Liên minh hàng không lớn nhất thế giới quyết liệt ứng dụng sinh trắc học

TH| 16/09/2022 11:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Star Alliance, liên minh hàng không lớn nhất thế giới, muốn khoảng một nửa số hãng hàng không thành viên của mình sử dụng công nghệ sinh trắc học vào năm 2025, khi nhu cầu của hành khách về việc di chuyển không tiếp xúc và giảm tình trạng tắc nghẽn sân bay tăng lên.

Bằng cách tăng số lượng điểm tiếp xúc tại sân bay, nơi hành khách có thể sử dụng công nghệ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt làm thẻ lên máy bay, Star Alliance hy vọng sẽ cắt giảm thời gian xử lý tại khu vực an ninh sân bay, gửi hành lý, cửa khởi hành và phòng chờ.

Christian Draeger, Phó Chủ tịch trải nghiệm khách hàng, cho biết Liên minh này muốn từ 12 - 15 hãng hàng không sử dụng chiến lược sinh trắc học hoặc đảm bảo tính tương thích.

Ngoài các hãng hàng không, Star Alliance cũng hy vọng 4 sân bay châu Âu đang tham gia chương trình sinh trắc học của mình sẽ bổ sung thêm các điểm tiếp xúc cũng như tăng số lượng các sân bay tham gia.

Trao đổi với Reuters, Draeger cho biết đây là lần đầu tiên Liên minh này điều phối các dịch vụ và dự án như cơ sở hạ tầng số cho các thành viên, vạch ra một mục tiêu cụ thể.

Chuyển đổi ngành du lịch hàng không

Mặc dù không bắt buộc, nhưng mục tiêu này cho thấy nỗ lực của Star Alliance nhằm xác thực danh tính tại các trạm kiểm soát an ninh. Các công ty như Clear Secure (YOU.N) cho phép hành khách với tư cách thành viên sân bay trả phí sử dụng công nghệ sinh trắc học của họ thay vì ID hành trình.

Việc này diễn ra khi các chuyên gia toàn cầu ở Montreal đang thảo luận về việc sử dụng rộng rãi công nghệ sinh trắc học để thay thế các giấy tờ thông hành thông thường tại một hội nghị chuyên đề về hàng không của Liên Hợp Quốc diễn ra ngày 15/9.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế Liên Hợp Quốc (ICAO) đặt ra các tiêu chuẩn liên quan tới lĩnh vực hàng không từ đánh dấu đường băng đến điều tra tai nạn và thường được 193 quốc gia thành viên của tổ chức này thông qua.

Tuy nhiên, việc sử dụng sinh trắc học trong ngành du lịch hàng không thay đổi theo khu vực địa lý do các quy định khác nhau về quyền riêng tư và thiếu chuyên môn kỹ thuật khiến một số quốc gia khó áp dụng công nghệ này.

Trong ba năm tới, 38% sân bay có kế hoạch triển khai mã thông báo sinh trắc học giúp hành khách dễ dàng đi qua tất cả các trạm kiểm soát, tăng từ 3% một năm trước, theo một báo cáo năm 2021 từ SITA.

Thành viên của Star Alliance, United Airlines (UAL.O) cho biết họ đang theo đuổi các phương thức giúp đi lại dễ dàng hơn thông qua việc sử dụng sinh trắc học tại một số điểm trên khắp sân bay.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề, Christiane DerMarkar, nhân viên kỹ thuật tại chương trình nhận dạng khách du lịch của ICAO, cho biết khoảng 80% các điểm bay thuộc ICAO hiện đã cấp hộ chiếu điện tử, được ra mắt vào năm 2004 và có gắn chip bảo mật với ảnh của khách du lịch.

Draeger kỳ vọng khi sinh trắc học được sử dụng bởi ít nhất một nửa số khách du lịch nó sẽ mang lại những lợi ích đáng kể./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Liên minh hàng không lớn nhất thế giới quyết liệt ứng dụng sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO