệ thống báo cáo và giám sát theo thời gian thực để bắt giữ những kẻ mạo danh người nổi tiếng và các thương hiệu đã thành danh nhằm ngăn chặn gian lận đầu tư./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tiếp tục phát triển công cụ AI chặn thư rác cho smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO