Hỗ trợ báo chí tối đa trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Lan Phương| 19/03/2020 10:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra tại phiên họp lần thứ hai của Tiểu ban chiều 18/3.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, các cơ quan báo chí lớn, các doanh nghiệp (DN) ICT như VNPT, Viettel, MobiFone.

Hỗ trợ báo chí tối đa trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì phiên họp

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị của Bộ TTTT, Vụ Báo chí - Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương, Vụ Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao đã báo cáo các công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết: Khối truyền thông đã tuyên truyền tích cực, rõ rệt về công tác phòng chống dịch. Nhiều báo lớn của nước ngoài cũng như các tổ chức quốc tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam.

Công tác chỉ đạo tuyên truyền được thực hiện theo mô hình tác chiến hiệu quả, tương tác cao, trở thành nguồn tin ban đầu để các báo cập nhật truyền thông.

Bước vào giai đoạn 2 chống dịch, Tiểu ban Tuyên truyền đã cập nhật, truyền tải những thông điệp kịp thời để các cơ quan báo chí có thông tin đầu vào. Các cơ quan báo chí hiện nay đã không chạy theo việc đưa tin tức đơn thuần về các ca bệnh, mà đã tăng cường truyền thông việc ứng xử đối với người bệnh, người bị cách ly, đặc biệt đưa tin với việc khuyến cáo không kỳ thị những nhóm người mắc bệnh.

Các cơ quan báo chí cũng đã chuyển hướng mạnh với những tin, bài nhân văn, chống lại sự kỳ thị, tổ chức các tuyến bài dài hơi, chất lượng, đưa thông điệp để người dân sống tốt, an toàn, ý nghĩa hơn, quan tâm đến người già, gia đình, hướng nội hơn.

Nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin, bài về những mục tiêu kép vừa phòng chống dịch thành công vừa phát triển kinh tế - xã hội, những mô hình vượt khó của doanh nghiệp, tổ chức, cách làm hay, sáng tạo trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Cũng tại cuộc họp, các nhà mạng VNPT-Vinaphone, Viettel, MobiFone đã thông tin về thực hiện nhiều đợt nhắn tin tuyên truyền phòng chống dịch cho các thuê bao di động, chặn lọc thông tin xấu độc, các giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, gia đình về làm việc, học tập từ xa như VNPT E-learning, VNPT Meeting, Mega Meeting. Viettel thiết lập cầu truyền hình kết nối các bệnh viện. Các DN ICT chung tay xây dựng loạt ứng dụng NCOVI, ứng dụng khai báo nhập cảnh cho người nước ngoài, khách du lịch trong nước, các cửa khẩu…

Các cơ quan báo chí cũng đã nêu những khó khăn, thách thức trong công tác tác nghiệp nhằm kịp thời truyền thông đến công chúng thông tin chống dịch. Nhiều toà soạn đã có những quy định, quy tắc trong việc đưa tin, bài về phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản cụ thể, chi tiết khi toà soạn phải cách ly do có người bị lây nhiễm dịch bệnh.

Các cơ quan báo chí cũng đã có những kiến nghị về nguồn tin, sự hỗ trợ cần thiết cả về sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực để cơ quan báo chí có thể thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh hiệu quả cao nhất.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Chính phủ rất coi trọng vai trò của truyền thông trong đợt dịch Covid-19. Họp Chính phủ, Thủ tướng khen ngợi báo chí đã vất vả, hy sinh, không quản ngại khó khăn, nguy cơ để đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Qua truyền thông, tinh thần, ý thức của người dân lên cao.

Trước những trao đổi, kiến nghị tại phiên họp của các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã giải đáp ngay các kiến nghị, cũng như yêu cầu các đơn vị quản lý báo chí thuộc Bộ TTTT, Vụ Truyền thông - Bộ Y tế, Vụ Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao hỗ trợ kịp thời về đầu vào của nguồn tin, kinh nghiệm quốc tế trong công tác truyền thông.

Bộ trưởng giao Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT tập hợp các ý kiến của các cơ quan, báo chí về những vấn đề có thể giải quyết ngay cũng như những vấn đề để Lãnh đạo Bộ nghiên cứu, giải quyết trong dài hạn. Theo đó, Bộ TTTT có thể kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch và các Bộ, ngành liên quan. Vụ Kế hoạch Tài chính nghiên cứu tìm cách hỗ trợ thiết thực cho nhà báo, cơ quan báo chí nhằm giảm bớt khó khăn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các DN VNPT, Viettel, MobiFone và nhiều DN ICT có những hỗ trợ thiết thực ngay giúp các cơ quan báo chí tập trung truyền thông, phát huy vai trò báo chí cách mạng.

Bộ trưởng tin tưởng rằng bên cạnh những khó khăn, đợt dịch Covid-19 cũng là dịp thế giới nhìn lại và vượt lên. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc đóng góp để tận dụng được cơ hội đến với đất nước. Các cơ quan báo chính với những cách làm sáng tạo để có những bài viết đề cập đến vấn đề này, tạo ra bức tranh rộng hơn về tương lai, phát huy giá trị Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Hỗ trợ báo chí tối đa trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO