Long An nỗ lực chuyển đổi số, đưa hộ nông dân “lên sàn"

Lạc Lạc| 01/06/2022 07:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Xác định năm 2022 là “Năm hành động, tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số (CĐS)”, tỉnh Long An đang nỗ lực hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2022, các hoạt động ứng dụng CNTT và đưa các sản phẩm địa phương lên sàn TMĐT, sẽ được tỉnh Long An đẩy mạnh, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa thông qua nhiều hoạt động.

Đặt mục tiêu thêm 44 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên 

UBND tỉnh Long An đặt mục tiêu công nhận thêm 44 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên trong năm 2022. Vì vậy, tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án OCOP năm 2022. Trọng tâm của Đề án là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của tỉnh theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện. 

Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ máy móc, thiết bị, tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP và những sản phẩm tiềm năng để đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Long An nỗ lực chuyển đổi số, đưa hộ nông dân “lên sàn - Ảnh 1.

Giao diện trang web kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Long An (https://nongsanantoanlongan.vn).

Năm 2021, toàn tỉnh Long An đã công nhận được 19 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 31 sản phẩm, trong đó: 19 sản phẩm đạt hạng 4 sao (4 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao và đang hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương đánh giá, công nhận); 12 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ khi triển khai Chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn tỉnh đã được nhiều người tiêu dùng và các đơn vị phân phối biết đến. 

Để đạt được các mục tiêu, tỉnh đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp (DN) quản lý sàn giao dịch điện tử, bao gồm https://postmart.vn, https://voso.vn, hỗ trợ hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn. Ngoài ra, để đạt hiệu quả cao và thu hút các hộ sản xuất, công tác tuyên truyền được tỉnh chú trọng, vận động các hộ SXNN  tích cực tham gia giới thiệu, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trên sàn TMĐT. Đến nay, có 482 tổ chức, cá nhân bán hàng trên 02 sàn này với 1.974 sản phẩm/hàng hóa được đăng ký bán trên sàn.

Ngành nông nghiệp Long An cũng duy trì triển khai ứng dụng các công nghệ số như blockchain, mã QR trong truy xuất nguồn gốc nông sản, đến nay đã hỗ trợ 1.761.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc bằng mã QR đối với 14 cơ sở đã được xác nhận chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Long An (https://nongsanantoanlongan.vn) đã được xây dựng và triển khai, cấp tài khoản cho trên 900 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Hỗ trợ CĐS cho các DN  nhỏ và vừa 

Mới đây, UBND tỉnh Long An đã chủ trì tổ chức hội thảo “Giải pháp CĐS cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Long An”, theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng số. Đây là sự kiện khởi đầu cho Kế hoạch số 856/KH-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS trên địa bàn tỉnh Long An. Hội thảo đã cung cấp cho các DN tại Long An những thông tin đầy đủ nhất về các giải pháp, nền tảng hỗ trợ CĐS uy tín đang có trên thị trường.

Long An nỗ lực chuyển đổi số, đưa hộ nông dân “lên sàn - Ảnh 2.

Hội thảo “Giải pháp CĐS cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Long An".

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc hỗ trợ các DN nhỏ và vừa thực hiện CĐS nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tiếp cận khách hàng và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và Hiệp hội DN tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ CĐS cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế số của tỉnh. Các DN công nghệ có nền tảng số phục vụ CĐS DN xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình hỗ trợ DN CĐS một cách thiết thực, hiệu quả.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển viễn thông trên địa bàn tỉnh năm 2022, đôn đốc các DN, địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng viễn thông. Đến nay, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 79% (tăng 04% so với cuối năm 2021); tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt 70% (tăng 03% so với cuối năm 2021). 

Nhằm nỗ lực CĐS, các DN công nghệ số trên địa bàn tỉnh như Viettel, VNPT đã phối hợp với Sở Công Thương thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, trung tâm thương mại. Sở TT&TT cùng các sở ngành liên quan làm việc với VNPay thống nhất nội dung, giải pháp thúc đẩy không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, hành chính công,…

Tính đến nay, tổng DN công nghệ số đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Long An là 365, trong đó có 54 DN sản xuất phần cứng, điện tử; 12 DN sản xuất phần mềm, 7 DN sản xuất sản phẩm nội dung số, 93 DN cung cấp dịch vụ CNTT và 199 DN kinh doanh, phân phối các sản phẩm, dịch vụ CNTT. Tổng số lao động CNTT trong các DN công nghệ số khoảng 4.946 người./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 5 tháng 5/2022)

Bài liên quan
  • Phát triển kinh tế số ở Đông Nam Á: Cơ hội và thách thức
    Nền kinh tế số Đông Nam Á đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây nhờ mức độ số hoá, thâm nhập và sử dụng Internet ngày càng gia tăng. Kể từ năm 2016, số người dùng Internet trong khu vực đã tăng gấp đôi ở 6 quốc gia lớn nhất: Singapore, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Long An nỗ lực chuyển đổi số, đưa hộ nông dân “lên sàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO