Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân

NK| 06/12/2022 10:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là con số khá ấn tượng nếu so sánh với 10.566 xã phường ở Việt Nam. Đáng chú ý là việc ứng dụng Zalo trong phòng ngừa tội phạm có sự phát triển nổi bật trong năm qua, với hơn 5.000 đơn vị công an mở tài khoản Zalo (OA Zalo) tính đến tháng 12/2022.

3.534 cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ chatbot để tương tác với người dân

Thông qua nền tảng Zalo, hơn 1,3 tỷ tin nhắn giữa người dân và chính quyền đã được thực hiện. Không cần máy tính kết nối Internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo, các cuộc trao đổi giữa người dân và Chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân - Ảnh 1.

Năm 2022 cũng đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng của mô hình Zalo an ninh cả về số lượng lẫn chất lượng. Với hơn 5.000 tài khoản (tính đến tháng 11/2022) được thiết lập từ tỉnh/thành phố đến tận xã phường, thôn bản xa xôi, Zalo an ninh đã góp phần rất lớn vào việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự góp phần mang đến cuộc sống bình yên cho người dân.

Chia sẻ về việc ứng dụng Zalo hầu hết các đơn vị công an đều nhận định sử dụng Zalo là cách thức tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong công tác số hóa thủ tục hành chính và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Do đó, các đơn vị đã khai thác triệt để những tính năng trên Zalo vào công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Thông qua Zalo, công an có thể tiếp nhận tin báo liên quan an ninh trật tự (ANTT), tố giác tội phạm từ người dân kịp thời, an toàn, bảo mật tuyệt đối; tuyên truyền vận động người dân trong phòng, chống tội phạm, mang lại sự tin yêu và gần gũi hơn với người dân.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân - Ảnh 2.

Các hoạt động truyền thông tuyên truyền của ngành Công an đã giúp mô hình Zalo an ninh phổ biến, quen thuộc với người dân. Ảnh: Nguyên Thảo

Không chỉ phát huy vai trò giữ gìn ANTT, mô hình Zalo an ninh còn góp phần vào công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh chóng và giảm phiền hà khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Công an. Nổi bật trong năm 2022 phải kể đến chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) và triển khai Đề án 06 đến tận cấp xã, phường. Trên ứng dụng Zalo, các đơn vị tạo nhiều tính năng, menu hướng dẫn TTHC, đăng tải các biểu mẫu, đường dẫn đến website của Cổng dịch vụ công quốc gia và Bộ Công an để người dân thao tác dễ dàng.

Đặc biệt, với chức năng truy vấn, trả lời tự động (chatbot), ngành Công an cũng đã tích hợp những vấn đề người dân quan tâm nhiều như thông báo thời gian, thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC,... giúp việc tìm hiểu thông tin dễ dàng, chủ động hơn.

Tích cực chuyển đổi số, phát triển các mô hình mới

Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo của các tỉnh thành đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, mô hình Zalo Chính quyền điện tử cũng được mở rộng đến tận quận huyện, xã phường. Qua đó, nâng cao điểm số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công của các tỉnh thành.

Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân - Ảnh 3.

Ứng dụng Zalo trong thực hiện TTHC trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian.

Không dừng lại, nhiều tỉnh còn tận dụng nền tảng Zalo để xây dựng, thiết kế các tiện ích phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Chẳng hạn, tại Hà Giang, từ tháng 7/2022 tỉnh này đã đưa vào sử dụng trang Zalo "Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên" cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.

Hay trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 vừa qua, các tỉnh thành lớn như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Giang,... đều triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Nhờ đó, hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi thuận lợi, tránh tình trạng các hệ thống bị nghẽn mạng khi số lượng người truy cập lớn.

Để tiếp cận với giới trẻ - những người năng động, nhạy bén với công nghệ - các mô hình sáng tạo mới cũng được phát triển, điển hình là OA Zalo Tuổi trẻ. Dù mới ra mắt nhưng mô hình đã có hơn 350 tài khoản được thiết lập trong vòng 3 tháng.

Với những đóng tích cực, hiệu quả vào công tác chuyển đổi số trên cả nước, trong năm 2022, Zalo đã liên tục đón nhận bằng khen từ các tỉnh thành như: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Công an quận Tân Phú - TP.HCM, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang,...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hơn 10.000 cơ quan nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO