Chuyển đổi số

Kinh nghiệm triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID của Bắc Ninh

Anh Minh 16/10/2024 09:38

Mặc dù có một số khó khăn song Bắc Ninh đã từng bước vượt qua thách thức, nhờ sự quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và các giải pháp sáng tạo để cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID.

Bắc Ninh là 1 trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước đã sớm hoàn thành các giải pháp kỹ thuật, đáp ứng triển khai thí điểm cấp phiếu phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho người dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 1/10.

Ngay ngày đầu tiên Bộ Công an chính thức mở cổng thử nghiệm (ngày 2/10), Bắc Ninh cũng đã cấp thành công 4 phiếu LLTP đầu tiên theo quy trình mới quy định tại Thông tư số 06 ngày 19/6/2024 của Bộ Tư pháp về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ LLTP. Đến nay, hàng trăm phiếu LLTP của người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được đăng ký qua hệ thống VneID của Bộ Công an một cách thuận lợi.

Các đơn vị phối hợp chặt chẽ, xây dựng giải pháp phù hợp nhất với quy trình, nghiệp vụ

Chia sẻ với Tạp chí TT&TT về kinh nghiệm triển khai thành công, ông Nguyễn Trung Hiền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh cho biết có được kết quả trên là do tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

bn1.jpg
Ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh. (Ảnh: Sở TT&TT Bắc Ninh)

“Mặt khác, Bắc Ninh cũng đảm bảo đồng bộ, kết nối kỹ thuật giữa Phần mềm quản lý LLTP dùng chung của Bộ Tư pháp với Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC của tỉnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo hệ thống dịch vụ công của tỉnh hoạt động thông suốt, đáp ứng được thời gian thực hiện cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID”, ông Nguyễn Trung Hiền cho biết.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh, việc sớm hoàn thành các giải pháp kỹ thuật để triển khai cấp phiếu LLTP trên VNeID là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xây dựng các giải pháp phù hợp nhất với quy trình, nghiệp vụ.

Đặc biệt, Sở TT&TT đã phát huy được vai trò tiên phong, có thể tự chủ hoàn toàn về nhân lực, công nghệ và hạ tầng. Chính vì vậy, Bắc Ninh đã chủ động thực hiện toàn bộ các giải pháp kỹ thuật trong việc kết nối và tích hợp các HTTT dùng chung của tỉnh với HTTT của các cơ quan Trung ương.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trung Hiền, trong quá trình triển khai, tỉnh đã gặp một số khó khăn như cán bộ triển khai kỹ thuật chưa nắm vững quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là việc triển khai thu hồi phiếu LLTP điện tử.

“Tuy nhiên, sự phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp cũng như Công an tỉnh đã giúp các cán bộ kỹ thuật nhanh chóng nắm bắt và triển khai giải pháp bám sát với quy định và thực tế trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Trung Hiền nói.

Bên cạnh đó, các cán bộ còn gặp vướng mắc ở việc hoàn trả hoặc yêu cầu bổ sung phí/lệ phí cho công dân khi đã thực hiện thanh toán phí/lệ phí cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID nhưng chưa xác định đúng đối tượng miễn giảm phí/lệ phí theo quy định.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở TT&TT để xuất Bộ TT&TT cần sớm phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp đưa ra các giải pháp để khắc phục, giúp việc triển khai cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID được hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Miễn phí thực hiện hồ sơ trực tuyến cấp phiếu LLTP trên VNeID để khuyến khích người dân

Hoàn thiện về mặt kỹ thuật song để người dân biết và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy người dây sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) luôn là một vấn đề của các địa phương. Chính vì thế, ngay từ khi triển khai giải pháp kỹ thuật để triển khai cấp phiếu LLTP cho người dân trên ứng dụng VNeID, Bắc Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về DVCTT, nhất là lợi ích của việc cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID trên các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội.

Ngày 10/10/2024, Bắc Ninh đã tổ chức phát động ngày chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024, đồng thời phát động cuộc thi tìm hiểu về CĐS và Đề án 06 và cuộc thi sáng kiến Cải cách hành chính. Các hoạt động này nhằm tuyên truyền về CĐS, DVCTT, nâng cao nhận thức, tạo hiệu ứng lan tỏa, rộng khắp đến người dân, doanh nghiệp. Đoàn thanh niên Sở TT&TT và Trung tâm Hành chính công tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính, hướng dẫn quy trình cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh thực hiện phương châm “đi từng ngõ”, “gõ từng nhà”, thường xuyên hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT, dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn cài đặt các phần mềm về thanh toán không dùng tiền mặt, tra cứu TTHC, dịch vụ công, phản ánh kiến nghị… Đồng thời, phối hợp tuyên truyền thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS.

bn4.jpg
Đoàn thanh niên Sở TT&TT và Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tổ chức các chương trình trực tiếp hỗ trợ công dân thực hiện TTHC, hướng dẫn quy trình cấp phiếu LLTP qua ứng dụng VNeID. (Ảnh: Sở TT&TT Bắc Ninh)

Tính đến hiện tại Bắc Ninh có hơn 700.000 công dân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2, đạt 102,2% theo chỉ tiêu Bộ Công an giao. Theo chia sẻ của Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh, để khuyến khích người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến cấp phiếu LLTP, Bắc Ninh đang có chủ trương miễn phí đối với người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến cấp phiếu LLTP trên VNeID.

Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID toàn quốc từ 1/10/2024 đến hết 30/6/2025. Theo đó, từ ngày 1/10/2024, người dân của Bắc Ninh và 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Huế, Hải Phòng, Hà Nam, Khánh Hòa, Nghệ An, Thanh Hóa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID mà không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.

Hiện tại, việc triển khai cấp Phiếu LLTP trên VNeID tại các địa phương đang được thực hiện một cách nghiêm túc. Phiếu LLTP trên VNeID là một giấy tờ quan trọng giúp xác định độ tuổi và tình trạng hôn nhân của người dân, đặc biệt là trong các hoạt động như kết hôn, ly hôn, và các sự kiện liên quan đến tư pháp.

Hướng dẫn làm LLTP trên VNeID

Các bước làm LLTP trên VNeID thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập ứng dụng VNeID

Bước 2: Chọn chức năng

Chọn “Cấp phiếu LLTP” hoặc tìm kiếm từ khóa “Cấp phiếu LLTP”

Tiếp theo đó, xác thực bằng passcode hoặc Face ID/ Touch ID

Bước 3: Khai thông tin

Bước 4: Xác nhận thanh toán hồ sơ

Nhấn "Thanh toán" để chuyển sang màn nhập thông tin tài khoản ngân hàng.

Phí cung cấp thông tin LLTP là 200.000 đồng. Công dân đề nghị cấp thêm 2 bản giấy LLTP không mất thêm phí, từ phiếu thứ ba thu thêm 5.000 đồng/phiếu.

Bước 5: Xác nhận thông tin chia sẻ.

Tích vào ô "Thủ đã đọc mục đích chia sẻ, xử lý dữ liệu, quyền, nghĩa vụ của chủ thể dữ liệu và đồng ý chia sẻ, xử lý dữ liệu cá nhân” => chọn "Xác nhận".

Bước 6: Thanh toán chi phí hồ sơ.

Nhập thông tin theo chỉ dẫn và chọn "Tiếp tục". Chọn "Hủy" nếu không muốn tiếp tục thanh toán.

Hồ sơ xin cấp phiếu LLTP hợp lệ nộp qua VNeID sẽ được giải quyết trong 10 ngày làm việc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID của Bắc Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO