Chuyển đổi số

Lào Cai dành nhiều sự quan tâm, thực hiện các nội dung về chuyển đổi số

Linh Vũ 23/02/2024 21:43

Sáng ngày 23/02/2024, tại thị xã Sa Pa, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng lãnh đạo các đơn vị: Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Vụ Kinh tế số và Xã hội số.

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường – Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa.

bo-tt-qc.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Thực hiện kế hoạch phối hợp chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2023, hai bên phối hợp, hỗ trợ, huy động sự tham gia của các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số tổng thể, toàn diện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện mô hình triển khai, nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả về chuyển đổi số.

Với 24 nhiệm vụ cụ thể: (1) Triển khai Trung tâm dữ liệu tỉnh Lào Cai; (2) Triển khai Kho dữ liệu dùng chung tỉnh Lào Cai; (3) Triển khai Giám sát an toàn thông tin mạng tập trung; (4) Triển khai Chiến lược dữ liệu tỉnh Lào Cai; (5) Kết nối, chia sẻ dữ liệu; (6) Triển khai mô hình tổng thể về bệnh viện số; (7) Triển khai nền tảng chuyển đổi số giáo dục tập trung, thống nhất trên toàn tỉnh; (8) Quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin; (9) Xác định dịch vụ công nghệ thông tin có sẵn trên thị trường; (10) Tiêu chuẩn, đánh giá, công bố hệ thống thông tin giải quyết TTHC và các phần mềm chính phủ số; (11) Xác định chi phí phần mềm nội bộ; (12) Quy hoạch và triển khai xây dựng đô thị thông minh; (13) Chính sách hỗ trợ trong chương trình viễn thông công ích; (14) Bổ sung 162 thôn vào danh sách các khu vực khó khăn được hỗ trợ dịch vụ viễn thông; (15) Thống kê dữ liệu viễn thông; (16) Quản lý hoạt động của mạng di động iTel; (17) Thống kê khách vãng lai trên địa bàn tỉnh; (18) Định mức kinh tế - kỹ thuật về CNTT; (19) Mô hình xã, huyện, tỉnh chuyển đổi số; (20) Hệ thống thông tin nguồn; (21) Cử cán bộ của Sở làm việc tại Cục An toàn thông tin; (22) Hướng dẫn mô hình hoạt động của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai; (23) Bài toán cửa khẩu số; (24) Triển khai app công dân trên nền tảng Zalo.

Trong 24 nhiệm vụ trên, đến nay đã hoàn thành: 19/24 nhiệm vụ đã có kết quả; nhiệm vụ thực hiện chưa có kết quả: 05/24 nhiệm vụ (13, 14, 15, 16, 21).

bo-tt-thu-trg.jpeg
Đ/c Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu hợp tác

Các đồng chí lãnh đạo Bộ và lãnh đạo tỉnh Lào Cai quan tâm, trực tiếp chỉ đạo sát sao thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm. Các thành viên đầu mối được giao nhiệm vụ theo kế hoạch đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức thực thi nhiệm vụ được giao. Một số nhiệm vụ khó, chưa có phương án triển khai đã được góp ý, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Còn một số nhiệm vụ chưa thực hiện, chưa được phối hợp, chủ yếu là các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực viễn thông hoặc các nhiệm vụ cần Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành Trung ương ban hành các quy định, hướng dẫn cụ thể nhưng hiện tại chưa có quy định và hướng dẫn thực hiện. Do hạn chế về mặt địa lý, thời gian công tác nên có một số nhiệm vụ thực hiện với tiến độ chậm hoặc chưa kịp thời triển khai. Nhiều nhiệm vụ phức tạp cần nghiên cứu phương án triển khai đảm bảo đúng quy định của pháp luật nên thời gian kéo dài, chưa có sản phẩm cụ thể.

bo-tt-ct.jpeg
Đ/c Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Các nội dung hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Lào Cai là rất hiệu quả và thực chất

Tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ TT&TT tiếp tục cho ý kiến tham vấn một số nhiệm vụ: Đối với các ứng dụng, dịch vụ hiện đang không kết nối qua nền tảng LGSP, kết nối trực tiếp qua môi trường Internet đề nghị Bộ có hướng dẫn hoặc văn bản chỉ đạo để xác định dịch vụ nào triển khai kết nối qua nền tảng LGSP, dịch vụ nào triển khai qua Internet để thống nhất chung trên toàn quốc; Hiện các bệnh viện đang thực hiện việc chuyển đổi số cơ bản căn cứ vào quy định của Bộ Y tế, để chuyển đổi số “toàn diện” bệnh viện, đề nghị Bộ TT&TT cùng Bộ Y tế giới thiệu các mô hình chuyển đổi số “toàn diện” bệnh viện và có các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể các nội dung công việc cần phải thực hiện ngoài việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nêu trên để tạo cơ sở, hành lang pháp lý cho các bệnh viện triển khai thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Đề nghị Bộ cho phép kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin hiện do Bộ, các cơ quan trực thuộc bộ, doanh nghiệp, tập đoàn chia sẻ dữ liệu bưu chính, viễn thông, báo chí phục vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ nền tảng cửa khẩu số được chia sẻ, kết nối dữ liệu với Tổng cục Hải quan; cử cán bộ tham gia thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch phối hợp thay thế cho các cán bộ thay đổi, chuyển vị trí công tác; sớm triển khai nền tảng bản đồ số quốc gia nhằm thống nhất nền tảng chung trong đó có khả năng tích hợp, kết nối, liên kết các bản đồ phục vụ về địa chỉ số, bản đồ số hộ kinh doanh. Đồng thời, tỉnh Lào Cai đề xuất các nhiệm vụ năm 2024 phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông.

bo-tt-db.jpeg
Đồng chí Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu tỉnh thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ phối hợp, hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2024; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn…

bo-tt-db1.jpeg
Đại biểu phía Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia thảo luận tại hội nghị

Phát biểu hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Các nội dung hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Lào Cai là rất hiệu quả và thực chất. Thể hiện trách nhiệm của cả 2 bên từ đó mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy hoạt động thông tin và truyền thông của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị năm 2024, công tác phối hợp giữa tỉnh Lào Cai và Bộ sẽ gồm 24 mục tiêu quan trọng. Bộ Thông tin và Truyền thông có vị trí và vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tỉnh thường xuyên nhận được cảm hứng từ Bộ trưởng và các đồng chí Thứ trưởng. Mong muốn thời gian tới các cơ quan Trung ương sẽ có sự đồng bộ về thể chế, ban hành các định mức, đơn giá cụ thể trong đầu tư liên quan đến khi thực hiện tại các địa phương.

Cùng chung nhận định với đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu hợp tác. Đồng chí Thứ trưởng cơ bản nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai; các cơ quan của Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ để tỉnh Lào Cai trong việc bồi dưỡng tập huấn về mạng lưới chuyển đổi số từ tỉnh cho đến cơ sở để có nguồn lực tại chỗ cho việc này. Đối với công tác đầu tư tài chính Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công cụ tra thông tin về giá trúng thầu của các gói thầu về công nghệ thông tin trên toàn quốc cả khu vực công lẫn khu vực tư, tỉnh có thể khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu. Về Chính phủ số mong tỉnh quan tâm đến chỉ tiêu quan trọng nhất của năm nay là dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tỷ lệ người dân không cần hiện diện ở cơ quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Đối với kinh tế số tập trung vào kinh tế số ngành lĩnh vực, trong đó tập trung vào du lịch nông nghiệp. Đối với xã hội số, tỉnh cần phổ cập điện thoại thông minh, chữ kí số, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, an toàn thông tin mạng…

Năm 2024, hỗ trợ Lào Cai phổ cập hạ tầng số của tỉnh biên giới; chuyển đối số cụ thể của trung tâm Sa Pa mang lại giá trị thiết thực cho cả người dân và du khách, chính quyền địa phương. Đây là 2 nhiệm vụ Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trực tiếp làm việc với tỉnh, bên cạnh các nhiệm vụ mà Bộ sẽ xem xét kí kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Lào Cai./.

Theo laocai.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai dành nhiều sự quan tâm, thực hiện các nội dung về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO