Kiên quyết thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ

Lan Phương| 02/11/2016 14:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo “Thực hiện nghiêm thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ” tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước ngành TTTT ngày 01/11/2016.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan cần "triển khai thực tế có hiệu quả chính sách thu hồi SIM với quyết tâm cao. Chúng ta phải cố gắng đẩy lùi tình trạng SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối, đây chính là nguyên nhân gốc rễ của vấn nạn tin nhắn rác, SIM rác".

Bộ trưởng đánh giá cao việc 5 doanh nghiệp viễn thông di động đã cam kết với Bộ về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Các doanh nghiệp đã rất tích cực, tự nguyện, quyết tâm và có sự đồng thuận cao. Các doanh nghiệp đã cam kết rồi thì phải hành động thực tiễn. Bộ cũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giám sát do Thanh tra Bộ dẫn đầu. Theo đó, công việc trước tiên là thực hiện giám sát kênh phân phối chính rồi rút kinh nghiệm và triển khai tiếp. Các công tác được triển khai nhằm đẩy lùi vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác trong thời gian sớm nhất.

Được biết, Thanh tra Bộ - đơn vị được giao chủ trì đoàn thanh tra - khẳng định trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm của doanh nghiệp sẽ tiến hành xử lý nghiêm và những sai phạm này sẽ được công bố công khai trên báo chí. Ngoài ra, một chức năng khác của đoàn kiểm tra là đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình doanh nghiệp triển khai thu hồi  những SIM này trên kênh phân phối.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp VNPT, MobiFone, Viettel đã có báo cáo sơ bộ về ngày đầu triển khai cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối  từ 01/11/2016.

Đại diện VNPT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Thành viên HĐTV VNPT cho biết, trong ngày hôm nay Tập đoàn sẽ gửi báo cáo tới Cục Viễn thông về tình hình chuẩn bị, triển khai sơ bộ nội dung trong bản cam kết mà 5 nhà mạng đã ký với Bộ TT&TT.

Ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, tính đến thời điểm này đã phổ biến nội dung cam kết về thu hồi SIM không hợp lệ tới từng Giám đốc khu vực và sẽ triển khai sâu việc quán triệt chủ trương tới từng chi nhánh, địa bàn trong tuần tới. Nhà mạng này một lần nữa khẳng định sẽ giám sát chặt việc thu hồi SIM rác theo đúng nội dung cam kết với Bộ.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Viettel cũng khẳng định thực hiện nghiêm túc cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt trước và kiến nghị Bộ sớm thông báo thành phần đoàn kiểm tra chéo để doanh nghiệp có sự chủ động trong phối hợp.

Về đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nêu rõ: Các doanh nghiệp đã thống nhất, đi đến được một cam kết chung, song điều quan trọng là khi triển khai thực tế phải đồng đều giữa cả 5 nhà mạng. Nhằm đảm bảo được sự đồng đều đó thì cơ chế kiểm tra, giám sát cần phải chặt chẽ, nội dung, phương pháp giám sát cần phải đảm bảo công bằng, minh bạch. Thứ trưởng cũng lưu ý Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel rà soát lại quy chế nội bộ để các Sở TT&TT địa phương có thể kiểm tra, giám sát thuận lợi hơn.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng khẳng định rõ phải đảm bảo quyền lợi cho người dùng trong đợt thu hồi SIM đã kích hoạt lần này. Khi tiến hành thu hồi, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều lường trước khả năng một số ít khách hàng thật có thể sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp do SIM của họ lọt vào các tiêu chí xác định thuê bao ảo. Theo đó, doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ quyền lợi khách hàng khi xảy ra tình huống thu hồi nhầm SIM.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, VNPT dự định sẽ tuyên truyền bằng tin nhắn trước 5 ngày tới tất cả các thuê bao bị ảnh hưởng để khách hàng nắm được vấn đề, tránh phản ứng tiêu cực với chủ trương lớn của Chính phủ.

Cuối tuần trước ngày 28/10, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi toàn bộ SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước ngày 01/01/2017. Cam kết này của các nhà mạng là một trong những giải pháp cụ thể của Bộ TT&TT nhằm loại bỏ SIM đã kích hoạt trước bán tràn lan - một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Kiên quyết thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO