Khuôn viên được kết nối: Bước tiếp theo hướng tới một thành phố thông minh

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 17/09/2019 09:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Vào ngày 3/6/1880, Alexander Graham Bell và trợ lý của ông, Charles Sumner Tainter, đã thực hiện cuộc gọi điện thoại không dây đầu tiên trên thế giới bằng cách sử dụng Photophone mới được phát triển. Như bạn có thể đoán theo tên, Photophone hoạt động bằng cách truyền âm thanh bằng các chùm ánh sáng tán xạ.

blue globe world network global transformation connected global connection

Lần truyền đầu tiên đó chỉ thực hiện được khoảng 210 mét trước khi tín hiệu tắt dần, nhưng nó đã chứng minh khả năng mang dữ liệu của sóng ánh sáng. Chín mươi năm và hàng chục đột phá nhỏ hơn sau đó, tầm nhìn của Bell đã dẫn đến sợi cáp quang thương mại đầu tiên.

Hiếm khi một ý tưởng thực sự lớn xuất hiện một cách toàn diện và sẵn sàng để thực hiện. Công việc thực sự được thực hiện trong các bước nhỏ, trung gian dẫn đến việc hiện thực hóa ý tưởng. Tầm nhìn của thành phố thông minh cũng không hề khác biệt.

Một khái niệm tìm kiếm một nền tảng thực tế

Một trong những tầm nhìn rõ ràng đầu tiên về thành phố thông minh ra đời từ những năm 1970 và thuộc về Nicholas Negroponte khi làm việc tại Architecture Machine Group. Trong ba thập kỷ tiếp theo, tầm nhìn của Negroponte vẫn còn là khái niệm. Sau đó, là sự xuất hiện của các tòa nhà thông minh trên hệ thống. Tự động, tự nhận thức và thông minh, tòa nhà thông minh đóng vai trò là chất xúc tác, thúc đẩy sự phát triển của một thiết kế thành phố thông minh thực tế.

Ngày nay, khi các ứng dụng khác nhau được hình thành và thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận được ý tưởng tốt hơn về những gì có thể và những gì cần thiết để đạt được điều đó. Những điều mà các nhà nghiên cứu biết chắc chắn chính là các thách thức không nằm ở vấn đề thiết kế các ứng dụng, các cơ sở hạ tầng ITC đã phát triển một cách đầy đủ để có thể để hoạt động. Có lẽ đã đến lúc phải lùi lại và tự hỏi: “Liệu có một bước trung gian giữa tầm nhìn ban đầu và nhận thức cuối cùng của thành phố thông minh, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ sở hạ tầng cần thiết? Vâng, đó chính là khuôn viên được kết nối – connected campus.

Khuôn viên được kết nối và thành phố thông minh

Commscope

Không chỉ giới hạn trong khuôn viên giáo dục đại học, các khuôn viên được kết nối bao gồm các công viên y tế và công nghệ cũng như các khuôn viên ở công ty và sân bay, là những thành phố thông minh thu nhỏ. Ngoài không gian làm việc được kết nối cao, các khuôn viên thông minh thuộc sở hữu của Google và Apple bao gồm các dịch vụ chăm sóc trẻ em, cơ sở thể thao và giải trí, nhà ăn, cơ sở chăm sóc sức khỏe và hệ thống giao thông thông minh.

Các ví dụ ít phức tạp hơn bao gồm các cơ sở chăm sóc sức khỏe, thường được xây dựng gần một bệnh viện, được bao quanh bởi một loạt các cơ sở ngoại trú và văn phòng bác sĩ; hoặc các khu công nghệ nơi nhiều công ty làm việc độc lập nhưng cũng hợp tác trong các dự án chung.

Bất kể quy mô hoặc phạm vi, mọi khuôn viên được kết nối (hoặc thông minh) đều phụ thuộc vào hầu hết các yếu tố cơ sở hạ tầng mạng giống nhau cần thiết cho thành phố thông minh.

Các mạng không dây tốc độ cao và cáp tích hợp liền mạch kết hợp với nhau tạo thành hệ thống thần kinh trung tâm của khuôn viên, cả trong và giữa các tòa nhà khác nhau:

  • Các mạng truy cập cáp đồng và cáp quang cần thiết để hỗ trợ các mạng IoT khác nhau và các thiết bị được kết nối
  • Kết nối mạnh mẽ và dự phòng giữa các khu cáp quang bên ngoài và trung tâm dữ liệu
  • Cơ sở hạ tầng dữ liệu linh hoạt, bao gồm các kết nối an toàn với tài sản lưu trữ và tính toán tại chỗ trên nền tảng đám mây hoặc ảo hóa
  • Cơ sở hạ tầng thông minh để tự động theo dõi và quản lý toàn bộ lớp vật lý

Các thành phần này được thiết kế và tích hợp tốt như thế nào sẽ xác định mức độ mà những người làm việc ở đó có thể giao tiếp, hợp tác và đổi mới. Hơn nữa, chúng ta nên xem môi trường này là một bước trung gian tuyệt vời giữa các tòa nhà thông minh và thành phố thông minh.

Tìm hiểu sâu hơn vào cơ sở hạ tầng kết nối

Tại CommScope, một nhà lãnh đạo về cơ sở hạ tầng cho khuôn viên được kết nối, các nhà nghiên cứu đã phát triển một bản đồ kết nối tương tác, thực hiện tốt công việc giải thích các hệ thống cơ sở hạ tầng khác nhau và cách chúng được kết nối. Nó là một nơi tốt để bắt đầu hành trình khám phá những gì bạn cần để làm cho khuôn viên của bạn (và cuối cùng là thành phố của bạn) trở nên thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khuôn viên được kết nối: Bước tiếp theo hướng tới một thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO