Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) Việt nói riêng vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Nếu không tận dụng cơ hội để chuyển đổi số, sức cạnh tranh của ngành nghề, DN sẽ giảm và sớm muộn cũng sẽ thất bại, bởi nếu đi nhanh, đi trước sẽ dễ thu hút nguồn lực còn nếu đi chậm, đi sau, khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng phổ biến thì nguồn lực trở nên khan hiếm, cơ hội sẽ ít đi, sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển.
Các tác giả của cuốn sách là Mark Raskino và Graham Waller - những nhà phân tích xuất sắc của Gartner, Inc (Công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin, tài chính, DN, khách hàng… hàng đầu thế giới).
Theo các tác giả, để chuyển đổi số thành công, mỗi DN và đội ngũ lãnh đạo cần tự làm mới mình, bắt đầu bằng việc xác định các chiến lược tổng thể chủ đạo, sau đó dẫn dắt tổ chức của họ ở ba cấp độ: ngành nghề, DN và bản thân.
Ba cấp độ này đã được trình bày cụ thể trong nội dung của cuốn sách với những chỉ dẫn và thực tiễn điển hình từ các thành công của những nhà lãnh đạo kỹ thuật số, từ các nghiên cứu của Gartner và dữ liệu khảo sát hàng năm với hơn 30 nhà lãnh đạo cấp điều hành của các công ty toàn cầu, tổ chức chính phủ cũng như dữ liệu khảo sát từ CIO, CEO, giám đốc kỹ thuật số của Gartner.
Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về các tổ chức đã thành công khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh số, như: Để ứng dụng phát triển công nghệ số, Ford đã đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi của mình hay như Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul đã ứng dụng công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú cho bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp giám sát từ xa, hoặc Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử các giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ...
Chuyển đổi số bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, mà chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, do đó chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng về nhận thức. Trong đó, vai trò của người đứng đầu DN là rất quan trọng, để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động, nhân sự, quy trình làm việc cũng như thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, văn hóa công ty… nhằm xây dựng và phát triển DN một cách bền vững, lớn mạnh và hội nhập quốc tế.
Cuốn sách hứa hẹn sẽ giúp các nhà quản lý, lãnh đạo DN hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số, tác động của chuyển đổi số đến cốt lõi của DN, nắm bắt được các cơ hội một cách kịp thời cũng như phải tự thay đổi chính bản thân mình để chuyển đổi số thành công. Đây cũng là vận hội, thời cơ để các nước đang phát triển như Việt Nam có thể bắt kịp, đi cùng và vượt lên thành nước phát triển.