Chuyển đổi số

Heineken đã làm gì để kết nối kỹ thuật số tốt hơn?

Tuấn Trần 16:07 25/03/2023

CIO toàn cầu của Heineken - Ing Yan Ong đã lên kế hoạch cho khóa đào tạo kinh doanh số trị giá 10 tỷ euro bao gồm AI, ERP hợp nhất và phân tích dự đoán để trở thành “nhà sản xuất bia được kết nối tốt nhất”.

Là một doanh nghiệp (DN) gia đình 159 tuổi, công ty sản xuất bia Hà Lan Heineken có được sự trường tồn là nhờ vào quá trình đổi mới liên tục. Được thành lập bởi doanh nhân Gerard Adriaan Heineken vào năm 1864, người đã tìm cách cải tạo một nhà máy bia cũ ở trung tâm Amsterdam, công ty bia sau này mang tên ông đã đồng nghĩa với "bia Hà Lan", dễ nhận diện từ chai màu xanh lá cây với nhãn sao đỏ.

heineken-beer-facts.jpg

Heineken cũng sở hữu một phần lịch sử của mình, từ việc trở thành nhà sản xuất bia đầu tiên giới thiệu các phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng cho đến loại bia đầu tiên được bán hợp pháp ở Mỹ sau khi lệnh cấm bia rượu được dỡ bỏ vào năm 1933. Ngày nay, Heineken sở hữu hơn 300 nhãn hiệu và được bán ở hơn 190 quốc gia trên toàn cầu.

Tuy nhiên, đến năm 2023, nhà sản xuất bia phải đối mặt với những khó khăn mới, chẳng hạn như suy thoái kinh tế, giá lúa mạch và năng lượng tăng cao cũng như tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng nhôm. Công ty còn phải thu hút khách hàng trẻ tuổi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà máy bia nhỏ, và thái độ mới đối với việc tiêu thụ bia rượu.

Đối với giám đốc CNTT (CIO) toàn cầu Ing Yan Ong của Heineken, hành trình duy trì sự thích nghi của một thương hiệu bia lịch sử bắt đầu bằng việc đơn giản hóa ERP (ứng dụng hoạch định nguồn lực DN), áp dụng các phương pháp linh hoạt và xem xét lại mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp trong thời đại phân tích số và truyền thông được cá nhân hóa.

Tham vọng vượt trội về kết nối

Heineken đã từng xuất sắc trong việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với người tiêu dùng, khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên, nhưng mọi người đều hiểu rằng những mối quan hệ này đang thay đổi khi có sự giao thoa giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số.

Là một phần trong chiến lược EverGreen 2021 của Heineken nhằm cam kết trợ giúp tổ chức bền vững trong tương lai, thích ứng với động lực của thị trường và vươn lên mạnh mẽ hơn sau đại dịch, có mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) hoạt động kinh doanh và mối quan hệ của nó với các bên liên quan. Mục đích trở thành “nhà sản xuất bia được kết nối tốt nhất” là ưu tiên hàng đầu trong các nhóm Kỹ thuật số và Công nghệ (D&T) của Heineken và với Ing Yan.

Ing Yan nói: “Trở thành nhà sản xuất bia được kết nối tốt nhất đồng nghĩa với việc đảm bảo rằng chúng tôi củng cố được mối quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng, nhà cung cấp và nhân viên trong bối cảnh hoàn toàn kỹ thuật số”.

Về lịch sử, con đường của công ty đến với người tiêu dùng là các đại lý bán hàng, họ đi từ nhà hàng này sang quán bar khác để thực hiện các đơn đặt hàng thông qua giấy tờ. Giờ đây, công nghệ số đã cải thiện quy trình này, cho phép đặt hàng trực tuyến và dự đoán, từ đó cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất cho nhà hàng về loại đồ uống phổ biến và những gì mà các cửa hàng ở địa phương khác đang đặt.

Đó là sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ số mà Heineken coi là một hoạt động kinh doanh đúng nghĩa của mình, họ đang nhắm mục tiêu kinh doanh ít nhất 10 tỷ euro (10,7 tỷ USD) thông qua các kênh kỹ thuật số trong 3 năm tới. Trong quý 3/2022, công ty đã đạt được 4,3 tỷ euro giá trị bán hàng thông qua kỹ thuật số, gấp hơn hai lần rưỡi so với cùng kỳ năm trước.

Ing Yan cho rằng, các nền tảng như SAP, Salesforce và Microsoft đang thúc đẩy sự tăng trưởng. Ngoài ra Heineken cũng đã khai thác các công nghệ mới nổi để có được những hiểu biết sâu sắc hơn.

Chẳng hạn, nền tảng IoT của nhà máy bia được kết nối đang được sử dụng để nhập dữ liệu, và điện toán biên trong các nhà máy cho phép các nhóm địa phương phân tích, điều chỉnh, thử nghiệm và tối ưu hóa các quy trình sản xuất, từ đó cho phép các hoạt động tận dụng thời gian thực và lịch sử dữ liệu để hỗ trợ người lao động tại xưởng sản xuất.

Trong khi đó, nền tảng AI mới AIDDA (trí tuệ nhân tạo, cố vấn điều khiển dữ liệu...) mang đến cho đại lý bán hàng cái nhìn sâu sắc hơn về giá cả, lượng hàng tồn kho và các chương trình khuyến mãi.

Ing Yan cho biết nó đã giúp phát hiện và giải quyết tình trạng khách hàng rời bỏ, đồng thời cải thiện tính bền vững bằng cách giảm 30% việc đi lại bán hàng thông qua định tuyến tối ưu. Có thông tin cho rằng Heineken cũng đã sử dụng các công nghệ AI để tối ưu hóa màu sắc của bia thành vàng Heineken.

Ing Yan nói: “Heineken thực sự đang chuyển từ cách kinh doanh truyền thống sang việc đảm bảo rằng công ty có thể tự chủ được các cuộc trò chuyện [với khách hàng], và theo cách đó, thực sự giúp ích cho các cửa hàng. Vai trò của chúng tôi là đảm bảo các cửa hàng bán lẻ thành công, và điều đó cũng mang lại thành công cho chúng tôi".

Linh hoạt trong một tổ chức liên kết, và hiện đại hóa ERP

Quy mô của Heineken mang đến cơ hội và thách thức ngang nhau cho chức năng kỹ thuật số, công nghệ được giao mọi nhiệm vụ, từ hỗ trợ thiết kế tủ lạnh thông minh mới, đến hội thảo với nhóm người máy và hiện đại hóa khoảng 45 hệ thống ERP, 3.500 ứng dụng của 85 công ty thuộc Heineken.

Sự nhanh nhẹn đã trở nên quan trọng, từ trên xuống và từ dưới lên. Về mặt chiến lược, Ing Yan nói rằng có sự thống nhất của hội đồng quản trị với việc tung ra một chiến lược kỹ thuật số mới và sự hợp tác chặt chẽ với CDO (giám đốc marketing số), người ngồi trong hội đồng quản trị.

Ngoài ra còn có một lưu ý ngày càng tăng về việc cải thiện hiệu suất nhóm. Heineken đã áp dụng cách làm việc linh hoạt theo nhóm, sử dụng các phương pháp linh hoạt và giới thiệu hai nhóm sản phẩm với hơn 80 thử nghiệm, nơi mọi người có thể học cách áp dụng các cách thức làm việc linh hoạt và nhanh nhạy.

Heineken đang truyền thông rằng họ là một tổ chức linh hoạt, nỗ lực tiếp theo của Heineken là hài hòa hóa ERP, điều này thể hiện cơ hội tập hợp một khu vực CNTT vốn đã bị phân mảnh lại với nhau.

Xương sống kỹ thuật số mới này bao gồm một lõi SAP S/4HANA (SAP S/4HANA Core) tinh gọn với một bộ nền tảng kinh doanh dựa trên đám mây, thay thế các hệ thống ERP hiện có trên hơn 80 công ty do Heineken điều hành. Ing Yan cho biết, xương sống này sẽ cho phép các công ty cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, thúc đẩy các quy trình từ đầu đến cuối hiệu quả và đảm bảo khả năng mở rộng trên các thị trường.

Ing Yan cho biết: “Nó sẽ cho phép chúng tôi triển khai các khả năng mới trong toàn bộ Tập đoàn với tốc độ nhanh và tối đa hóa giá trị của dữ liệu trong và giữa các công ty. Năm 2022, chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn thiết kế và xây dựng, đồng thời sẽ thử nghiệm đường trục kỹ thuật số tại [các công ty điều hành] được chọn trong năm nay và sẽ bắt đầu triển khai rộng khắp vào năm 2024 với mục đích hoàn thành công việc này trong 6 năm tới.”

Nâng cao kỹ năng của đội ngũ

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Heineken đòi hỏi những kỹ năng mới và sự thay đổi trong đặc thù kinh doanh. Ing Yan nói về sức mạnh của việc đưa mọi nhân sự vào hành trình và đảm bảo rằng họ phù hợp với thời đại kỹ thuật số trong tương lai.

Nền tảng học tập Digifit, có sẵn cho các nhóm D&T và các bên thứ 3 đã đóng một vai trò quan trọng để giúp các đồng nghiệp hiểu được hướng đi mới của Heineken. Ing Yan cho biết 28.000 mô-đun đào tạo đã được hoàn thành vào năm 2022, thay đổi từ các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật số đến các chủ đề phức tạp hơn.

Ing Yan nói: “Vai trò của chúng tôi là nâng cao kỹ năng của Heineken về những gì kỹ thuật số sẽ mang lại. Digifit là sự hiểu biết cơ bản về kỹ thuật số là gì, một số thuật ngữ, nó sẽ ra sao và một số hệ quả. Chúng tôi cũng thực hiện nhiều phiên họp với các nhóm quản lý cấp trên, hoặc thậm chí là các nhóm quản lý khu vực, để trao đổi với họ về cách thế giới sẽ khác đi".

Ông nói thêm, tương lai là về sự cân bằng. Một mặt, Heineken phải triển khai xương sống kỹ thuật số và điều hướng đáng kể công việc điều phối và tích hợp. Nhưng mặt khác, Heineken đang tiếp cận một thị trường tài năng phức tạp.

“Từ quan điểm công nghệ, làm cho [xương sống kỹ thuật số] hoạt động là một thành tích, nhưng sau đó triển khai, thay đổi cách thức làm việc và thay đổi nhiệm vụ cũng như vai trò xung quanh nó để đảm bảo nó được vận hành đầy đủ - đó là thành công rất lớn. Trọng tâm trong 12 tháng tới là đảm bảo chúng tôi có thể tiếp cận trực tiếp với những người dùng thử nghiệm đầu tiên và nắm bắt các trải nghiệm, bởi vì chúng tôi sẽ mở rộng quy mô này đến 85 thị trường toàn cầu trong 6 năm tới.”, Ing Yan nói.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Heineken đã làm gì để kết nối kỹ thuật số tốt hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO