Hội nghị ADMM+ lần thứ 9 hướng đến đoàn kết vì an ninh hài hòa

PV| 25/11/2022 15:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 9 đã khai mạc tại thành phố Siem Reap, Campuchia, ngày 23/11 với chủ đề "Đoàn kết vì an ninh hài hòa".

Hội nghị ADMM+ lần thứ 9 hướng đến đoàn kết vì an ninh hài hòa - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 9.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Liên bang Nga và Mỹ. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, làm trưởng đoàn tham dự hội nghị.

ADMM+ lần thứ 9 khai mạc với phát biểu của Đại tướng Tea Banh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Chủ tịch ADMM+. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Hội nghị ADMM+ là sự kiện quan trọng mà Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác gặp gỡ trực tiếp lần đầu tiên sau 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đây là cơ hội để trao đổi các vấn đề quan trọng liên quan khả năng hợp tác phục hồi sau COVID-19, cũng như các vấn đề liên quan hòa bình khu vực và quốc tế.

Tại hội nghị, các trưởng đoàn đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh thế giới và khu vực. Các trưởng đoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của ADMM+ với vai trò là một thành tố chính trong việc củng cố an ninh khu vực một cách vững mạnh, hiệu quả và cởi mở, góp phần xây dựng niềm tin. ADMM+ cũng là một cơ chế hợp tác quốc phòng-an ninh thiết thực giữa các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác để ứng phó với các nguy cơ an ninh chung trong khu vực trong khi vẫn bảo đảm vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN.

Hội nghị tập trung thảo luận về các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên như cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột, khủng bố, an ninh, biến đổi khí hậu, dịch bệnh… Các trưởng đoàn cho rằng, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, đòi hỏi các nước phải thúc đẩy đối thoại, tăng cường hợp tác để ứng phó hiệu quả với các thách thức, đảm bảo hòa bình, an ninh và thịnh vượng khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phan Văn Giang đánh giá việc tăng cường hợp tác quốc phòng vì một nền an ninh hài hòa như chủ đề của nước chủ nhà Campuchia đưa ra tại Hội nghị ADMM+ lần thứ 9 đã phản ánh mong muốn chung về việc tạo lập, duy trì một nền hòa bình, an ninh ổn định trong khu vực và trên thế giới. Đây là tiền đề quan trọng để các nước tập trung phục hồi kinh tế, xã hội, khắc phục hậu quả sau đại dịch Covid-19.

Hội nghị ADMM+ lần thứ 9 đã thông qua Tuyên bố chung về "Hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường đoàn kết vì một nền an ninh hài hòa". Tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, thịnh vượng, an toàn, tự do hàng hải và hàng không cũng như nhu cầu tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, tự kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không ép buộc, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ADMM+ lần thứ 9 hướng đến đoàn kết vì an ninh hài hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO