Chuyển đổi số

Lào tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số quốc gia 2024

Trịnh Dũng, Hải Tiến - Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào 15/01/2024 09:15

Trong các ngày từ 10-14/1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào chủ trì tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số quốc gia 2024 với nhiều hoạt động xoay quanh công cuộc chuyển đổi số của đất nước “Triệu Voi”.

tuan-cds-lao.png
Các đại biểu tại sự kiện. (Ảnh: Báo Pasaxon)

Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra các hoạt động chính như: Diễn đàn cấp cao về chuyển đổi số; các hội thảo thanh niên Lào với công cuộc chuyển đổi số, về khởi nghiệp...; trao giải thưởng về chuyển đổi số năm 2024 và các hoạt động ký kết hợp tác. Sự kiện cũng thu hút hàng chục công ty công nghệ trong và ngoài nước tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

Theo Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara, việc tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số năm 2024 nhằm tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Lào đi sâu vào đời sống hơn nữa, trong bối cảnh Chính phủ Lào đang triển khai Tầm nhìn phát triển kinh tế số quốc gia giai đoạn 2021-2040, Chiến lược phát triển kinh tế số quốc gia giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế số quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện tốt điều này, Lào cần chú trọng vào năm nhóm nội dung chính. Trước hết, cần tạo đột phá về mặt tư duy, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước, khuyến khích sự tham gia của mọi tổ chức chính trị-xã hội, nâng cao nhận thức để cấp ủy, chính quyền các cấp thấy được tầm quan trọng cấp bách và tích cực tham gia chuyển đổi số, coi công việc này là công việc trọng tâm, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ quốc phòng-an ninh, bảo vệ môi trường và bảo đảm công tác an ninh mạng trong mọi lĩnh vực.

trao-giai-thuong-cds-lao.png
Trao giải thưởng về chuyển đổi số năm 2024 của Lào. (Ảnh: Báo Pasaxon)

Thứ hai, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các văn bản pháp quy trong mọi lĩnh vực cho phù hợp, nhằm hỗ trợ công cuộc chuyển đổi số và tạo điều kiện hội nhập quốc tế một cách chủ động, thí dụ như: luật về doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, sở hữu trí tuệ, thương mại và đầu tư. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc chuyển đổi số với mục đích tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới và nhất là hướng tới nền kinh tế số.

Thứ ba, ưu tiên phát triển ngành công nghiệp công nghệ số nhằm thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế Lào; tập trung phát triển các ngành như: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, an ninh mạng, tự động hóa, ngân hàng số, thương mại điện tử, nông nghiệp số, du lịch số, văn hóa số, y tế số, giáo dục và đào tạo số.

Thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước Lào để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính, dịch vụ công.

Cuối cùng, tập trung đẩy mạnh, mở rộng hợp tác với các nước bạn bè chiến lược, hội nhập với khu vực và quốc tế để tiếp thu bài học, kiến ​​thức và đầu tư từ nước ngoài nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số của Lào; thu hút và tranh thủ tận dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước hỗ trợ nghiên cứu, đổi mới công nghệ, hoạt động khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ cho người dân Lào; xây dựng và hoàn thiện các chính sách liên quan trực tiếp đến đầu tư nước ngoài theo hướng nâng cao tiêu chuẩn công nghệ, khuyến khích hợp tác kinh doanh và tăng cường hội nhập, chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh xuyên quốc gia nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp Lào.

Theo nhandan.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lào tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số quốc gia 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO