Kết nối cung cầu trực tuyến và trực tiếp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi

Trần Cao| 20/10/2022 09:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Không chỉ nỗ lực kết nối và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước, Bộ Công Thương tích cực lồng ghép các chương trình bình ổn thị trường của các địa phương vào các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản.

Nhằm đẩy mạnh việc kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản miền núi, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản đến năm 2030 và Chương trình hỗ trợ phát triển tiêu thụ hàng hoá cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ Công Thương đang nỗ lực hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản miền núi. Nhiều nhóm giải pháp đã được Bộ Công thương đưa ra nhằm thực hiện thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi. Một trong những giải pháp là xây dựng hệ thống phân phối và cơ sở dữ liệu thông tin về nông sản của miền núi và các vùng đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được tiếp cận với các mô hình hỗ trợ đặc thù, trong đó, hệ thống phân phối của Bưu điện Việt Nam đóng vai trò quan trọng. Bộ Công thương kỳ vọng mạng lưới gần hàng chục nghìn điểm bưu điện sẽ trở thành điểm cung ứng hàng hoá thiết yếu và là điểm thu mua nông sản địa phương, từ đó mở rộng khả năng tiêu thụ cho các nông sản sang các địa bàn khác.

Bên cạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống phân phối tại các điểm bưu điện trong việc kích thích tiêu thụ nông sản miền núi và các vùng dân tộc, hoạt động kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng luôn được Bộ Công Thương chú trọng.

Theo Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản địa phương luôn được quan tâm và đẩy mạnh, đặc biết từ khi có Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động. Bộ Công thương cũng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiều đề án, chương trình để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm địa phương, vì vậy nhiều hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản đã được Bộ triển khai. 

Chẳng hạn như Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong đó giải pháp quan trọng là thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn từ 2014-2020, hiện nay là giai đoạn 2021-2025.

Các Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, ngành nghề, các tổ chức hiệp hội và các doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản miền núi. Thời gian qua, những nỗ lực này đã thu được nhiều kết quả tích cực, giúp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường cho những tỉnh có sản lượng nông sản lớn như Bắc Giang, Bình Thuận, Quảng Ninh, Sơn La…

Không chỉ nỗ lực kết nối và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước, Bộ Công Thương cũng rất tích cực lồng ghép các chương trình bình ổn thị trường của các địa phương vào các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản. Theo Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công thương, với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), các hàng hóa OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao đã được đưa vào các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử để phục vụ người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời quảng bá đến những thị trường nước ngoài, tăng sản lượng tiêu thụ cho người dân.

Chính phủ đã phê duyệt giai đoạn tiếp theo cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia từ 2010-2020 trong 10 năm tới. Các hoạt động kết nối cung cầu cả trên nền tảng trực tuyến và trực tiếp đều được triển khai tích cực. Các hoạt động kết nối không chỉ diễn ra tại thị trường trong nước mà còn kết nối cả với thị trường nước ngoài, để đưa các mặt hàng nông sản ra quốc tế, tiếp tục thu về kim ngạch xuất nhập khẩu lớn cho đất nước. Tính đến nay, đã có hơn 50 tỉnh, thành phố triển khai các chương trình kết nối cung cầu để đưa hàng nông sản đến các thị trường lớn.

Bộ Công Thương cho biết hai đề án mới đã được Chính phủ quan tâm và phê duyệt,  sẽ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Đó là Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2030; trong đó, hoạt động kết nối cung cầu nông sản là điểm nhấn quan trọng.

Ngoài ra, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn đến năm 2030 và Chính phủ đã giao Bộ Công Thương hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc và nhất là khu vực miền núi.

Với sự quan tâm của chính sách hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới, các hoạt động kết nối, quảng bá và thúc đẩy mở rộng thị trường sẽ được đẩy mạnh hơn, sáng tạo hơn, đặc biệt phát huy vai trò của địa phương và doanh nghiệp - những đơn vị có kiến thức tốt về quản trị kinh doanh, quản trị chuỗi cung ứng, góp phần đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý và chất lượng đảm bảo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Kết nối cung cầu trực tuyến và trực tiếp để thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO