Chính phủ số

Bắc Ninh: Thi đua cải cách hành chính, tìm kiếm sáng kiến nâng cao dịch vụ công trực tuyến

Vân Nguyễn 10/10/2024 17:19

Phát động cuộc thi về sáng kiến cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Bắc Ninh mong muốn sẽ có được những ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến cũng như xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở Bắc Ninh.

Chính thức phát động cuộc thi sáng kiến CCHC giai đoạn 2024-2025

Sáng 10/10, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị phát động Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024. Trong khuôn khổ sự kiện, Giám đốc Sở Nội vụ của tỉnh Bắc Ninh, ông Lê Hồng Phúc, đã phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024 - 2025”; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số, CCHC và Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; cuộc thi sáng kiến CCHC.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, phong trào thi đua là một ý tưởng hay và hiệu quả, góp phần cải thiện chỉ số CCHC trong thời gian tới.

Theo kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng kiến CCHC, đây là hoạt động nhằm tìm kiếm các giải pháp hay, tìm ra những ý tưởng, sáng kiến tiêu biểu, có thể áp dụng rộng rãi để nâng cao hiệu quả công việc và đặc biệt là chất lượng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện các thủ tục hành chính, từng bước xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số.

00000vyu-165096229971787182622.jpg
Cuộc thi sáng kiến CCHC nhắm tới mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở Bắc Ninh. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, cuộc thi được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện các chỉ số hành chính của Bắc Ninh, nâng cao các chỉ số đánh giá hiệu quả CCHC như Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), qua đó thể hiện sự thành công của cuộc thi cũng như các sáng kiến của các cán bộ, công chức, viên chức.

Cuộc thi cũng sẽ giúp phát huy tính sáng tạo, nâng cao ý thức và sự tham gia của mọi người, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, được đóng góp ý kiến, đề xuất những giải pháp mới, hiệu quả để cải thiện công việc, tham gia vào quá trình CCHC, nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đổi mới, xây dựng chính phủ điện tử.

Một trong những nội dung của cuộc thi là cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của Bộ phận Một cửa hiện đại các cấp. Cụ thể, cuộc thi khuyến khích các cán bộ, công chức và tất cả người tham gia đưa ra các ý tưởng, giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh; sáng kiến thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền và đơn vị giải quyết thủ tục hành chính.

Cuộc thi cũng nhằm có sáng kiến hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đối với mục tiêu cải cách tổ chức, bộ máy nhà nước, các giải pháp nhằm sắp xếp bộ máy đảm bảo khoa học, theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, không để chồng chéo, trùng lặp về nhiệm vụ và thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính các cấp, giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xây dựng đề án vị trí việc làm; công tác quản lý biên chế.

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Đáng chú ý, cuộc thi nhắm tới mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở Bắc Ninh. Theo đó, các sáng kiến tham gia cuộc thi sẽ đưa ra ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ thanh toán trực tuyến; tỷ lệ Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Các sáng kiến cũng nhằm nâng cao mức độ hài lòng và tỷ lệ giải quyết phản ánh kiến nghị trên địa bàn tỉnh qua ứng dụng di động và Cổng thông tin điện tử tỉnh. Một phần mục đích cuộc thi nữa là có các sáng kiến để nâng cao mức độ tái sử dụng dữ liệu số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức/DN; bố trí đội ngũ người làm công tác công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả cao, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác chuyển đổi số có năng lực, trình độ chuyên môn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đáp ứng yêu cầu công việc.

trung-tam-hanh-chinh-cong-bac-ni.jpg
Các sáng kiến tham gia cuộc thi sẽ đưa ra ý tưởng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cuộc thi đã chính thức được phát động vào ngày 10/10/2024. Các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ triển khai kế hoạch, tổ chức sơ loại để chọn lọc bài dự thi có chất lượng, gửi về Sở Nội vụ (qua phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành hoặc trực tiếp hoặc qua bưu chính) trước ngày 01/5/2025.

Ban Tổ chức sẽ tiến hành đánh giá, chấm điểm các bài thi trước ngày 15/8/2025. Kết quả và trao giải thưởng cuộc thi dự kiến sẽ được công bố trước ngày 15/9/2025.

Tại Hội nghị phát động Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024 sáng 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì triển khai hiệu quả cuộc thi sáng kiến CCHC theo kế hoạch đề ra; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng của CCHC để thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, DN và người dân. Các cơ quan sẽ tổ chức đánh giá các ý tưởng sáng tạo và có hiệu quả trong thực tiễn để trao giải và khen thưởng kịp thời; đồng thời triển khai ứng dụng các sáng kiến vào thực tiễn của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số với 8 nhóm nhiệm vụ duy trì, cải thiện Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh năm 2024 theo Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 8/8/2024 của UBND tỉnh, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng và mức độ hài lòng trong giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân, DN bảo đảm tỷ lệ xử lý hàng tháng đạt tối thiểu 90% trong năm 2024 và duy trì tối thiểu 95% trong những năm tiếp theo./.

Bài liên quan
  • Estonia "tỏa sáng" trong báo cáo Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2024
    Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (E-Government Development Index - EGDI) năm 2024 của Liên hợp quốc nêu bật quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, định hình các dịch vụ công trên toàn thế giới. Trong đó, Estonia được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu với 99% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến 24/7.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Thi đua cải cách hành chính, tìm kiếm sáng kiến nâng cao dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO