Làm thế nào để duy trì tối đa tuổi thọ pin

Gia Bảo| 08/08/2019 11:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Bây giờ là thời đại của các thiết bị, con người được bao quanh bởi vô số thiết bị khác nhau như điện thoại, laptop, máy tính bảng… Mỗi thiết bị đều chứa pin có thể sạc lại và những pin đó thường không được chú ý cho đến khi chúng ngừng hoạt động hoặc phát sinh những vấn đề nghiêm trọng hơn như cháy nổ. Bài viết sau là cách để có được tuổi thọ pin lâu nhất - và an toàn nhất cho các thiết bị của bạn.

Kết quả hình ảnh cho How to get the longest life out of your battery (and help prevent it from bursting into flames)

Xét cho cùng thì mọi thứ đều sẽ bị hao mòn, nhưng chỉ với một chút sự chăm sóc và chú ý, pin sạc có thể phục vụ bạn trong nhiều năm và luôn đáng tin cậy và an toàn. Tuy nhiên, có rất nhiều bài viết viết về cách chăm sóc pin sạc bên trong điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

Mặc dù một chút quan tâm có thể tạo ra sự khác biệt, bạn cũng không nhất thiết phải nâng niu, coi pin như một con thú cưng cần chăm sóc. Nó được thiết kế và xây dựng để thực hiện việc duy trì năng lượng cho các thiết bị, vì vậy hầu hết thời gian bạn có thể để nó tiếp tục với công việc đó.

Các chuyên gia thử nghiệm với một chiếc iPod nano thế hệ thứ hai được mua vào khoảng tháng 12 năm 2006 và một chiếc iPod touch thế hệ đầu tiên vào năm 2008. Cả 2 vẫn được lắp pin gốc và đều hoạt động bình thường.

Một chiếc iPhone 6 Plus với hơn 900 chu kỳ sạc lại vẫn hoạt động tốt.

Ngay cả khi không có nhiều sự chăm sóc, pin hiện đại có tuổi thọ tuyệt vời. Các chuyên gia đã thay pin trong MacBook Pro khi nó đã trải qua hơn 1.900 chu kỳ sạc, và Apple coi 1000 lần sạc là tuổi thọ làm việc.

Vậy, làm thế nào để bạn tận dụng tối đa pin sạc Li-Ion?

Tìm hiểu về chu kỳ sạc lại

Mỗi pin đều có tuổi thọ hữu hạn và điều này liên kết chặt chẽ với "chu kỳ sạc lại" hoặc "chu kỳ pin". Nói một cách đơn giản, đây là số chu kỳ sạc/xả mà pin dự kiến ​​sẽ sử dụng trước khi nó không còn phù hợp để hoạt động nữa. Một số nhà sản xuất phần cứng công bố thông số này, trong khi những nhà sản xuất khác lại không. Ví dụ: Apple đã cung cấp thông tin này với việc pin iPhone được thiết kế để giữ lại tới 80% công suất ban đầu ở 500 chu kỳ sạc và xả đầy đủ, trong khi MacBook Pro hoặc MacBook Air được thiết kế để cung cấp tới 1000 chu kỳ sạc đầy và xả trước khi nó đạt 80% công suất ban đầu.

Thật không may, để tìm hiểu tình trạng pin của iPhone, bạn cần một công cụ của bên thứ ba có tên là coconutBattery. Sử dụng công cụ đó, bạn có thể tìm ra ba số liệu quan trọng về pin iPhone của mình:

  • Dung lượng thiết kế: Đây là dung lượng của pin khi còn mới
  • Dung lượng sạc đầy: Đây là dung lượng hiện tại của pin
  • Đếm chu kỳ: Đây là số lần sạc pin đã trải qua

Bạn có thể tìm hiểu số lần pin của MacBook đã được sạc bằng cách nhấp vào logo Apple trên menu và sau đó vào mục About This Mac (Thông tin máy Mac), tiếp theo là vào tùy chọn System Report (Báo cáo hệ thống). Từ đó, nhấp vào tùy chọn Power (Nguồn) trong Hardware (Phần cứng) và tìm Cycle Count (Số đếm chu kỳ).

Đối với hệ thống Windows 8 hoặc Windows 10, hãy kích hoạt Command Prompt (Dấu nhắc Lệnh) và nhập cú pháp: powercfg/pinreport

Điều này sẽ tạo một báo cáo ở định dạng HTML và lưu nó vào thư mục tài khoản người dùng của bạn.

Một số người nghĩ rằng họ có thể tránh được việc sạc và xả này bằng cách nạp đầy pin thường xuyên để pin không được sử dụng hết. Thật không may, như nhân vật Scott trong Star Trek đã từng nói: "Bạn không thể thay đổi các định luật vật lý". Nếu bạn chỉ để pin của mình xả 25%, thì khi bạn thực hiện bốn lần xả này được tính là một chu kỳ. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thực hiện năm lần sạc sau khi xả 20% hoặc thậm chí 20 lần sạc sau khi xả 5%.

Những gì bạn có thể làm là ngăn chặn các chu kỳ không cần thiết bằng cách giữ cho các thiết bị được cắm và sạc nếu có thể. Tuy nhiên, hãy lưu ý về điều này, chỉ để lại những thứ được cắm khi chúng được sử dụng và không để chúng sạc liên tục vì điều này có thể gây ra nhiệt tích tụ, chính điều đó sẽ làm hỏng pin.

Nói cách khác, không đặt pin qua các chu kỳ không cần thiết. Các chuyên gia khuyên bạn không nên cắm sạc liên tục cho - điều đó cũng có hại cho pin vì nó cần hoạt động thường xuyên để giữ cho hóa chất bên trong của nó luôn ở trong tình trạng tốt.

Bạn chỉ cần nhận thức được các chu kỳ lãng phí.

Dùng hết pin mới sạc hay chỉ dùng một phần?

Một số người cho rằng bạn không nên để pin Li-Ion cạn kiệt hoàn toàn trước khi sạc lại; nhưng những người khác lại có quan điểm rằng nó không quan trọng.

Sự thật là, với pin Li-Ion hiện đại, điều đó không thực sự quan trọng bởi vì sự phóng điện của chúng được điều chỉnh chặt chẽ bởi các bo mạch bên trong. Mặc dù tốt nhất là không nên để chúng cạn kiệt một cách thường xuyên (bởi vì điều đó, cùng với sự kết hợp của tuổi thọ hoặc nhiệt độ thấp có thể gây ra vấn đề), về tổng thể, đó không phải là vấn đề.

Pin NiCd cũ (Niken Cadmium) có thể xả đến mức không thể sạc lại được (pin đó cũng không thích hợp để sạc quá thường xuyên và nhạy cảm hơn với sự thay đổi nhiệt độ so với pin hiện đại).

Điều tương tự cũng xảy ra đối với pin axit-chì, cũng không quá tốt khi chúng được dùng đến mức cạn kiệt trừ khi được đánh giá là có "chu kỳ sâu".

Sử dụng bộ sạc phù hợp

Các chuyên ra khuyến nghị rằng việc sử dụng bộ sạc phù hợp cho đúng thiết bị sẽ tăng cường tuổi thọ của pin.

Có thể thuận tiện hơn khi đóng gói một bộ sạc và một loạt dây cáp khi di chuyển, tuy nhiên để sử dụng lâu dài, tốt hơn hết bạn nên sử dụng bộ sạc được thiết kế cho thiết bị của mình. Vì điều đó cung cấp đủ năng lượng cho pin. Thường xuyên sử dụng bộ sạc cung cấp quá nhiều hoặc quá ít năng lượng cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Nếu bạn đang sử dụng bộ sạc của bên thứ ba, thì hãy chắc chắn rằng đó là từ một thương hiệu có uy tín. Những sản phẩm đế từ những thương hiệu không tên tuổi có thể trông giống như một bộ sạc chính hãng. Nhưng dựa trên những thử nghiệm đã thực hiện, các chuyên gia nhận thấy rằng năng lượng phát ra từ cáp có thể thay đổi một cách nhanh chóng. Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia cũng đã thấy những bộ sạc rẻ tiền phát ra khói cay, hoặc thậm chí nổ tung trong khi cắm. Đó không phải là những viễn cảnh mà bạn muốn xem khi ở nhà (khi bạn và gia đình đang say giấc) hoặc tại văn phòng.

Liệu nó thực sự có ý nghĩa khi cắm một chiếc iPhone đắt tiền với một bộ sạc rẻ tiền? Mặc dù các mạch bảo vệ pin được tích hợp trong các thiết bị sẽ làm tốt công việc tắt bất kỳ nguồn điện nào có thể làm hỏng pin, bộ sạc kém chất lượng vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại, gây ra đột biến điện áp và tăng nhiệt độ.

Bạn cần chú ý đến nhiệt độ

Nhiệt độ phòng - khoảng 20°C/70°F - là nhiệt độ tốt nhất để sạc thiết bị. Tuy nhiên, vì tất cả mọi người không sống trong các căn phòng được kiểm soát nhiệt độ, phạm vi này có thể được mở rộng phạm vi lên tới 5 đến 45°C (tương đương 41 đến 113°F). Bất cứ nhiệt độ nào vượt quá phạm vi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của pin. Điều này đặc biệt đúng khi sạc pin ở nhiệt độ dưới 0°C/32°F, có thể làm hỏng pin vĩnh viễn.

Thành phần hóa học của pin đóng một vai trò quan trọng ở đây - một số pin có khả năng chịu nhiệt tốt hơn các loại khác - vì vậy nếu bạn có chút băn khoăn nghi ngờ, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật.

Việc để pin Li-Ion chịu nhiệt độ quá cao cũng có thể làm hỏng pin về mặt vật lý, khiến pin bị cong vênh hoặc nứt. Điều này, ngược lại, có thể làm hỏng thiết bị chứa pin.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên để thiết bị của mình tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài (ví dụ: không để thiết bị trên táp lô của xe vào một ngày nóng) và để trong túi của bạn vào những ngày nhiệt độ thấp.

Nếu bạn muốn theo dõi nhiệt độ của pin trong máy tính xách tay Windows hoặc Mac của bạn, có rất nhiều tiện ích sẽ cho phép bạn làm điều đó (Đối với Windows, Passmark BatteryMon là một sự lựa chọn tuyệt vời, và đối với Mac, sự lựa chọn được các chuyên gia khuyến nghị là TG Pro).

Tránh những ảnh hưởng vật lý

Rơi vỡ có thể làm hỏng pin, khiến chúng rò rỉ một loạt những hóa chất ăn mòn, tất cả đều có hại cho thiết bị điện tử, chưa kể đến da của bạn nếu bạn tình cờ chạm phải bất kỳ thứ gì.

Bạn cần hết sức cẩn thận nếu bạn đang sử dụng pin bị nứt, vỡ. Và nếu xảy ra hỏa hoạn, pin bị nứt vỡ trở thành một mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm.

Lưu trữ trong thời gian dài

Bạn nên làm gì nếu bạn có kế hoạch lưu trữ thiết bị của mình trong một thời gian dài? Bản năng thông thường chính là việc sạc đầy thiết bị. Nhưng các chuyên gia nhận định rằng chỉ sạc một phần - khoảng 50% là tốt nhất. Đây cũng là điều mà hầu hết các nhà sản xuất khuyên dùng vì điều này cho phép phân phối các ion lithium trong pin nhiều hơn.

Sau cùng thì tất cả mọi thứ đều sẽ hỏng

Cho dù bạn chăm sóc pin tốt đến đâu, cuối cùng nó cũng sẽ hỏng. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì việc thay thế pin bên trong hầu hết các thiết bị đều đơn giản và rẻ tiền.

Bạn có thể xem các thông tin chi tiết và các bộ phận, công cụ trên trang web iFixit.

Đừng bỏ qua việc thu hồi

Việc thu hồi không được các công ty thực hiện một cách đơn giản và nếu bạn có một sản phẩm bị ảnh hưởng, bạn nên làm theo các khuyến nghị. Bạn cần xác định xem sản phẩm của bạn có bị ảnh hưởng hay không, và nếu có, hãy tìm biện pháp khắc phục phù hợp.

Có thể việc phải ngừng sử dụng sản phẩm hoặc thay đổi pin sẽ gây phiền toái cho bạn. Tuy nhiên nếu phải đối phó với những tai nạn do cháy nổ gây ra sẽ rắc rối hơn nhiều.

Bạn có thể đọc được rất nhiều tin tức về các vụ thu hồi pin ở Mỹ, nhưng các vụ thu hồi lớn liên quan đến các sản phẩm điện tử tiêu dùng thường tạo ra các scandal nghiêm trọng.

Việc lưu trữ pin ở trạng thái cạn kiệt hoàn toàn có thể đẩy pin đến mức không sạc được (thường là do các tính năng an toàn được tích hợp trong pin hoặc bộ sạc) và việc lưu trữ pin được sạc đầy có thể rút ngắn tuổi thọ của pin bằng cách làm cho pin bị phồng lên - thậm chí có thể làm hỏng thiết bị.

Lưu trữ lâu dài được thực hiện tốt nhất càng gần nhiệt độ phòng càng tốt. Vì vậy, bạn cần tránh lưu trữ thiết bị trong các phòng có nhiệt độ thấp hoặc giữ thiết bị bên cạnh cửa sổ hoặc máy sưởi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Làm thế nào để duy trì tối đa tuổi thọ pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO