Hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ

Hiền Thục| 06/09/2021 17:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 4 tháng đầu năm 2021, lượng giao dịch tài chính trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 66% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ - Ảnh 1.

Dân số trẻ và am hiểu về kỹ thuật số, tỷ lệ sở hữu smartphone và mức độ kết nối Internet cao, nhưng số người tham gia các dịch vụ tài chính chính thức vẫn thấp, khiến ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ gián đoạn do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong bối cảnh đó, các đơn vị trong ngành tài chính và ngân hàng Việt Nam đang gia tăng sự hợp tác với các công ty fintech và các nhà cung cấp công nghệ để tăng cường các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số; áp dụng các API (phương thức trung gian kết nối), công nghệ đám mây và công nghệ fintech nhúng để mang lại sự tiện lợi, nhiều lựa chọn và nhanh cho người tiêu dùng trẻ tuổi, ưa thích kỹ thuật số.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), trong 4 tháng đầu năm 2021, các hoạt động giao dịch tài chính trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 66% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán di động trong 4 tháng đầu năm tại Việt Nam đã tăng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị, trong khi giao dịch thanh toán bằng mã QR tăng 95,7% về lượng và 181,5% về giá trị.

Một cuộc khảo sát gần đây của NHNN cho thấy, trước sự gia tăng của các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, gần như tất cả (95%) các tổ chức cho vay tại Việt Nam đã thực hiện các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số hoặc đang trong quá trình xây dựng.

CIMB Việt Nam - công ty dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số được ra mắt vào năm 2018, đã sớm áp dụng chiến lược hợp tác với các công ty fintech bao gồm Toss, ON thuộc sở hữu của EzQ và ví điện tử SmartPay của Hàn Quốc cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng trên nền tảng của đối tác.

Vào tháng 6/2021, công ty hợp tác với Finhay, một nền tảng đầu tư vi mô của Việt Nam, cho phép người dùng mở và duy trì tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ ghi nợ đi kèm tại CIMB Việt Nam từ ứng dụng Finhay.

Từ năm 2021 trở đi, Thomson Fam Siew Kat, Giám đốc điều hành CIMB Việt Nam, cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển các tính năng và công nghệ mới khi khách hàng Việt Nam nhanh chóng đón nhận các dịch vụ tài chính nhúng và thanh toán kỹ thuật số.

Ông nói với Global Banking and Finance Review: "2022 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ của thanh toán không dùng tiền mặt. "Khi người Việt Nam quen thuộc với công nghệ, họ sẽ nhanh chóng quan tâm đến thanh toán trực tuyến, khám phá tài chính nhúng và sẽ yêu cầu các dịch vụ ngay lập tức trên nền tảng số".

Ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ là nhờ vào các cải cách thị trường, cạnh tranh gia tăng từ những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, ứng dụng công nghệ cao và do sở thích của người dùng thay đổi.

Theo một báo cáo gần đây của Mambu, năm 2020, vai trò của các ngân hàng truyền thống với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài chính chính đã giảm gần 7%, trong khi ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 7%. Đến năm 2025, Accenture ước tính, các ngân hàng không chuyển đổi thành ngân hàng số có thể mất tới 280 tỷ USD doanh thu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá
    Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục đã đạt được những thành tựu nổi bật, như tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học gần như tuyệt đối và việc duy trì sự tham gia của học sinh ở các cấp học cao hơn. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu cấp bách về đổi mới để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số (CĐS).
  • DeepSeek đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại châu Âu
    DeepSeek, chatbot AI mới nổi đến từ Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, chỉ sau một thời gian ngắn gây sốt giới công nghệ.
  • Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
    Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
  • Nhu cầu chip toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2025
    Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 11,2% và đạt mốc cao kỷ lục 697,18 tỷ USD trong năm 2025 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các vật liệu bán dẫn cần cho điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu.
  • Mỹ lo ngại bị "sao chép" công nghệ AI: DeepSeek có vi phạm sở hữu trí tuệ?
    Mỹ đang lo ngại mô hình DeepSeek có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là “sao chép” những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, được gọi là "distillation" (tạm dịch: chiết xuất).
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động ngân hàng số tại Việt Nam đang bùng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO