Chuyển động ICT

Hội Tin học TP.HCM và hành trình 35 năm "Kết nối tinh hoa - Kiến tạo thành công"

Ngọc Diệp 17/03/2024 11:46

Trong giai đoạn 2024 - 2029, Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) sẽ tiếp tục trở thành Hội chuyên ngành chuyên nghiệp, có uy tín tốt và là địa chỉ tin cậy của hội viên, là mái nhà chung của cộng đồng CNTT TP. HCM và khu vực phía Nam; đồng thời thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số (CĐS), chuyển đổi xanh.

ban-chap-hanh-nhiem-ky-viii.jpg
Ban Chấp hành Hội Tin học TP.HCM nhiệm kỳ VIII (2024 – 2029)

Tiên phong trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS

Nhiệm kỳ VII của HCA giai đoạn 2018 - 2023 được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi toàn cầu phải trải qua đại dịch COVID-19 đầy khó khăn. Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên thế giới và Việt Nam đều có nhiều biến động, cùng với đó là sự đình trệ của các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm cho khả năng phục hồi tăng trưởng kinh tế thấp hơn các dự báo.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức của thời cuộc, HCA cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong nhiệm kỳ VII vừa qua như: Tổng số hội viên đơn vị đã được kết nạp trong nhiệm kỳ là 93 đơn vị, tăng trưởng 25,48% so với nhiệm kỳ VI; Tổ chức và phối hợp, hỗ trợ tổ chức hơn 187 hoạt động, trong đó bao gồm 121 hội thảo, hội nghị có quy mô nhỏ từ 50 - 200 khách và 16 diễn đàn, triển lãm có quy mô lớn trên 500 khách. Các hoạt động đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 89.000 khách là đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong nước và quốc tế; với hơn 4.150 tin bài truyền thông trên các phương tiện báo đài, các kênh thông tin trực tuyến của HCA và các đối tác.

Bên cạnh đó, HCA cũng đã thành công vận động khoảng 24 tỷ đồng từ cộng đồng DN để vận hành, tổ chức các chương trình, sự kiện ngành, cũng như triển khai đóng góp cho các hoạt động cộng đồng, xã hội.

HCA luôn tiên phong trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS với hơn 63 chương trình, sự kiện được tổ chức hoặc phối hợp, hỗ trợ tổ chức (34%). Tiếp đến là các hoạt động kết nối cung cầu, phát triển nguồn nhân lực CNTT (22%) và các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường quốc tế (18%) cũng được chú trọng.

Các chương trình, sự kiện đã được lan tỏa và triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Hậu Giang…; đồng thời mở rộng quy mô và quan hệ tại các quốc gia, vùng lãnh thổ khác như: Anh, Mỹ, Ấn Độ, Úc, Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, HongKong,…

5 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029)

Trên cơ sở nhìn nhận một cách nghiêm túc những thành công và hạn chế trong nhiệm kỳ VII, xuất phát từ những thuận lợi và thách thức trong giai đoạn sắp tới, Hội Tin học TP.HCM đã đề ra 05 định hướng cốt lõi cho các chương trình hoạt động Hội trong nhiệm kỳ VIII phù hợp với xu thế phát triển.

Một là tiếp tục xây dựng trở thành một Hội chuyên ngành CNTT chuyên nghiệp, có uy tín tốt và là địa chỉ tin cậy, đáp ứng lợi ích của hội viên, là mái nhà chung của cộng đồng CNTT thành phố.

Hai là nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ, kết nối hội viên thông qua các hoạt động nâng tầm quy mô, chất lượng các sự kiện xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và một số quốc gia mạnh về CNTT.

Ba là thúc đẩy các hoạt động CĐS, chuyển đổi xanh, ESG (môi trường, xã hội và kiểm soát hoạt động quản trị) cho hội viên và cộng đồng DN; thể hiện rõ vai trò của Hội trong các hoạt động CĐS của thành phố và quốc gia.

Bốn là thúc đẩy các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ số.

Năm là liên tục cập nhật các xu hướng công nghệ mới thông qua các hoạt động sinh hoạt học thuật, giúp hội viên tiếp cận với những công nghệ, giải pháp mới.

Đại hội đại biểu Hội Tin học TP. HCM nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029) cũng đã thống nhất bầu ra Ban Chấp hành Hội Tin học TP.HCM nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029) gồm 27 ủy viên đại diện cho hơn 460 hội viên, có đủ phẩm chất, trình độ theo tiêu chí để thực hiện nhiệm vụ quan trọng mà Đại hội giao phó. Theo đó, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo tại TP.HCM, Chủ tịch HCA nhiệm kỳ VII tái đắc cử Chủ tịch HCA nhiệm kỳ VIII, tiếp tục dẫn dắt HCA trên chặng đường tiếp theo.

dsc06042.jpg
Tân Chủ tịch HCA Lâm Nguyễn Hải Long khẳng định tiếp tục xây dựng HCA trở thành Hội chuyên ngành chuyên nghiệp, có uy tín tốt và là địa chỉ tin cậy của hội viên, là mái nhà chung của cộng đồng CNTT TP.HCM và khu vực phía Nam.

Thay mặt Ban Chấp hành HCA nhiệm kỳ VIII, Tân Chủ tịch Lâm Nguyễn Hải Long bày tỏ: “Tôi xin chân thành cảm ơn Đại hội, cảm ơn các đại biểu Đại hội đã tín nhiệm, bầu chúng tôi vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ HCA nhiệm kỳ VIII, giao cho chúng tôi trách nhiệm to lớn và vinh dự được tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đã đề ra".

Chủ tịch HCA khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng HCA trở thành Hội chuyên ngành chuyên nghiệp, có uy tín tốt và là địa chỉ tin cậy của hội viên, là mái nhà chung của cộng đồng CNTT TP.HCM và khu vực phía Nam.

Hành trình 35 năm "Kết nối tinh hoa - Kiến tạo thành công"

Hòa chung niềm vui chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu Hội Tin học TP. HCM nhiệm kỳ VIII (2024 - 2029), lễ kỷ niệm 35 năm thành lập HCA đã được tổ chức trong không khí đầm ấm với sự tham dự của hơn 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, đại diện các địa phương, các tổ chức, hiệp hội, hội bạn, đại diện các đối tác, các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và toàn thể hội viên HCA.

35 năm hình thành và phát triển là một hành trình đầy gian nan và thử thách nhưng không kém phần tự hào của tập thể lãnh đạo và hội viên HCA trong việc tiếp nối và phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp, cũng như trở thành địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng CNTT–TT trong nước và quốc tế.

Để đánh dấu bước ngoặc quan trọng này, Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII đã thống nhất thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của HCA, với quyết tâm mang đến một màu sắc mới, khơi dậy khát vọng “Dấn thân” và “Kết nối”.

picture1.png

Cụ thể, về ký tự, vẫn giữ nguyên các ký tự H, C, A quen thuộc. Trong đó chữ “H” được viết tắt đại diện cho TP.HCM (HoChiMinh City). Chữ “C” & “A” được viết tắt đại diện cho Hội Tin học (Computer Association) và hai ký tự này được nối liền nhau thể hiện cho việc tiếp nối truyền thống, và không ngừng chuyển mình như dòng chảy của công nghệ.

Về màu sắc, màu đen là một màu sắc đặc biệt, không bị hòa lẫn với bất kỳ màu sắc nào khác khi pha trộn, điều này tượng trưng cho sự khởi nguồn, nền móng vững chắc. Màu đỏ là màu sắc có ánh sáng ít bị khúc xạ nhất và bức xạ điện tử của màu đỏ có tần số thấp nhất nhưng bước sóng dài nhất, điều này thể hiện sự trẻ trung, sôi nổi, với mong muốn tiên phong, bứt phá mạnh mẽ của HCA trước dòng chảy của công nghệ và thời đại.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội, Tân Chủ tịch nhiệm kỳ VIII, ông Lâm Nguyễn Hải Long, chia sẻ: “Hành trình 35 năm là một chặng đường đáng tự hào của một tổ chức xã hội nghề nghiệp như HCA. Hiếm có một tổ chức hội địa phương nào trong cả nước có bề dày lịch sử như vậy. Các thế hệ của HCA đã có những đóng góp không ngừng nghỉ để HCA làm đúng vai trò của một tổ chức chuyên ngành, là thế hệ tiếp nối, chúng tôi xác định mục tiêu phải giữ vững vị thế và tạo lập được nhiều kết nối hơn đối với cộng đồng CNTT trong và ngoài nước”.

Nhân dịp 35 năm, Hội Tin học TP.HCM đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ TT&TT trao tặng Trướng lưu niệm ghi nhận những đóng góp tích cực của HCA trên hành trình 35 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời các tập thể, cá nhân thuộc Hội Tin học TP. HCM có thành tích nổi bật trong các hoạt động xã hội, cộng đồng và trong sự nghiệp phát triển, ứng dụng CNTT-TT, thời gian từ năm 2018 - 2023, cũng vinh dự nhận được Bằng khen của UBND TP. HCM./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội Tin học TP.HCM và hành trình 35 năm "Kết nối tinh hoa - Kiến tạo thành công"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO