Đời sống xã hội

Kiểu thiết kế của nhà ống làm gia tăng nguy cơ tử vong khi có cháy

Ngọc Hà 08/12/2023 15:34

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tiên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy ở những ngôi được thiết kế theo dạng nhà ống. Nhiều đám cháy gây chết người. Có gia đình, cả nhà thiệt mạng trong đám cháy.

Phần lớn nhà cửa ở các đô thị của nước ta hiện nay là nhà thiết kế dạng hình ống. Nhà ống là kiểu thiết kế dành cho những ngôi nhà có diện tích nhỏ, mặt tiền hẹp. Ngôi nhà có khả năng thông gió kém vì thường được xây kín cả 3 mặt tường tiếp giáp với các nhà xung quanh.

Nếu có chỗ nào đó không có tường bao bằng gạch thì cũng bị rào kín bằng kim loại. Với nhà nhiều tầng thì chỉ có 1 lối cầu thang thẳng đứng nối liền các tầng; sân thượng thường được bao kín bằng lớp rào kim loại, lợp mái che. Vì lo sợ kẻ gian đột nhập, cửa ra sân thượng cũng được khóa kín, ít khi mở.

9-.jpg

Kiểu thiết kế của nhà ống, cộng thêm nhiều yếu tố trong thói quen sinh hoạt, sắp đặt đồ đạc của chủ nhà đã làm cho những đám cháy trong nhà ống trở nên rất khốc liệt, người ngoài khó ứng cứu, cơ hội thoát nạn của nạn nhân thấp. Khi trong nhà có cháy, đám cháy phát triển sẽ sinh nhiệt độ cao, lửa kèm theo khói và khí độc sẽ được dồn ra phía cầu thang, nhanh chóng bốc lên các tầng trên theo lối thông thẳng đứng này, rồi lan ra khắp tầng.

Cầu thang bộ, lối thoát duy nhất của ngôi nhà khi đó trở thành một ống khói.Khi người trong nhà phát hiện có cháy, mở cửa phòng chạy ra, lập tức sẽ hít phải khói độc. Nếu không có kỹ năng thoát hiểm cơ bản thì những người này sẽ rất khó có thể an toàn thoát khỏi đám cháy. Trong những vụ cháy nhà ống xảy ra ở nước ta thời gian vừa rồi, đa phần nạn nhân thiệt mạng là do ngạt khói.

Ngoài lối kiến trúc tạo ra nguy hiểm lớn khi có cháy, cách sinh hoạt của người trong nhà cũng góp phần làm cho đám cháy bùng phát nhanh hơn, cơ hội thoát hiểm thấp đi. Do diện tích chật hẹp, ngôi nhà thường có mật độ đồ đạc dày đặc. Nhiều gia đình chất đồ trên cả cầu thang, lối lên sân thượng. Những gia đình kết hợp kinh doanh và ở trong cùng một ngôi nhà, hàng hóa đồ đạc càng nhiều, trong đó có nhiều thứ dễ bắt lửa. Khi bị cháy, lửa càng có điều kiện bùng phát nhanh và dữ dội, trong khi lối đi bị đồ đạc hàng hóa ngăn trở nên người trong nhà càng khó di chuyển nhanh ra khỏi đám cháy.

Vì lý do an ninh, phần lớn nhà ống được gia cố thêm hệ thống hàng rào kiên cố bằng kim loại bịt kín ban công và sân thượng, nên ngôi nhà hoàn toàn như một chiếc lồng bằng bê tông và sắt thép, chỉ có cửa chính là lối ra vào duy nhất. Khi bị cháy, lối cửa chính hầu như không thể sử dụng được nên người trong nhà không còn cách nào để có thể thoát ra ngoài. Để phá hệ thống hàng rào bằng kim loại cần phải có thiết bị chuyên dụng và tốn nhiều thơi gian, trong khi với hỏa hoạn, thời gian cứu người tính bằng phút, thậm chí bằng giây, nên những vụ cháy xảy ra trong nhà ống thường khó ứng cứu, thiệt hại cả về người và tài sản rất cao. Đó là chưa kể số lượng nhà ở trong ngõ nhỏ, xe cứu hỏa không thể tiếp cận là rất lớn. Cháy lan từ nhà này sang nhà kia là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra 881 vụ cháy, làm chết 45 người, 43 người bị thương. Trong đó,320 vụ cháy nhà dân, 27 người chết. 82 vụ cháy nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, chết 19 người. Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an. cho biết, kết quả phân tích các vụ cháy cho thấy hầu như những vụ cháy làm chết nhiều người đều xảy ra tại nhà riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Những ngôi nhà đó hầu hết được thiết kế theo dạng nhà ống. Đám cháy thường bùng phát vào ban đêm, khi chủ nhà đang ngủ say, nên chỉ khi đám cháy đã bùng phát lớn mới được phát hiện.

9-chay-nha-ong.jpg

Hiện nay theo quy định của pháp luật, đối với những nhà ở riêng lẻ cao từ 7 tầng trở lên và những dạng nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, mà tổng diện tích sàn phục vụ cho mục đích kinh doanh chiếm 30% trên tổng số diện tích sàn của công trình đó, thì thuộc diện phải chấp hành các quy định về PCCC, theo Quy chuẩn 06/2022.

Ngoài ra, những công trình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh mà tổng diện tích phục vụ mục đích kinh doanh nhỏ hơn 30% tổng diện tích sàn, thì sẽ được khuyến cáo về việc trang bị phương tiện PCCC theo tiêu chuẩn 3890/2023.

Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã chỉ đạo công an các địa phương hướng dẫn, khuyến cáo người dân về việc PCCC liên quan đến nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp kinh doanh.

Cụ thể, như việc hướng dẫn người dân mở lối thoát nạn thứ hai, việc hướng bố trí, sắp xếp thiết bị, vật dụng, hàng hóa trong nhà để bảo đảm an toàn, tránh nguy cơ phát sinh cháy và nếu phát sinh cháy thì hướng dẫn người dân cách xử lý.

Lực lượng cảnh sát PCCC đã tổ chức chiến dịch "đi từng ngõ, gõ từng nhà", để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC cho các hộ gia đình. Hiện nay, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, công an các địa phương thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, để trong năm 2023 này, 100% các hộ gia đình đều có ít nhất một người được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC, để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra trong hộ gia đình mình.

Ngoài ra, tất cả các kiến thức, kỹ năng về PCCC trong hộ gia đình như việc sử dụng điện, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy xách tay, kỹ năng di chuyển thoát nạn trong PCCC như thế nào, đều những clip, những bài khuyến cáo… đăng tải rất cụ thể trên trang web của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH. Mọi người dân đều có thể truy cập trang web để tìm hiểu và học tập các kỹ năng này.

Hiện nay, thiết bị cảnh báo cháy được bán phổ thông, giá cả từ vài trăm đến vài triệu đồng một thiết bị, lắp đặt dễ dàng. Thiết bị báo cháy có thể được lắp đặt ở từng phòng trong nhà, sẽ cảnh báo bằng chuông, tín hiệu đèn, có cả thiết bị báo cháy thông minh kết nối wife gửi tin nhắn đến điện thoại khi phát hiện có khói. Lắp đặt thiết bị báo cháy trong nhà là một biện pháp hữu hiệu để người trong nhà được cảnh báo sớm khi có cháy.

Ở các khu chung cư cao tầng, từ lâu các căn hộ và khu vực công cộng của tòa nhà đã được lắp đặt thiết bị báo cháy, chuông báo cháy. Nhưng nhà dân đơn lẻ thì hầu như thiết bị báo cháy chưa được quan tâm, trong khi thiết bị này rất hữu ích, vì hầu hết các đám cháy đều bùng phát trong đêm, khi mọi người đang ngủ.

Khi lửa cháy lan, người trong nhà tỉnh ngủ, phát hiện cháy thì đã muộn. Thậm chí, có người ngạt khói tử vong trước khi biết nhà mình đang bị cháy./.

Bài liên quan
  • Truyền thanh cơ sở cần tăng cường tuyên truyền PCCC và cứu nạn, cứu hộ
    Sau vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Khương Hạ, Khương Đình, Hà Nội, theo Cục Thông tin cơ sở (TTCS) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã cần tăng cường công tác tuyên truyền dưới nội dung, hình thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Kiểu thiết kế của nhà ống làm gia tăng nguy cơ tử vong khi có cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO