Chuyển đổi số

Các sáng kiến xây dựng chính phủ số ở Singapore

Anh Minh 09:05 06/09/2023

Singapore đã triển khai nhiều chương trình, từ thành lập dự án "sandbox" đến khai thác tài nguyên đám mây, trang bị kỹ năng cho công chức, để ứng dụng công nghệ và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào chính phủ số (CPS).

Thành lập sandbox, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản phẩm CPS

Bà Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, cho biết: “Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và các DN sẽ đảm bảo và hỗ trợ những giải pháp đổi mới đồng thời giảm thiểu rủi ro suy thoái”.

Kết quả của một trong những mối quan hệ hợp tác như vậy là Phòng thí nghiệm tăng tốc công nghệ (TAL) của Singapore, một sáng kiến sandbox được Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) của quốc gia này đưa ra vào năm 2021. Bộ trưởng Josephine Teo tuyên bố, sáng kiến sandbox này nhằm mục đích giúp các công ty tạo ra các sản phẩm thí nghiệm và dự án công nghệ để triển khai CPS.

Ông Kok Ping Soon, Giám đốc điều hành của GovTech, cho biết chính phủ số của Singapore ưu tiên hợp tác với các DN trong ngành.

Kể từ năm 2021, môi trường sandbox TAL đã hỗ trợ 46 công ty tiến hành PoC (viết tắt của cụm từ Proof of concept, thuật ngữ sử dụng để đánh giá độ thành công của ý tưởng, hoặc nhằm xác minh xem ý tưởng có trở thành hiện thực hay không). Quá trình này giúp các cơ quan chính phủ thử nghiệm và triển khai các công nghệ hàng đầu từ khu vực tư nhân dễ dàng hơn.

untitled-design-67-1684984608303.jpg
Kok Ping Soon, Giám đốc điều hành của GovTech, phát biểu tại một sự kiện mới đây

Giờ đây, chính phủ Singapore đang thực hiện sáng kiến TAL Enterprise. Bộ trưởng Teo cho biết sáng kiến này sẽ giúp các công ty thử nghiệm và tăng tốc các dự án sandbox cấp DN. Với TAL Enterprise, các công ty mới, có ít thành tích hơn sẽ có cơ hội tốt hơn để được công nhận về khả năng của mình.

Kể từ khi ra mắt thí điểm TAL Enterprise vào tháng 1/2023, 8 công ty đã tham gia, với 12 PoC đã hoàn thành. Do các yêu cầu triển khai và bảo mật phức tạp của chính phủ, các công ty công nghệ muốn hỗ trợ nỗ lực CPS ở Singapore thường phải tính đến chu kỳ cung cấp sản phẩm dài hạn.

Ông Wong Wai Meng, Chủ tịch Hiệp hội công nghệ hàng đầu Singapore SGTech, tin rằng cộng đồng công nghệ phải có hành động tập thể và trở thành một phần của giải pháp CPS. Ngoài việc mở rộng TAL, SGTech đã công bố 3 chương trình mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số Singapore.

Cụ thể, hợp tác với Enterprise Singapore, Chương trình cố vấn B2B mới đã được công bố, nhằm mục đích kết nối các DN nhỏ và vừa và các công ty khởi nghiệp (startup) địa phương với các nhà lãnh đạo kinh doanh và công nghệ có kinh nghiệm.

Tiếp theo, SGTech đã hợp tác với AI Singapore để triển khai Chương trình nhà phát triển ứng dụng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) nhằm trang bị khả năng AI cho lực lượng lao động địa phương. SGTech cũng đang hợp tác với Workforce Singapore để thiết kế các chương trình giúp các chuyên gia chuyển sang nghề nghiệp liên quan đến AI.

Cuối cùng, SGTech sẽ triển khai chương trình hướng dẫn bền vững để giúp các DN nhỏ và vừa bắt đầu hành trình phát triển báo cáo ESG tuân thủ các tiêu chuẩn địa phương và quốc tế.

Thúc đẩy áp dụng AI trong khu vực công

Hồi tháng 6/2023, Singapore đã xây dựng cụm đám mây chuyên dụng để các cơ quan chính phủ có thể triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu quả và an toàn hơn được gọi là AI Government Cloud Cluster.

Cụ thể, Văn phòng CPS và Quốc gia Thông minh (SNDGO) cho biết cụm đám mây đã được thành lập với mục đích thúc đẩy việc áp dụng AI trong khu vực công và hỗ trợ nghiên cứu về cách áp dụng AI. Theo cơ quan chính phủ, nó cũng sẽ hỗ trợ các startup AI địa phương.

Cụm đám mây cũng nhằm mục đích ứng dụng công nghệ AI vào các quá trình vận hành của cơ quan chính phủ. Nền tảng nguồn mở cho phép các cơ quan chính phủ có thể tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của họ. Các mô hình AI bao gồm dịch văn bản đa ngôn ngữ, chuyển đổi âm thanh thành văn bản và mã hóa phần mềm.

AI Government Cloud Cluster cũng cung cấp các công cụ xây dựng ứng dụng AI tổng quát mà các nhà phát triển có kỹ năng mã hóa khác nhau và kiến thức kỹ thuật hạn chế có thể sử dụng để xây dựng chatbot và nền tảng tìm kiếm.

Ngoài ra, nền tảng cung cấp các bộ công cụ để hướng dẫn các cơ quan chính phủ triển khai ứng dụng AI một cách có trách nhiệm. Các bộ công cụ này bao gồm các cơ chế kết hợp phản hồi của con người để cải thiện hiệu suất của các mô hình AI, kiểm soát quyền truy cập và kiểm duyệt nội dung cũng như kiểm tra các nguồn cung cấp năng lượng cho các mô hình AI, để có thể xác định và giải quyết các sai lệch tiềm ẩn. Các cơ chế này cũng sẽ đảm bảo các mô hình AI chạy tuân thủ quy định.

opencerts-1-1.jpg
Singapore đang đầu tư vào chính phủ số để đảm bảo công nghệ hoạt động vì lợi ích của mọi người. (Ảnh: GovTech)

Đào tạo công nghệ cho các cán bộ khu vực công

Nhiều tổ chức ở Singapore, bao gồm cả khu vực công, vẫn còn sử dụng các hệ thống cũ. Ngoài ra, các công chức còn thiếu năng lực CNTT phù hợp, và nếu không trang bị năng lực công nghệ mới, hành trình chuyển đổi số và xây dựng CPS sẽ gặp khó khăn.

Chính vì vậy, GovTech và Google sẽ hợp tác để thực hiện các chương trình đào tạo, giúp tất cả các cơ quan chính phủ xây dựng kỹ năng về khoa học dữ liệu và AI, thiết lập các chiến lược AI và áp dụng các phương pháp hay nhất về quản trị dữ liệu.

Công nghệ thay đổi và tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, như những cơn sóng khổng lồ. Một khi những cơn sóng này hình thành, mọi thứ sẽ diễn biến một cách nhanh chóng và không thể ngăn cản. Ông Joseph Tan, Phó giám đốc của GovTech Singapore, cho biết khi làn sóng ập đến, mọi người buộc phải nhanh tay chèo hơn thay vì giữ sự ổn định theo thói quen.

Ông Joseph Tan đã vẽ bức tranh minh họa sống động này khi ông chia sẻ về kế hoạch của Singapore nhằm trao quyền cho công dân và dân chủ hóa AI. Điều quan trọng, ông Joseph Tan cho rằng làn sóng công nghệ mới không mang lại sự u ám và thúc giục công chức nỗ lực làm việc, bởi mỗi làn sóng mới cũng mang đến những cơ hội mới.

Với suy nghĩ đó, ông Joseph Tan cho biết nhóm của ông mong muốn giúp đỡ các công chức khu vực công và trao quyền cho họ sử dụng công nghệ có ý nghĩa. Để như vậy, các công chức này phải loại bỏ nỗi sợ hãi liên quan đến các công nghệ mới, trang bị công nghệ cho họ và truyền cảm hứng cho họ.

Ông Joseph Tan giải thích: “Điều chúng tôi muốn làm là trang bị cho các quan chức nhà nước kiến thức, nhận thức về những gì khoa học dữ liệu và AI có thể và không thể làm được. Chúng tôi cũng muốn tăng độ nhạy cảm của họ đối với chất lượng dữ liệu. Bởi vì ngay cả khi họ không phải là người sẽ phân tích dữ liệu thì hàng ngày rất có thể họ sẽ là người thu thập dữ liệu”.

Ông Joseph Tan đã phác thảo một số chương trình nhằm nâng cao kỹ năng của công chức và hỗ trợ các cơ quan chính phủ trên hành trình chuyển đổi dữ liệu. Các chương trình này bao gồm khóa học về dữ liệu cơ bản kéo dài 4 giờ và chương trình dạy đọc hiểu về AI được đóng gói dưới dạng tài nguyên học tập điện tử mà các quan chức nhà nước có thể tự học theo thời gian và tốc độ của riêng họ.

Hiện đã có 90.000 công chức ở Singapore đã trải qua các chương trình học và đưa ra những phản hồi rất tích cực. Tan chia sẻ mô-đun đầu tiên vừa được tải lên để truy cập công khai từ Cổng thông tin dành cho nhà phát triển GovTech. Các mô-đun bổ sung cũng sẽ được triển khai dần dần.

Nhờ đó, các cán bộ khu vực công có thể trở thành những “người dùng thành thạo”, họ có thể sử dụng công nghệ tốt hơn người dùng thông thường và có thể khai thác công nghệ này tốt hơn nhiều cho công việc của mình./.

Theo Cdotrends, Govinsider, Zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các sáng kiến xây dựng chính phủ số ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO