Họ vi xử lý ARM - lịch sử phát triển và ứng dụng trong tương lai (P1)

03/11/2015 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của ARM Holding, tổng số chíp nhúng có lõi ARM bán ra trong năm 2013 lên tới 10 tỷ chip.

Hiện nay, các bộ vi xử lý nhúng họ ARM - Advwice RSC Machine được ứng dụng rất rộng rãi, từ thiết bị viễn thông, điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet), đồ điện tử gia dụng như máy giặt, điều hòa, tủ lạnh... hơn hẳn các họ vi xử lý khác. Theo báo cáo của ARM Holding, tổng số chip nhúng có lõi ARM bán ra trong năm 2013 lên tới 10 tỷ chíp. Mô hình kinh doanh giấy phép quyền sử dụng sở hữu trí tuệ của ARM Holding chính là động lực giúp phát triển đa dạng các loại chíp vi xử lý RISC và các hệ thống SoC (System on a Chip) phù hợp với các dạng bài toán và yêu cầu khác nhau về vi xử lý trong thời đại bùng nổ thiết bị dí động cá nhân hiện nay. Bài báo giới thiệu về lịch sử hình thành cũng như mô hình phát triển ứng dụng và xu hướng phát triển trong tương lai của chip vi xử lý họ ARM.

LỊCH SỬ CỦA  ARM

Cuối năm 1978, Hermann Hauser và Chris Curry đã thành lập Công ty Acorn Computers, Ltd. ở Cambridge - Anh quốc. Ban đầu Acorn hoạt động như một nhóm tư vấn, đã từng có hợp đồng phát triển máy ép trái cây có ví xử lý. Sau bước khởi đầu nghiên cứu và phát triển, Hauser và Curry đã chọn một bộ xử lý công nghệ MOS 6502 cho dự án - một trong những bộ vi xử lý 8 bít giá rẻ nhất thị trường tại thời điểm đó trong khi các tính năng như dễ lập trình, tốc độ xử lý, độ tin cậy tương đương với các bộ vi xử lý khác. Ngoài ra, 6502 cũng nổi tiếng với khả năng xử lý ngắt tốc độ chậm của nó, làm nó dễ dàng xử lý các sự kiện ngắt từ bên ngoài. 6502 có thiết kế đơn giản, chỉ có 3.510 transistor (so với 6.500 transistor trong vi xử lý 8085, 8.500 transistor trong Z80). 6502 xuất hiện trong nhiều thương hiệu máy tính nổi tiếng trong lịch sử máy tính như Apple II, Atari 2600 và Commodore VIC-20...

Sau đó, Arcon tiếp tục thắng các hợp đồng và tiếp tục sử dụng 6502 cho các dự án của mình. Với kinh nghiệm về vi xử lý 6502, Acorn đã phát triển nên Acorn System 1 - được thiết kế bởi Sophie Ilson dựa trên 6502. Hệ thống này nhỏ gọn nhẹ và có giá hợp lý (96,43 USD) nên không chỉ được chấp nhận trong phòng thí nghiệm chuyên nghiệp mà còn rất được hâm mộ trên thị trường. Nó bao gồm hai bảng mạch: 

bảng phía trên chứa các nút bấm hexa và một màn hình 7 thanh nhỏ, hiển thị dữ liệu, bảng mạch dưới chứa bộ vi xử lý và các mạch điện hỗ trợ. Một bộ phần mềm giám sát đơn giản trong ROM cho phép soạn thảo bộ nhớ và phần mềm được lưu trữ trong các băng cassette. Đa số các hệ thống được bán dưới dạng kit tự lắp ráp. Sau đó, Acorn đã giới thiệu hệ thống mới, cho tới System V năm 1983, hệ thống này vẫn sử dụng chip 6502, nhưng có thể gắn trên rack và có bộ điều khiển đĩa cứng, bộ điều khiển màn hình và các bộ điều phối RAM.

Tiếp theo là sản phẩm Acorn Atom - một máy tính cá nhân sử dụng chip 6502. Thời điểm này, Acorn đã có kinh nghiệm rất tốt về vi xử lý 6502, cho phép đẩy bộ vi xử lý tới giới hạn của nó. Các trải nghiệm của Acorn với 6502 có thể coi như huyền thoại. Tuy nhiên, vi xử lý 6502 nhanh chóng trở nên lỗi thời do các công nghệ tiên tiến mới đồng nghĩa với các bộ xử lý nhanh hơn xuất hiện. Từ đây, nội bộ Acorn bắt đầu sa đà vào các tranh luận về thị trường mục tiêu: hàng điện tử gia dụng hay các phòng thí nghiệm chuyên nghiệp. Cuối cùng, Acorn quyết định làm dự án Proton: máy tính được cải thiện dựa trên 6502 với nhiều tính năng mở rộng. Nhờ trúng hợp đồng dự án phổ cập máy tính của đài BBC, máy tính Proton đã khá thành công với tên mới là BBC Micro, mang lại lợi nhuận tới 13,6 triệu USD trên tổng số khoảng 12.000 máy vào tháng 7/1983. Năm 1984, Acorn tuyên bố chiếm tới 85% các máy tính của các trường học tại Anh, với sản lượng 40.000 máy/ tháng. Sau 12 năm, đã có khoảng 1,5 triệu máy BBC Micro được bán ra thị trường.

TẠI SAO ACORN QUYẾT ĐỊNH TỰ CHẾ TẠO MỘT BỘ VI XỬ LÝ MỚI

Khi các hệ thống đồ họa mới nổi lên trên thị trường thì Acorn gặp phải vấn đề lớn: vi xử lý 6502 không thể dùng được trong lĩnh vực đồ họa. Vi xử lý 68000 của Motorola lúc đó là vi xử lý 16/32 bit được sử dụng trong các máy tính thương mại và gia đình nhưng lại có thời gian đáp ứng ngắt chậm nên không sử dụng được cho các giao thức truyền thông (trong khi 6502 không gặp phải vấn đề này). Sau quá trình lựa chọn, thử nghiệm các vi xử lý trên thị trường, cuối cùng, Acorn quyết định thực hiện theo cách riêng của họ là tự chế tạo một bộ vi xử lý.

Tự chế tạo bộ vi xử lý không nhất thiết phải làm mới. Khi đó là thời hoàng kim của các bộ vi xử lý đa dụng và một vài công ty đang thiết kế CPU chỉ bằng cách sử dụng phim trong suốt và bút. Đến tháng 4/1985, bộ vi xử lý RISC của Acorm ra đời gọi là ARM1. Nó hoạt động hoàn hảo ngay lần đầu tiên chỉ có một khác biệt là một bộ vi xử lý thiết kế hoàn toàn bằng tay. Ứng dụng chính của ARM1 là vi xử lý đồng hành cho BBC Micro và giúp tạo ra bộ vi xử lý ARM2. Các chip thế hệ tiếp theo được bán ra dưới dạng vi xử lý đồng hành hoặc các mạch liên kết trong BBC Master. Năm 1987, bộ máy tính dựa trên ARM đầu tiên được bán ra gọi là Acorn Archimedes. 

VÌ SAO ACORN TRỞ THÀNH ARM

Khi thị trường cho ngành giáo dục bắt đầu đi xuống, ưu tiên của Acorn là mở ra các thị trường mới và bắt đầu thúc đẩy thiết kế vi xử lý của mình. VLSI, đối tác của Acorn được giao nhiệm vụ tìm kiếm các ứng dụng mới cho các bộ vi xử lý ARM. Hauser có một công ty độc lập là Active Book phát triển các hệ thống di động dựa trên vi xử lý ARM2. Nhóm công nghệ tiên tiến ATG (Advanced Technology Group) của công ty Apple đã liên hệ với Acorn và bắt đầu tìm hiểu các bộ vi xử lý ARM. Mục tiêu của nhóm ATG là tạo ra máy tính giống Apple-II nhưng dự án đã bị đình chỉ do có nhiều mục tiêu lẫn lộn với các hệ thống Macintosh. Sau đó, Apple đã quay lại nghiên cứu ARM và giới hạn cho dự án Newton. Dự án yêu cầu một bộ vi xử lý có mức tiêu thụ công suất ấn định, hiệu năng cao và giá hợp lý. Vi xử lý phải có khả năng dừng hẳn trong một khoảng thời gian khi đóng băng xung nhịp. Thiết kế của Acorn gần đạt tới mục tiêu của Apple nhưng vẫn chưa đầy đủ. Một số các thay đổi đã được yêu cầu, tuy nhiên, Acorn thiếu các nguồn lực cần thiết để thực hiện các thay đổi đó. Vì thế Apple đã giúp đỡ Acorn và sau một thời gian hợp tác, một công ty mới đã được thành lập. Tháng 10/1990, với các nguồn vốn từ VLSI, Acorn và Apple, công ty ARM đã được thành lập. Tên ARM ban đầu là viết tắt của Acorn RISC Machine và sau khi rời khỏi Acorn, ARM viết tắt cho Advance RISC Machine.

Ths. Nguyễn Khánh Tiềm

(còn nữa)

(TCTTTT Kỳ 2/5/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Họ vi xử lý ARM - lịch sử phát triển và ứng dụng trong tương lai (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO