Chuyển đổi số

Hỗ trợ CĐS thiết thực cho lao động thất nghiệp và chuyển đổi nghề nghiệp

Anh Minh 10:40 29/06/2023

Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở châu Á của USAID (US-SEGA/WISE) hợp tác cùng FUNiX trao học bổng lập trình trị giá 50.000 USD. Học bổng nằm trong khuôn khổ chương trình Cơ hội mới - hướng tới chuyển đổi số (CĐS) cho người lao động (NLĐ), công nhân Việt Nam.

Tại Diễn đàn “Việc làm số cho công nhân” và công bố chương trình “Cơ hội mới” vừa được Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức, Funix đã ký kết hợp tác cùng US-SEGA/WISE để thực hiện hoạt động “CĐS cho công nhân Việt Nam”. 

Chương trình sẽ trao học bổng khóa học CNTT trị giá 50.000 USD cho đối tượng học viên là NLĐ đang thất nghiệp hoặc có mong muốn chuyển đổi nghề nghiệp. Các khóa đào tạo kéo dài 3 - 6 tháng, bao gồm chương trình lập trình viên full-stack; lập trình viên web, di động, java; kiểm thử phần mềm…

usaid-funix-1-.jpg
Ông Hoàng Việt Thắng- Giám đốc Trung tâm cung ứng nguồn lực số đại diện FUNiX và bà Amanda Saville, Phó Giám đốc dự án US-SEGA/WISE trong lễ ký kết hợp tác giữa hai đơn vị.

Chương trình hứa hẹn giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kiến thức cho thanh niên, NLĐ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bằng cách học hỏi và phát triển những kỹ năng mới, NLĐ nói chung và công nhân nói riêng có thể định vị bản thân để tận dụng những cơ hội mới đang có trên thị trường việc làm. Sau khóa học tại FUNiX, học viên được hỗ trợ tuyển dụng, nhận mức lương khởi điểm từ 8 - 12 triệu đồng/ tháng. Chương trình không phân biệt tuổi tác, vùng miền, giới tính…

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC nhấn mạnh: “Thông qua việc đào tạo các kỹ năng số, bao gồm các kỹ năng, khả năng, kiến thức và thói quen làm việc, chương trình “Cơ hội mới” được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu công việc, giúp công nhân tiếp cận và sử dụng công nghệ số thành thạo, từ đó có nhiều cơ hội nhận được những công việc phù hợp và thăng tiến trong sự nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với NLĐ trong bối cảnh các hình thái công việc và tính chất công việc không ngừng thay đổi”.

USAID mong muốn hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch tới một nền kinh tế dựa vào công nghệ. Tuy nhiên, theo bà Aler Grubbs, Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam, điều này đòi hỏi thay đổi đáng kể trong tập kỹ năng của lực lượng lao động, trong đó kỹ năng số là kỹ năng thiết yếu để có thể nắm bắt những cơ hội mới trong kỷ nguyên số.

usaid-funix-2-.jpg
Hoàng Văn Đắm (24 tuổi, Hà Nội) từng là công nhân tại KCN Bắc Thăng Long trước khi chuyển nghề lập trình viên thành công nhờ khóa học trực tuyến tại FUNiX.

Là một công nhân từng làm việc ở KCN Bắc Thăng Long, bạn Hoàng Văn Đắm (24 tuổi, Hà Nội) đã chuyển nghề lập trình thành công sau khóa học ở FUNiX. Đắm cho hay, hiện bạn đang là lập trình viên tại công ty BraveBits - một đối tác tuyển dụng và đào tạo của FUNiX. Theo Đắm, môi trường làm việc hiện tại chuyên nghiệp, chế độ đãi ngộ tốt và có thu nhập cao hơn nhiều so với công việc trước kia.

Là chương trình thí điểm trong khuôn khổ hoạt động “Nguồn nhân lực cho ĐMST - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID - WISE), Cơ hội mới mong muốn quy tụ các chương trình, sáng kiến nhằm tạo cơ hội mới cho công nhân như Hoàng Văn Đắm, giúp họ tham gia sâu hơn vào các ngành nghề sử dụng kỹ năng số thông qua đào tạo lại hoặc đào tạo nâng cao. 

Dự án tập trung hỗ trợ NLĐ, công nhân đang hoặc có nhiều khả năng bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như  những biến đổi của thị trường lao động khi công nghệ ngày càng có tác động lớn vào mọi lĩnh vực đời sống. Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án sẽ có khoảng 300 công nhân tham gia đào tạo với nữ giới chiếm 20%, giúp ít nhất 150 công nhân có việc làm tốt hơn sau khóa học trực tuyến tại FUNiX.

Ông Hoàng Việt Thắng, Giám đốc Trung tâm cung ứng nguồn lực số FUNiX, cho biết trong bối cảnh cách mạng 4.0, thị trường cần được bổ sung nhân lực từ các tổ chức đào tạo phi truyền thống, tiêu biểu như FUNiX.

Các kỹ năng mà FUNiX trang bị không chỉ giúp cho người học duy trì công việc hiện tại với hiệu quả cao hơn mà còn có thể mang đến những cơ hội việc làm mới”, ông Hoàng Việt Thắng khẳng định.

Với lợi thế đào tạo trực tuyến, có bộ máy hỗ trợ học viên mạnh mẽ và mạng lưới đối tác rộng khắp gồm 113 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, FUNiX sẽ đem đến chương trình đào tạo trực tuyến chất lượng, phù hợp, đảm bảo việc làm đầu ra phù hợp với trình độ, kinh nghiệm, và độ tuổi của học viên. Xa hơn, chương trình sẽ trang bị cho các bạn kiến thức, kỹ năng và tầm nhìn để có thể học tập suốt đời, mở rộng sự nghiệp một cách bền vững.

Trước đó, từ tháng 11/2021, FUNiX đã cùng 113 DN công nghệ triển khai dự án “CĐS công nhân”, đào tạo lập trình miễn phí cho đối tượng này. Tiếp theo, tháng 2/2022, FUNiX cùng Cơ Quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) phát động dự án "Mở rộng chuyển đổi nhân lực số"  thông qua đào tạo trực tuyến. Dự án trao học bổng cho các đối tượng học viên là nữ giới hoặc tới từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 và tình trạng biến đổi khí hậu.

Sau khi tốt nghiệp, 100% học viên được cam kết cơ hội thực tập, làm việc tại hơn 100 công ty công nghệ đối tác của FUNIX trên toàn quốc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ CĐS thiết thực cho lao động thất nghiệp và chuyển đổi nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO