Làm sao để các nhà mạng viễn thông giữ chân khách hàng?

20/06/2016 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo cáo “Thu hút và giữ chân khách hàng năm 2016” được thiết kế nhằm giúp các nhà mạng viễn thông hiểu được xu hướng tiêu dùng hiện tại.

Nghiên cứu về thu hút và giữ chân khách hàng năm nay được KAE, công ty chuyên Tư vấn chiến lược marketing trong lĩnh vực viễn thông, đại diện cho Nokia thực hiện từ tháng 12/2015 - 1/2016, ở 14 thị trường trưởng thành và chuyển đổi bằng 4 phương pháp nghiên cứu khác nhau nhằm đảm bảo sự đa dạng của các dữ liệu được khảo sát liên quan đến nhu cầu bên trong của người tiêu dùng và nhà mạng. Từ đó đưa ra các quyết định chính xác cho các chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng.

Khảo sát trực tuyến định lượng Phỏng vấn tiêu dùng định tính Phỏng vấn nhà khai thác Nghiên cứu thứ cấp

Hơn 20.000 người dùng điện thoại di động ở 14 thị trường được khảo sát 140 phỏng vấn tiêu dùng chuyên sâu, mỗi thị trường thực hiện 10 cuộc phỏng vấn 28 phỏng vấn chuyên sâu với các nhà khai thác ở 14 thị trường, mỗi thị trường thực hiện 2 cuộc phỏng vấn Nghiên cứu cơ bản để ngữ cảnh hóa các phản hồi và thu thập nhu cầu bên trong của nhà khai thác.

Trọng tâm của báo cáo nhằm mục đích tìm ra các động lực chính của việc giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp các hiểu biết chi tiết và nổi cộm về “nhu cầu bên trong” (insight), nguyên do của sự bất mãn và các khả năng có thể xảy ra xung quanh nhận thức của người tiêu dùng.  

Báo cáo thường niên “Thu hút và giữ chân khách hàng năm 2016” tính đến nay đã tròn 10 tuổi. Nội dung nghiên cứu bao gồm:

• Động lực chính đang thúc đẩy thị trường.

• Nhân tố thúc đẩy sự gia tăng của việc sử dụng dữ liệu và Wi-Fi.

• Mối bận tâm hiện tại về an ninh và các khả năng có thể xảy ra do vi phạm an ninh. 

• Thái độ của người tiêu dùng với các cơ hội thu lợi của nhà mạng như quảng cáo di động và thiết bị kết nối.

Báo cáo “Thu hút và giữ chân khách hàng” là bản trình bày vắn tắt các đề tài chủ chốt liên quan đến chủ đề của nghiên cứu. Nghiên cứu này chắc chắn sẽ là tiền đề cho một loạt các báo cáo chuyên sâu khác.

Trải nghiệm tích cực của khách hàng có tác động trực tiếp lên khả năng ở lại của người dùng với một nhà mạng di động nào đó.

Để xác định số lượng và đo lường tác động của trải nghiệm khách hàng, nghiên cứu “Thu hút và giữ chân khách hàng” năm nay được thực hiện nhằm tìm hiểu xem điều gì là quan trọng nhất trong danh mục gồm 4 yếu tố: chất lượng mạng, giá cả & thanh toán, chăm sóc khách hàng và danh mục thiết bị & dịch vụ.

Hiệu suất điều hành kém trong bất kỳ yếu tố nào có trong danh mục nói trên cũng đều dẫn đến sự thất vọng và làm tăng sự dao động của người tiêu dùng. Nghiên cứu này đánh giá hiệu suất điều hành cũng như nhận thức của khách hàng, khác với các số liệu trung bình trên toàn cầu và ở mỗi quốc gia để đối chiếu điểm mạnh, điểm yếu.

Trong khi chất lượng mạng và giá cả & thanh toán vẫn là hai yếu tố có tác động lớn nhất lên việc giữ chân khách hàng thì chăm sóc khách hàng và danh mục thiết bị & dịch vụ cũng đang trở nên quan trọng không kém. Phần lớn người tiêu dùng năm 2016 đều cho biết họ có thể sẽ chuyển đổi nhà mạng nếu cảm thấy nhu cầu của họ không được đáp ứng đầy đủ.

Giá cả & Thanh toán

Giá cả & thanh toán có tác động lớn nhất lên khả năng giữ chân khách hàng; các khách hàng thường không hài lòng với các gói cước có giá định sẵn từ nhà mạng của họ.

Chất lượng mạng

Không có gì ngạc nhiên khi chất lượng mạng Internet là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, các yếu tố như chất lượng gọi thoại và độ phủ mạng mới là động lực chính để giữ chân khách hàng.

Nhìn chung, các nhà mạng nhỏ hơn thường có xu hướng cạnh tranh về giá cả để gia tăng khách hàng, những người hiện đang rất hài lòng với chất lượng mạng đang dùng của họ. 

Trên thực tế, có đến 42% khách hàng bày tỏ rằng họ đang rất không hài lòng với chất lượng mạng mà họ đang dùng và tuyên bố sẽ chuyển đổi mạng càng sớm càng tốt nếu có thể.

Chăm sóc khách hàng

Yếu tố này đang dần trở nên quan trọng nhất trong danh mục các yếu tố giữ chân hách hàng. Một nhóm người tiêu dùng đang tăng trưởng sẵn sàng chuyển đổi nếu họ tin rằng nhà mạng khác có thể cung cấp trải nghiệm chăm sóc tốt hơn với những gì mà họ đang nhận được từ nhà mạng hiện thời. Tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng đang tăng cao với cả hai thị trường trưởng thành và chuyển đổi.

Danh mục thiết bị & dịch vụ

Mặc dù không phải là động lực chính yếu trong việc giữ chân khách hàng, ảnh hưởng của yếu tố này lên việc giữ chân khách hàng trong những năm qua đã tạo ra nhiều cơ hội đáng kể cho các nhà mạng trong việc tạo ra sự khác biệt. 

Thiện Hoàn

Bài liên quan
  • Tăng trải nghiệm số cho khách hàng, ngành đường sắt thay đổi để phát triển
    Sự phục hồi của ngành đường sắt Việt Nam không chỉ đến từ việc tăng cường lưu lượng hành khách mà còn nhờ vào các cải tiến trong dịch vụ. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển này chính là chiến lược chăm sóc khách hàng, đặc biệt là thông qua việc tối ưu hóa trải nghiệm số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Làm sao để các nhà mạng viễn thông giữ chân khách hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO