Chuyển động ICT

Internet châu Phi tê liệt do hàng loạt sự cố cáp quang biển

QA 17/03/2024 11:44

Các dịch vụ Internet của châu Phi đang bị ảnh hưởng bởi hàng loạt các sự cố đứt cáp được báo cáo ngoài khơi bờ biển Abidjan ở Côte d'Ivoire (Bờ Biển Ngà) trên bờ biển phía tây châu Phi.

cap-bien-chau-phi.jpeg

Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đã xác nhận sự gián đoạn đối với các tuyến cáp quang biển quốc tế bao gồm hệ thống cáp Tây Phi (WACS), Nam Đại Tây Dương-3 (SAT-3), MainOne và các hệ thống Bờ biển châu Phi đến châu Âu (ACE).

Công ty giám sát Internet NetBlocks cho biết ngày 14/3 rằng dữ liệu mạng trực tiếp của họ cho thấy sự gián đoạn lớn đối với kết nối Internet trong và xung quanh Tây và Trung Phi. “Sự cố ảnh hưởng đến các mạng cung cấp dịch vụ viễn thông qua cáp quang biển đối nhiều quốc gia và nhà khai thác”.

Cụ thể, Côte d'Ivoire bị gặp sự cố ngắt mạng nghiêm trọng, trong khi Liberia, Benin, Ghana và Burkina Faso đang bị ảnh hưởng nặng nề. Bốn hệ thống cáp quang biển truyền lưu lượng giữa châu Âu và châu Phi và nhiều quốc gia Nam Phi cũng gặp sự cố.

Phản hồi với các nhà cung cấp dịch vụ

Mặc dù nguyên nhân đứt cáp quang biển vẫn chưa được xác nhận, Angola Cables cho biết công ty này đang đảm bảo giảm thiểu tác động đối với Angola và các nước châu Phi khác bằng cách chuyển hướng dữ liệu và lưu lượng quốc tế tới Hệ thống cáp biển Nam Đại Tây Dương (SACS), kết nối Angola trực tiếp đến Brazil và từ đó đến Hoa Kỳ và Châu Âu.

Angola Cables thông tin với Connecting Africa: “Angola Cables có sẵn các giải pháp sao lưu và phục hồi mạng thông qua các tuyến cáp không bị ảnh hưởng bởi sự cố ngoài khơi Bờ Biển Ngà”.

“Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi hiện đang tích cực làm việc với các đối tác trong ngành để ổn định kết nối quốc tế và đảm bảo rằng chúng tôi có thể cung cấp hỗ trợ và đảm bảo sự ổn định của dịch vụ cho các nhà khai thác mạng châu Phi và các tổ chức cần”.

Nhà cung cấp cáp quang biển Nam Phi Openserve cũng xác nhận sự cố cáp quang biển WACS và SAT-3 đang ảnh hưởng đến mạng lưới của họ nhưng cho biết tác động này chỉ giới hạn ở những khách hàng sử dụng dịch vụ thuê kênh tư nhân quốc tế (IPLC).

"Mạng Openserve vẫn mạnh mẽ nhờ sự đầu tư của chúng tôi vào tuyến cáp quốc tế khác, do đó lưu lượng truy cập đã được định tuyến lại tự động, đảm bảo khách hàng của chúng tôi luôn kết nối liền mạch", Openserve cho biết trên trang LinkedIn của mình.

cap-bien-chau-phi-2.jpeg
Cáp quang biển WACS kết nối châu Phi và châu Âu dài hơn 16.000 km thông qua 15 trạm đầu cuối tạo thành một tập đoàn gồm 18 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế. (Nguồn: WACS)

Tập đoàn Bayobab (trước đây là MTN GlobalConnect) cũng thừa nhận sự cố đang diễn ra ảnh hưởng đến dịch vụ kết nối ở một số quốc gia Tây Phi và cam kết nhanh chóng giải quyết tình trạng gián đoạn vì họ nhận thấy tầm quan trọng đặc biệt của các dịch vụ truyền thông và Internet nhất quán ở Châu Phi.

Bayobab cho biết trong một tuyên bố: “Để giảm thiểu tác động đối với khách hàng của chúng tôi ở các quốc gia bị ảnh hưởng, các hoạt động của chúng tôi đang tích cực làm việc để định tuyến lại lưu lượng truy cập thông qua các đường dẫn mạng thay thế và hợp tác với các đối tác trong tập đoàn của chúng tôi để đẩy nhanh quá trình sửa chữa các dây cáp bị hỏng”.

Các mạng bị ảnh hưởng khác bao gồm Mweb, Seacom, Telkom SA, Vodacom, Vumatel và Vox.

Cáp quang biển Equiano của Google được cho là không bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động, điều đó có nghĩa là các công ty như Seacom có thể sử dụng hệ thống này để định tuyến lại lưu lượng truy cập thường được truyền trên các cáp bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Internet ở bờ biển phía Đông châu Phi cũng gặp một số vấn đề sau khi một số tuyến cáp dưới Biển Đỏ bị cắt vào cuối tháng 2.

Điều này đã ảnh hưởng đến lưu lượng trên các hệ thống AAE-1, Europe India Gateway (EIG) và Seacom. Sự cố ngừng hoạt động của Seacom đã ảnh hưởng đến phân khúc chạy từ Mombasa, Kenya đến Zafarana, Ai Cập. Tính đến ngày 8/3, Seacom cho biết vẫn đang chờ giấy phép để sửa chữa tuyến cáp này.

Vào tháng 8/2023, cũng đã xảy ra sự cố đứt cáp kép trên WACS và SAT-3, gây ra sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ Internet.

Các dịch vụ Microsoft Azure bị ảnh hưởng

Ngày 15/3, Microsoft xác nhận rằng các dịch vụ Azure của công ty ở Bắc và Tây Nam Phi đang gặp phải tình trạng trễ mạng và rớt gói tăng lên. Người dân Nam Phi đã báo cáo sự cố truy cập với Outlook, Teams và các dịch vụ Microsoft 365 khác.

Microsoft cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi xác định rằng nhiều tuyến cáp quang ở Bờ Tây châu Phi - WACS, MainOne, SAT3, ACE - đã bị ảnh hưởng, làm giảm tổng công suất hỗ trợ các khu vực của chúng tôi ở Nam Phi”.

"Ngoài những tác động từ sự cố này, việc cắt cáp quang biển đang diễn ra ở Biển Đỏ - EIG, Seacom, AAE-1 - cũng đang ảnh hưởng đến công suất tổng thể ở Bờ Đông châu Phi", công ty nói thêm.

Ngày 15/3, Microsoft cho biết tình trạng mạng tổng thể trong khu vực đã được cải thiện đều đặn và nhiều dịch vụ Azure bị ảnh hưởng trước đó bởi sự cố này đã trở lại bình thường.

Microsoft cho biết họ đang nỗ lực giảm bớt tình trạng nghẽn mạng đang diễn ra trong khu vực và các dịch vụ ước tính sẽ hoạt động trở lại trước 4 giờ chiều giờ địa phương, ngày 15/3/2024./.

Theo Connecting Africa
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Internet châu Phi tê liệt do hàng loạt sự cố cáp quang biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO