Việt Nam có nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp bán dẫn

PV| 12/01/2023 16:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng 12/1, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông John Neuffer CEO Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

2(1).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp ông John Neuffer, CEO Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất điện tử lớn của thế giới

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ và hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó lĩnh vực vi mạch bán dẫn là ưu tiên hàng đầu.

Việt Nam cũng thành lập Khu công nghệ cao tập trung tại các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với các chính sách ưu đãi đặc thù, nhằm liên kết các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), ươm tạo công nghệ cao, thu hút vốn, công nghệ sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, đào tạo nhân lực...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển mạnh khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên của Việt Nam thời gian tới là thu hút các dự án công nghệ cao, ĐMST...

Việt Nam có nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp bán dẫn với nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với đó, công nghiệp điện tử của Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những trung tâm sản xuất lớn của thế giới với nhiều Tập đoàn hàng đầu như Intel, Samsung, Foxconn, Amkor, LG,...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị SIA và các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) thành viên tăng cường đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp, lấy phát triển công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ số làm nền tảng cho sự tăng trưởng.

Việt Nam cũng đã thành lập Trung tâm ĐMST tạo Quốc gia (NIC) nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động ĐMST, R&D, xây dựng, phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, trong đó, lấy DN là trung tâm, chủ thể, mọi chính sách đều hướng tới DN.

6(1).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị SIA và các tập đoàn DN thành viên tăng cường đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam đóng góp ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu

Cũng tại buổi tiếp, ông John Neuffer cho biết, hiện nay các DN bán dẫn Hoa Kỳ đang xây dựng lại để tái cân bằng chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu. Trong đó có việc tăng cường thêm những mắt xích mạnh tại các quốc gia thân thiện.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi sản xuất của Hoa Kỳ, ông John Neuffer cho biết "miếng bánh" bán dẫn toàn cầu đang ngày càng lớn có thể mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên và hy vọng, Việt Nam với những nguồn lực rất tích cực sẽ đóng góp vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu của Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Trong bối cảnh các quốc gia khác đang đi rất là nhanh và DN bán dẫn Hoa Kỳ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các nước, ông John Neuffer hy vọng sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để giúp Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội quan trọng này.

Trước những chia sẻ quan trọng của ông John Neuffer, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị SIA tư vấn cho Việt Nam phát triển lĩnh vực quan trọng này cũng như giới thiệu về môi trường đầu tư của Việt Nam để thu hút các DN bán dẫn Hoa Kỳ hợp tác, đầu tư, qua đó giúp cho kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị SIA giới thiệu các tập đoàn, DN trong Hiệp hội nghiên cứu mở các trung tâm R&D, KHCN trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam và đặt văn phòng đại diện tại NIC để tạo môi trường đầu tư tốt hơn vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn SIA sẽ giới thiệu chuyên gia, các tổ chức đào tạo để xây dựng các khóa học kết hợp thực hành tại chỗ, trao các suất học bổng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam; triển khai các chương trình hỗ trợ chuyển giao công nghệ, giúp Việt Nam có DN có đủ khả năng thiết kế, sản xuất bán dẫn.

SIA cũng tư vấn các chính sách phát triển công nghiệp bán dẫn cho Việt Nam; giúp kết nối với các DN sản xuất chất bán dẫn lớn để Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào lĩnh vực sản xuất quan trọng này.

Ông John Neuffer cho biết SIA quan tâm đến việc xây dựng các trung tâm R&D; đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn tại các quốc gia. Song song với việc xúc tiến đầu tư, các DN của SIA cũng triển khai việc đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Theo SIA, sản phẩm bán dẫn vốn đi theo các sản phẩm điện tử. Hiện tại các DN điện tử lớn đặt đại bản doanh tại Việt Nam. Thời gian tới các DN sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Hoa Kỳ sẽ chọn mảnh đất lành Việt Nam để lập đại bản doanh, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người lao động./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO