Hình ảnh tem Tết năm Hợi của Việt Nam và số nước

Phạm Ngọc Sơn| 28/11/2018 10:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Chủ đề tem Tết là nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt Nam nói riêng và của một số nước châu Á theo lịch mặt trăng. 12 con giáp là quan niệm xuất phát từ các nước Á Đông. Nét văn hóa đặc trưng này đã và đang có sức ảnh hướng lớn tới các nước văn hóa phương tây nên nhiều nước châu Âu, châu Mỹ cũng đã phát hành tem theo con giáp. Đến nay, đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới với hơn 1.000 mẫu tem đã được phát hành với biểu tượng của các con giáp. Điều này cho thấy văn hóa phương Đông đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và những giá trị truyền thống cốt lõi vẫn luôn được thế hệ trẻ giữ gìn và tôn vinh.

Cũng như hàng năm theo chu kỳ, Bưu chính Việt Nam sẽ phát hành bộ tem chủ đề về tết theo chu kỳ. Điểm lại một số quốc gia phát hành tem chủ đề  tết  năm “Tết Đinh Hợi”.

Bưu chính Canada năm 2007 phát hành tem năm “Tết Đinh Hợi

Từ hình mẫu tem lấy cảm hứng từ chiếc đèn lồng đến hình bóng của Ngọc Hoàng, Các họa sỹ đã tích hợp một cách cẩn thận chi tiết và tinh thần của cả truyền thuyết và con lợn vào thiết kế của con tem, họa sỹ tập trung vào hai yếu tố khái niệm. Đầu tiên là truyền thuyết về cuộc đua, và kết hợp dòng sông và Ngọc Hoàng vào thiết kế của con tem. Tờ báo chưa cắt vẫn còn tiếp tục - nó nhắc lại huyền thoại bằng ba thứ tiếng, thể hiện bốn mong muốn may mắn trong các nhân vật truyền thống Trung Quốc, và bao gồm các biểu tượng của mỗi động vật trong mười hai chu kỳ âm lịch.

Bộ tem “Tết Đinh Hợi ” do bưu chính Canada phát hành ngày  05/01/2007

Tết Nguyên đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của trời đất, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên đán Việt Nam từ buổi “khai thiên lập địa” đã tiềm tàng những giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Tết còn là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri âm tổ tiên, nguồn cội, giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý (ăn quả nhớ kẻ trồng cây) và tình nghĩa làng xóm.

Hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đều phát hành một bộ tem Tết gồm 2 mẫu như lời cầu chúc tân xuân, an lành và hạnh phúc cho mọi nhà. Đề tài Tem Tết luôn được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, 
nhất là các nước có truyền thống đón Tết cổ truyền.

Nhân Tết cổ truyền năm Hợi 2007 Việt Nam phát  hành bộ tem “Tết Đinh Hợi”, gồm hai mẫu (giá mặt 800đ và 8.000đ), vào ngày 15-12-2006.
Dựa vào phong cách tranh dân gian Đông Hồ ngộ nghĩnh, giàu ý nghĩa của dân tộc, phù hợp chủ đề chào mừng một năm mới tràn đầy lời chúc tốt đẹp cho mọi người về sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng…, họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế bộ tem hình tượng gia đình lợn khá sinh động.

Bộ tem xinh xắn, trông vui mắt với gia đình lợn, gồm lợn bố, lợn mẹ, lợn con đầm ấm, hạnh phúc được họa sĩ thể hiện trên giấy điệp với mảng giữa là vầng hào quang, ẩn hiện gam màu hồng nhạt của hoa đào, màu vàng nhạt của hoa mai, tượng trưng sắc xuân tươi thắm.

Bộ tem thể hiện hình ảnh gia đình nhà lợn sum vầy, no đủ trong không khí đầm ấm của ngày xuân với ý niệm về một năm mới mang nhiều may mắn, tốt lành đến với mọi gia đình.

Một số hình ảnh tem tem của một số quốc gia

Bưu chính Singapore phát hành bộ tem Tết “Tết Đinh Hợi” năm 2006

Trong năm 2018 này, theo chu kỳ phát hành hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem Tết “ Tết Kỷ Hợi” vào tháng 12 năm nay, bộ tem gồm 2 mẫu.

Mẫu phác thảo tem Tết phát hành tháng 12-2018

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • "Chuyến xe nông dân" đồng hành cùng bà con chuyển đổi số nông nghiệp
    Đề án chuyển đổi số nông nghiệp 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chính thức được mobiAgri hiện thực hóa bằng hành trình xanh mang tên “Chuyến xe nông dân - Cân triệu ha lúa”.
  • ‏Coolmate huy động thành công 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B
    Ngày 30/10, Coolmate đã hoàn tất vòng gọi vốn Series B do Quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt. Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh tại Đông Nam Á trong 2 năm tới.
  • Bộ TT&TT phổ biến công cụ RIA cho cán bộ xây dựng văn bản pháp luật
    RIA là công cụ hỗ trợ để “lượng hóa” được những tác động đối với các đối tượng bị điều chỉnh, từ đó hạn chế những quy định kém hiệu quả, giảm tác động xấu đến kinh tế xã hội nói chung cũng như quyền lợi của doanh nghiệp và người dân.
  • Cao Bằng: Chuyển đổi số “mở lối thoát nghèo” cho người dân
    Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững được các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Cao Bằng đưa ra, thì chuyển đổi số được đánh giá là công cụ hữu hiệu, có sức tác động mạnh mẽ tới nhận thức của người dân.
  • Đẩy mạnh sử dụng chữ ký số để xây dựng xã hội số
    Thực tế cho thấy số lượng cá nhân có chữ ký số so với quy mô dân số của Việt Nam còn khá khiêm tốn dù tỷ lệ này đã có nhiều chuyển biến tích cực trong vài năm gần đây. Vì thế, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sử dụng chữ ký số đang trở nên cấp bách để xây dựng xã hội số.
  • Tập trung xây dựng, phát triển nguồn tài nguyên dữ liệu số
    Tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ số với chủ đề “Đà Nẵng - thành phố xanh và bền vững: Cơ hội đầu tư và phát triển thương mại trong thời đại mới” mới đây, các nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã có những chia sẻ về giải pháp chuyển đổi số, phát triển tài nguyên dữ liệu số, hình thành hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến.
  • Phát triển nội dung số vừa mang tính giáo dục, vừa giải trí để thu hút trẻ là “thách thức lớn”
    Nội dung số lành mạnh là một trong những biện pháp giúp trẻ em nâng cao nhận thức, tránh xa mặt tiêu cực của Internet. Tuy nhiên, để có những sản phẩm nội dung số vừa mang tính giáo dục, vừa giải trí và thu hút trẻ là "một thách thức lớn".
  • Bốn nguy cơ an toàn bảo mật của ngành ngân hàng
    Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ với việc áp dụng công nghệ mới như AI, blockchain và phát triển dịch vụ tài chính số hóa, giúp cải thiện hiệu quả và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, ngành tài chính ngân hàng cũng đối mặt với thách thức lớn về bảo mật thông tin.
  • Chú trọng đầu tư phát triển Gen AI “made in Việt Nam”
    Sự xuất hiện và bùng nổ của AI tạo sinh (Gen AI) trong 2 năm gần đây đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không đứng ngoài cuộc chơi khi cho thấy nỗ lực ứng dụng công nghệ này một cách toàn diện từ cấp chính phủ cho tới doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách với thế giới.
  • Kinh nghiệm triển khai kho dữ liệu mở của chính phủ Hàn Quốc
    Kho dữ liệu mở của chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện cho mọi người dân và doanh nghiệp có thể truy cập dữ liệu, ứng dụng đào tạo AI, thúc đẩy các ý tưởng đổi mới sáng tạo về ứng dụng AI trong khu vực tư nhân.
Hình ảnh tem Tết năm Hợi của Việt Nam và số nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO