Hình ảnh tem Tết năm Hợi của Việt Nam và số nước

Phạm Ngọc Sơn| 28/11/2018 10:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Chủ đề tem Tết là nét văn hóa rất đặc trưng của người Việt Nam nói riêng và của một số nước châu Á theo lịch mặt trăng. 12 con giáp là quan niệm xuất phát từ các nước Á Đông. Nét văn hóa đặc trưng này đã và đang có sức ảnh hướng lớn tới các nước văn hóa phương tây nên nhiều nước châu Âu, châu Mỹ cũng đã phát hành tem theo con giáp. Đến nay, đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới với hơn 1.000 mẫu tem đã được phát hành với biểu tượng của các con giáp. Điều này cho thấy văn hóa phương Đông đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và những giá trị truyền thống cốt lõi vẫn luôn được thế hệ trẻ giữ gìn và tôn vinh.

Cũng như hàng năm theo chu kỳ, Bưu chính Việt Nam sẽ phát hành bộ tem chủ đề về tết theo chu kỳ. Điểm lại một số quốc gia phát hành tem chủ đề  tết  năm “Tết Đinh Hợi”.

Bưu chính Canada năm 2007 phát hành tem năm “Tết Đinh Hợi

Từ hình mẫu tem lấy cảm hứng từ chiếc đèn lồng đến hình bóng của Ngọc Hoàng, Các họa sỹ đã tích hợp một cách cẩn thận chi tiết và tinh thần của cả truyền thuyết và con lợn vào thiết kế của con tem, họa sỹ tập trung vào hai yếu tố khái niệm. Đầu tiên là truyền thuyết về cuộc đua, và kết hợp dòng sông và Ngọc Hoàng vào thiết kế của con tem. Tờ báo chưa cắt vẫn còn tiếp tục - nó nhắc lại huyền thoại bằng ba thứ tiếng, thể hiện bốn mong muốn may mắn trong các nhân vật truyền thống Trung Quốc, và bao gồm các biểu tượng của mỗi động vật trong mười hai chu kỳ âm lịch.

Bộ tem “Tết Đinh Hợi ” do bưu chính Canada phát hành ngày  05/01/2007

Tết Nguyên đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của trời đất, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên đán Việt Nam từ buổi “khai thiên lập địa” đã tiềm tàng những giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Tết còn là dịp để mọi người Việt Nam tưởng nhớ, tri âm tổ tiên, nguồn cội, giao cảm nhân sinh trong quan hệ đạo lý (ăn quả nhớ kẻ trồng cây) và tình nghĩa làng xóm.

Hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đều phát hành một bộ tem Tết gồm 2 mẫu như lời cầu chúc tân xuân, an lành và hạnh phúc cho mọi nhà. Đề tài Tem Tết luôn được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, 
nhất là các nước có truyền thống đón Tết cổ truyền.

Nhân Tết cổ truyền năm Hợi 2007 Việt Nam phát  hành bộ tem “Tết Đinh Hợi”, gồm hai mẫu (giá mặt 800đ và 8.000đ), vào ngày 15-12-2006.
Dựa vào phong cách tranh dân gian Đông Hồ ngộ nghĩnh, giàu ý nghĩa của dân tộc, phù hợp chủ đề chào mừng một năm mới tràn đầy lời chúc tốt đẹp cho mọi người về sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng…, họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế bộ tem hình tượng gia đình lợn khá sinh động.

Bộ tem xinh xắn, trông vui mắt với gia đình lợn, gồm lợn bố, lợn mẹ, lợn con đầm ấm, hạnh phúc được họa sĩ thể hiện trên giấy điệp với mảng giữa là vầng hào quang, ẩn hiện gam màu hồng nhạt của hoa đào, màu vàng nhạt của hoa mai, tượng trưng sắc xuân tươi thắm.

Bộ tem thể hiện hình ảnh gia đình nhà lợn sum vầy, no đủ trong không khí đầm ấm của ngày xuân với ý niệm về một năm mới mang nhiều may mắn, tốt lành đến với mọi gia đình.

Một số hình ảnh tem tem của một số quốc gia

Bưu chính Singapore phát hành bộ tem Tết “Tết Đinh Hợi” năm 2006

Trong năm 2018 này, theo chu kỳ phát hành hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem Tết “ Tết Kỷ Hợi” vào tháng 12 năm nay, bộ tem gồm 2 mẫu.

Mẫu phác thảo tem Tết phát hành tháng 12-2018

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh tem Tết năm Hợi của Việt Nam và số nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO