Hiện thực hoá các tham vọng về thành phố thông minh của Malaysia

Ngọc Diệp| 02/11/2022 07:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Xây dựng thành phố thông minh sẽ là một trong những trọng tâm cải thiện sự an toàn của người Malaysia đồng thời giúp tăng hiệu quả của các dịch vụ công cộng.

Bạn đã bao giờ tham gia giao thông và tự hỏi tại sao một con đường vốn thường không có người qua lại giờ lại tắc nghẽn liên tục? Hay bị trễ một cuộc họp khẩn cấp vì không thể tìm thấy một chỗ đỗ xe? Bạn lo lắng về việc quay về sau giờ làm vì đường phố đã tối hẳn? Đây là một số thách thức mà những người dân sinh sống tại các thành phố lớn phải đối mặt khi văn phòng và trường học mở cửa trở lại sau đại dịch và điều này một lần nữa tác động đến cuộc sống của họ.

Phần lớn người dân Malaysia hiện đang trải nghiệm những đổi mới sáng tạo số giúp cuộc sống của họ trở nên thuận tiện và đơn giản hơn - có thể là các tùy chọn làm việc từ xa, thương mại điện tử, đặt hàng trực tuyến hoặc giao hàng trực tiếp. Điều này tiếp tục thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức đô thị như tắc nghẽn giao thông, quản lý tiện ích và an toàn công cộng, đồng thời khuyến khích quy hoạch đô thị hiệu quả hơn.

Việc số hóa chính quyền địa phương sẽ cho phép tăng trưởng khu vực công và nâng cao hiệu quả của các dịch vụ công, góp phần hiện thực hóa sáng kiến MyDigital và tham vọng "Malaysia đáng sống" (Liveable Malaysia). Trong đó, sáng kiến MyDigital đượcThủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin khởi động vào tháng 2/2021, là một cách tiếp cận mới và toàn diện được thiết kế để duy trì nền kinh tế số của đất nước vào năm 2030.

"MyDigital sẽ trao quyền cho người Malaysia từ Perlis đến Sabah, cải thiện cuộc sống của họ ở mọi khía cạnh, nó bao gồm các ý tưởng và kế hoạch nâng cao trình độ kỹ thuật số, tạo việc làm có thu nhập cao, cải thiện hệ thống ngân hàng và tài chính, tiếp cận kỹ thuật số tốt hơn với giáo dục và dịch vụ y tế ở các thị trấn nông thôn", Thủ tướng Malaysia cho hay.

Các TPTM, công nghiệp thông minh

Trong 2 năm qua, để hỗ trợ các hội đồng địa phương chuyển đổi các thành phố của họ, công ty TM One đã tăng cường phát triển các giải pháp tổng thể từ đầu cuối đến đầu cuối cho các TPTM và các ngành công nghiệp thông minh, đồng thời khai thác sức mạnh của AI, IoT, dữ liệu lớn và phân tích cũng như 5G.

Hiện thực hoá các tham vọng về thành phố thông minh của Malaysia - Ảnh 1.

Vậy những giải pháp này đã giúp các thành phố của Malaysia trở nên thông minh hơn như thế nào?

Đầu tiên, giải pháp TPTM của TM One bao gồm việc sử dụng nhiều cảm biến IoT để phát hiện và giảm thiểu những thách thức về giao thông và môi trường như khói mù, lũ lụt, xói mòn đất và tắc nghẽn. Các cảm biến này cũng cung cấp năng lượng cho hệ thống đèn đường thông minh của TM One - cải thiện an toàn công cộng, đồng thời tiết kiệm năng lượng.

Tại Kuching, chính quyền bang đang giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng bằng cách triển khai hệ thống giám sát phân tích và chiếu sáng đường phố thông minh của TM One - cho phép các cơ quan chức năng đánh giá và giải quyết các thách thức của cộng đồng Darul Hana một cách hiệu quả hơn.

Mặc dù các cột điện này hiện đang được sử dụng làm đèn đường tự động, nhưng chúng có thể cung cấp nhiều tính năng khác trong tương lai như cảm biến môi trường, trạm sạc xe điện, biển quảng cáo kỹ thuật số hoặc WiFi ngoài trời.

Để giúp các hội đồng địa phương phát hiện và phản ứng nhanh với bất kỳ sự cố nào, tất cả các tính năng này được quản lý tại một trung tâm điều khiển tích hợp, hỗ trợ hiệu quả của các dịch vụ công.

TM One cũng ứng dụng AI, các dịch vụ thông minh và 5G để thiết lập các hệ thống camera giám sát an ninh thông minh (CCTV) trên khắp đất nước, đồng thời làm việc với Bộ Nhà ở và Chính quyền địa phương Malaysia để đưa giải pháp này đến 25 hội đồng địa phương nhằm giúp cải thiện an toàn cho người dân số, giảm tỷ lệ tội phạm và cung cấp hỗ trợ nhanh hơn trong các trường hợp khẩn cấp.

Để giảm bớt những rắc rối khi đỗ xe ở các thành phố lớn, TM One đã cải tiến hệ thống đỗ xe thông minh (Sparks). Sử dụng AI và các ứng dụng di động, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm hoặc đặt chỗ đỗ xe trước khi họ đến. Giải pháp giúp chính quyền địa phương khai thác tối đa các bãi đỗ xe công cộng và nâng cao hiệu quả thu ngân sách.

Ngoài vấn đề đỗ xe, tắc nghẽn vẫn là một trong những vấn đề lớn nhất đối với người dân khi di chuyển tại các thành phố ở Malaysia. Nếu bạn đã lái xe dọc theo Jalan Sultan Idris Shah ở thành phố Ipoh 1 năm trước thì việc bị kẹt trong dòng xe cộ và không thể di chuyển được là chuyện thường xảy ra trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, trong 7 tháng qua, TM One đã giúp hội đồng thành phố Ipoh giảm lưu lượng giao thông xuống 51% nhờ sử dụng hệ thống nhận dạng và phân tích giao thông thông minh của TM One (Stars). 

Ngoài ra, giải pháp này còn giúp giảm lượng khí thải carbon 7.500kg/tháng, hỗ trợ mục tiêu của hội đồng địa phương là đưa Ipoh trở thành thành phố carbon thấp vào năm 2030.

Việc sử dụng máy bay không người lái và kết nối không dây như 4G và 5G đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và cung cấp thực phẩm, hàng hóa cho các cộng đồng có nguy cơ trong suốt đại dịch. Điều này tiếp tục đóng một phần quan trọng trong việc các hội đồng địa phương phản ứng hiệu quả như thế nào đối với trường hợp khẩn cấp hoặc khủng hoảng.

Hiện thực hoá các tham vọng về thành phố thông minh của Malaysia - Ảnh 2.

Giám sát thông minh sử dụng công nghệ phân tích video tự động để phát hiện và cảnh báo người dùng về các sự cố an ninh và an toàn trong thời gian thực.

Ngoài các hội đồng địa phương, TPTM còn dựa vào sự chuyển đổi của các ngành công nghiệp và doanh nghiệp để cung cấp những khả năng công nghệ mới cho người dân. Tại thành phố Johor, các nhà phát triển bất động sản đang tìm cách thúc đẩy an ninh và số hóa các khu dân cư. Hợp tác với các nhà phát triển này, TM One đã tích hợp các ứng dụng quản lý thông minh và trung tâm vạn vật IoT, camera WiFi và cảm biến cửa thông minh vào các thiết kế khu dân cư thông minh tại 3 thành phố lớn.

Tại Thung lũng Klang, các trung tâm mua sắm đã sử dụng ứng dụng phân tích bán lẻ TM One, các giải pháp theo dõi hành vi của con người,... để cải thiện trải nghiệm khách hàng và lòng trung thành của họ - một nỗ lực nhằm khuyến khích nhiều khách hàng quay lại các trung tâm này hơn.

Các giải pháp cho trang trại thông minh

Vượt ra ngoài giới hạn của thành phố, các ứng dụng thông minh cũng ngày càng phổ biến trong lĩnh vực nông nghiệp.

TM One đang giúp nông dân và ngành nông nghiệp thuộc mọi quy mô trên toàn quốc triển khai các giải pháp nông nghiệp thông minh sử dụng cảm biến IoT, AI, camera quan sát và đám mây để theo dõi độ ẩm không khí và độ ẩm của đất - nhằm cải thiện hỗn hợp dinh dưỡng để cây trồng khỏe mạnh hơn với năng suất cao hơn.

Điều này cho thấy cách công nghệ sẽ chuyển đổi hệ sinh thái thực phẩm của đất nước trong tương lai, hướng tới mô hình "từ trang trại đến bàn ăn", từ đó đổi mới cách các nhà sản xuất có thể đáp ứng nhu cầu từ cộng đồng thành thị và của chính họ.

Hỗ trợ tất cả các giải pháp thông minh này là cơ sở hạ tầng và kết nối số mạnh mẽ và an toàn của TM One - được hình thành bởi đám mây, trung tâm dữ liệu, an ninh mạng và các dịch vụ thông minh.

Những yếu tố này cho phép Malaysia từng bước hiện thực hóa tầm nhìn về TPTM và hơn thế nữa, góp phần nâng cao đời sống của người dân, cộng đồng và doanh nghiệp lên một tầm cao mới và hướng tới đạt được các Chỉ số TPTM tiêu chuẩn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hiện thực hoá các tham vọng về thành phố thông minh của Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO