Làm sao để AI không “vô tình” làm hại con người

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 02/10/2018 08:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia cảnh báo chúng ta phải "suy nghĩ về ý nghĩa đạo đức" của thần tượng AI.

AI digital brain

Mặc dù AI chưa phổ biến trong xã hội nhưng giờ đây hầu hết mọi người đều hiểu lợi ích của AI mang lại. Tuy nhiên, các công ty đang tìm cách tận dụng AI để đạt được các lợi ích cần phải đặt vấn đề đạo đức và tránh thần thánh hóa lên ưu tiên hàng đầu, theo một phiên họp được tổ chức tại hội nghị Dreamforce của công ty điện toán đám mây Salesforce tại San Francisco tuần này.

Mức độ chính xác bây giờ cao đến mức những thứ bạn có thể làm trong một năm là không thể xảy ra nhiều năm trước với hàng trăm người. Tuy nhiên, chúng ta thực sự cần phải suy nghĩ về những tác động đạo đức. Con người cần phải đảm bảo các công nghệ tinh vi như vậy làm nhiều điều tốt hơn là gây hại. Làm cách nào để chúng ta xây dựng phần mềm thực sự có tác động tích cực đến xã hội. AI có thể làm được rất nhiều điều tốt đẹp nhưng nó có thể vô tình làm hại một vài cá nhân.

Cơ bản là AI cần phải học, nó được phát triển từ con người, do đó, trách nhiệm của nó với con người là hành động một cách có đạo đức và làm những điều tốt đẹp. Cần phải đảm bảo mọi người không phải chịu các ảnh hưởng bất lợi vì các yếu tố mà họ không thể thay đổi hoặc kiểm soát chẳng hạn như giới tính hoặc chủng tộc.

Việc giáo dục mọi người về những thiếu sót của AI cũng quan trọng như việc cho mọi người thấy AI thúc đẩy những lợi ích của hệ thống thông minh. Giống như công nghệ ngày nay, kết quả bạn nhận được chỉ tốt khi dữ liệu đầu vào là tốt. Điều này cũng đúng với AI.

AI sẽ có tác động lớn hơn internet đối với nhân loại. AI sẽ nhận sự thần thánh hóa và phóng đại nó lên. Chúng ta phải giáo dục mọi người rằng AI chỉ tốt như dữ liệu được huấn luyện.

Khi nói đến cái gọi là dữ liệu đào tạo (training data), Salesforce đã công nhận vai trò của nó trong việc nâng cao nhận thức và trình độ học vấn. Sử dụng Trailhead, cũng như các tài nguyên tập trung vào AI khác, công ty điện toán đám mây này hy vọng sẽ mọi người hiểu rõ về tiềm năng và những cạm bẫy để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để AI không “vô tình” làm hại con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO