Hội nghị tập huấn, đánh giá giữa kỳ, phổ biến kinh nghiệm của các nước ASEAN trong lĩnh vực cải cách công vụ

Hoàng Hà| 08/11/2022 15:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 7/11/2022, tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chủ trì Hội nghị tập huấn, đánh giá giữa kỳ, phổ biến kinh nghiệm của các nước ASEAN trong lĩnh vực cải cách công vụ, nâng cao năng lực cho công chức địa phương.

 Đây là Hội nghị thứ 4 trong chuỗi các hoạt động nằm trong Kế hoạch hành động của Bộ Nội vụ nhằm thực hiện Đề án triển khai "Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1439/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 (Đề án 1439). 

Tham dự Hội nghị có ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ), các báo cáo viên đến từ Ban Thư ký ASEAN, Viện Quản trị Chandler (Singapore), đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo và công chức, viên chức làm công tác hợp tác quốc tế của một số đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ và Sở Nội vụ các địa phương khu vực phía Nam.

Hội nghị tập huấn, đánh giá giữa kỳ, phổ biến kinh nghiệm của các nước ASEAN trong lĩnh vực cải cách công vụ - Ảnh 1.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, với mục tiêu phát huy vai trò của nền công vụ trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách toàn diện theo các định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 phù hợp với phương châm xây dựng "Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân", một trong những giải pháp chính của Đề án 1439 là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về các giá trị chung của Cộng đồng ASEAN nói chung, nền công vụ các nước ASEAN nói riêng và thúc đẩy, khuyến khích học hỏi kinh nghiệm các nước ASEAN về cách thức quản lý nền công vụ hiệu quả và thu hút sự tham gia của người dân.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng mong muốn, Hội nghị sẽ góp phần nâng cao nhận thức của công chức về Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, vai trò của nền công vụ các nước ASEAN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc chia sẻ các kinh nghiệm, thực tiễn thành công trong quản lý và thực thi công vụ tại một số nước ASEAN sẽ giúp các công chức, viên chức có nhận thức và định hướng tốt hơn trong việc tổ chức thực thi công vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn chung của ASEAN. Đây cũng là cơ hội tạo điều kiện cho việc tham vấn, tham khảo kinh nghiệm của các nước ASEAN trong việc tổ chức thực thi công vụ của các địa phương; thúc đẩy hợp tác trao đổi giữa các địa phương và đối tác ASEAN.

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ) Trần Thị Liên Hương báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án 1439, theo đó, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 182/QĐ-BNV ngày 07/3/2019 về Kế hoạch hành động của Bộ Nội vụ thực hiện Đề án 1439. Kế hoạch mang tính lồng ghép, gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Đồng thời, ban hành Công văn hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện Đề án 1439. 

Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được Kế hoạch thực hiện Đề án 1439 của 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã tổ chức 1 đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về quản lý và thực thi công vụ của Thái Lan năm 2019; Tổ chức các Hội nghị tập huấn, phổ biến kinh nghiệm của các nước ASEAN trong lĩnh vực cải cách công vụ, nâng cao năng lực cho công chức các địa phương tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Lào Cai và thành phố Hà Nội...

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ Nội vụ đã tập trung trao đổi, thảo luận về chủ đề hội nghị. Nhiều ý kiến cho rằng, những nội dung tại hội nghị thực sự hữu ích, giúp các đại biểu có nhận thức và định hướng tốt hơn trong việc tổ chức thực thi công vụ đáp ứng các tiêu chuẩn chung của ASEAN, tăng cường sự hiểu biết về các hoạt động của ASEAN trong trụ cột cộng đồng văn hóa - xã hội, qua đó góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham gia, chia sẻ đầy trách nhiệm, tâm huyết của các báo cáo viên, các đại biểu tại Hội nghị. Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cũng như Sở Nội vụ các địa phương tiếp tục thực hiện, triển khai Kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện Đề án 1439; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, phổ biến, tuyên truyền về ASEAN, về các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực công vụ do Bộ Nội vụ chủ trì./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn, đánh giá giữa kỳ, phổ biến kinh nghiệm của các nước ASEAN trong lĩnh vực cải cách công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO