Lời giải nào cho “bài toán" ứng dụng công nghệ tiếp thị tại Việt Nam?
Thị trường MarTech đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và cả tại Việt Nam. Doanh nghiệp luôn phải cập nhật xu hướng để không bị tụt hậu. Dù vậy, những sai lầm trong ứng dụng MarTech cũng để lại nhiều hậu quả cho DN.
Chiều 1/11, sự kiện Vietnam Martech Day 2024 với chủ đề “Fusion to Future” (Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai) đã diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN), chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ tiếp thị. Vietnam MarTech Day 2024 là diễn đàn hàng đầu để các DN, tổ chức và chuyên gia cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những xu hướng mới nhất và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực martech.
Martech ngày càng cạnh tranh, đòi hỏi DN phải cập nhật liên tục để không bị bỏ lại
Công nghệ tiếp thị (MarTech) là việc ứng dụng các công cụ và nền tảng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động marketing. Hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ.
Theo thông tin được ban tổ chức cung cấp, dự báo mới đây của hãng nghiên cứu Forrester cho thấy chi tiêu cho thị trường MarTech toàn cầu sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm 2024 và dự báo mức sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027.
Tại Việt Nam, MarTech đang tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực, mở ra cơ hội lớn cho các DN tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng. Các ngành như thương mại điện tử, tài chính ngân hàng, bán lẻ, du lịch và giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu xu hướng này.
Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cho rằng trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi và xu hướng tiêu dùng biến đổi liên tục, MarTech đang ngày càng cạnh tranh, đòi hỏi các DN phải cập nhật liên tục để không bị bỏ lại trong kỷ nguyên công nghệ.
Theo TS. Đinh Lê Đạt, đại diện Mạng lưới Vietnam MarTech, đồng sáng lập và Chủ tịch Antsomi, trong 10 năm qua, ngành công nghiệp martech đã phát triển rất mạnh mẽ.
TS. Đinh Lê Đạt lấy một ví dụ về việc cách đây khoảng 10 năm, các công ty khi ứng dụng martech chỉ phải lựa chọn trong số khoảng 150 công ty cung cấp giải pháp MarTech. Tuy nhiên, con số đó hiện nay đã lên đến hơn 10.000 công ty.
“Đây là một thách thức vô cùng lớn mà tôi tin rằng nhiều DN đang gặp phải. Các DN có thể đang sử dụng một số giải pháp như hệ sinh thái của Google, Facebook hay TikTok - song đó chỉ là vài "ngôi sao" trong bầu trời rộng lớn này. Ngoài những “ngôi sao” đó ra, thế giới còn có đến 10.000 giải pháp khác trên bản đồ”, ông Đinh Lê Đạt nói.
Thị trường MarTech tại Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng đáng kể
Số lượng các giải pháp MarTech vẫn tiếp tục tăng trưởng và marketing có thể là lĩnh vực đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ.
Thực tế, ông Đạt cho biết tính đến tháng 6/2024, đã có hơn 14.000 các giải pháp trên bản đồ martech toàn cầu, trong số đó “có khoảng gần 100 công ty Việt Nam đang làm martech hiện diện trên bản đồ này”. Đáng chú ý, theo thông tin được ông Đạt đưa ra, năm 2023, số lượng công ty Việt Nam trong bản đồ MarTech toàn cầu chỉ “xấp xỉ khoảng 15-20 công ty, và giờ đây đã tăng gấp 5 lần”. Điều đó đã cho thấy sức nóng của ngành MarTech không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam.
Ông Mohamed Shakeer Anver, chuyên gia phân tích dữ liệu của SAS Institute, đã mang đến những góc nhìn sâu sắc về tương lai của ngành MarTech. Theo chuyên gia, thị trường MarTech tại Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, nhờ nhiều yếu tố khác nhau, như kinh tế phát triển nhanh chóng đã thúc đẩy chi tiêu cho marketing và công nghệ ngày càng gia tăng. Đặc biệt, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, tạo ra nhu cầu về các công cụ và dịch vụ MarTech.
Bên cạnh đó, số lượng người dùng Internet của Việt Nam ngày càng tăng là đây cũng chính là lượng khách hàng tiềm năng mà các DN Việt Nam có thể tiếp cận. Sự hỗ trợ từ chính phủ trong việc phát triển công nghệ thông tin cũng là một yếu tố thúc đẩy ngành MarTech Việt Nam.
“Với dân số đông và trẻ, cùng với quá trình số hóa ngày càng tăng, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà cung cấp giải pháp MarTech. Nhìn chung, thị trường MarTech tại Việt Nam là một bức tranh năng động và triển vọng. Khi đất nước tiếp tục hiện đại hóa và đón nhận công nghệ, chúng ta có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này”, ông Mohamed Shakeer Anver nói.
Những sai lầm cần tránh trong ứng dụng MarTech
Cũng tại sự kiện, ông David Lapetina, Phó Tổng phụ trách Kỹ thuật và Công nghệ tại Kyanon Digital, công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về cách ứng dụng công nghệ và dữ liệu để giúp DN tránh được những sai lầm trong ứng dụng MarTech, từ đó tạo ra những chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và Martech nói riêng, DN thường ra sức chạy đua, nhưng nếu nhanh mà không chính xác, điều này chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược”, ông David Lapetina nói. Chẳng hạn, áp dụng chatbot trong hoạt động kinh doanh để tăng cường tương tác và tự động hoá hỗ trợ khách hàng đang trở thành xu hướng, nhưng nếu chatbot đề xuất sai thông tin hoặc cung cấp thông tin không đúng đến khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.
Một ví dụ được ông David Lapetina đưa ra là Air Canada từng gặp rắc rối khi chatbot của họ tự đưa ra chính sách hoàn tiền sai. Do đó, khách hàng đã khiếu nại và tòa án buộc công ty phải tuân theo chính sách mà chatbot đưa ra.
“Chatbot hỗ trợ đáng kể hoạt động của DN nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh DN mà còn tổn hại doanh thu của công ty”, chuyên gia của Kyanon Digital nói.
Bên cạnh đó, theo ông David Lapetina, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, DN cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào. DN cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI hoạt động chính xác.
“Các DN cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý”, ông David Lapetina nói. “MarTech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được DN quản trị tốt. Ứng dụng AI đúng cách sẽ giúp DN tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí”.
Bên cạnh đó, sự kiện còn tập trung phân tích các chủ đề và từ khoá nóng như AI, thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng, giúp các DN nắm bắt cơ hội trong hành trình chinh phục và giữ chân khách hàng.
Vietnam Martech Day 2024 diễn ra với hai phiên thảo luận chuyên đề. Tại phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề “Sức mạnh của MarTech: Từ tầm nhìn đến hiện thực", lãnh đạo các DN như Aristino và K&G Việt Nam, Gapit Communication đã chia sẻ kinh nghiệm và những bài học rút ra từ quá trình ứng dụng công nghệ tiếp thị. Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Ứng dụng MarTech theo lĩnh vực" đã thu hút sự tham gia của đại diện các DN ứng dụng MarTech điển hình như Golden Gate Group, Canifa, Hệ thống y tế Thu Cúc TCI và Saladin.
Đặc biệt, Vietnam MarTech Day 2024 cũng đánh dấu lần đầu tiên ra mắt Vietnam MarTech Report 2024. Báo cáo dài 100 trang là thành quả của sự hợp tác giữa hơn 100 chuyên gia hàng đầu về số hoá (digitalization), tiếp thị (marketing), công nghệ (technology), thương mại điện tử (e-commerce), trải nghiệm khách hàng (CX) và trí tuệ nhân tạo (AI).
Báo cáo không chỉ vẽ ra bức tranh toàn cảnh về thị trường MarTech Việt Nam mà còn chứa đựng những kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia thực chiến./.