Mạng xã hội đã giúp SME của Singapore vượt qua đại dịch như thế nào?

AD| 11/01/2022 14:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng xã hội có thể được coi là một nền tảng cứu cánh cho các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Khi các cửa hàng không thể hoạt động do thực hiện các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội, nhiều DN, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đã phải thay đổi, chuyển sang hoạt động bán hàng trực tuyến để tồn tại.

Trong khi nhiều DN lớn có khả năng xây dựng trang web bán hàng của riêng họ, các SME phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong việc ứng dụng kỹ thuật số vào kinh doanh. Không chỉ đơn giản là thiếu chuyên môn về kỹ thuật, mà đa số SME còn không biết đến cả những quy trình liên quan.

Khi các SME hiểu biết về công nghệ, xây dựng và vận hành các ứng dụng dựa trên cloud-native, họ có thể triển khai các ý tưởng đến thị trường nhanh hơn và đáp ứng sớm hơn các yêu cầu của khách hàng cũng như hòa nhập tốt hơn với những quy tắc trong tình hình bình thường mới.

Ngược lại, các SME không hiểu biết về công nghệ và không biết tận dụng lợi thế của các loại hình kỹ thuật số có thể sẽ sớm bị tụt lại phía sau. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch vừa qua, nhờ có mạng xã hội, các DN này đã có thể bán sản phẩm của mình trên các nền tảng xã hội hay các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada.

Theo một cuộc khảo sát của PayPal, ở Singapore, mạng xã hội đã nổi lên như một phương thức hàng đầu để phát triển DN trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành.

Trên thực tế, mạng xã hội đang là kênh bán hàng ưa thích của những người bán hàng trực tuyến, với 53% người được khảo sát cho biết hiện đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội để bán các sản phẩm của họ.

Cụ thể, các SME đưa ra những lý do lựa chọn hình thức bán hàng qua mạng xã hội như cơ hội sử dụng lớn (53%), chi phí vận hành thấp (44%) và phí bảo trì thấp hơn (47%) so với các kênh bán hàng trực tuyến khác.

Facebook, Instagram và TikTok là những nền tảng mạng xã hội lớn nhất mà cả các SME và các tập đoàn lớn đã và đang dựa vào để giúp tăng doanh số bán hàng trong thời kỳ đại dịch. Thị trường thương mại xã hội toàn cầu cũng được dự đoán sẽ đạt quy mô thay đổi là 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Điều thú vị là cuộc khảo sát cho thấy 43% SME bán hàng trực tuyến đã không nhận thấy những tác động tiêu cực từ đại dịch. Đối với vấn đề thanh toán, các SME cho rằng việc sử dụng nhiều hơn các phương thức thanh toán kỹ thuật số là sự thay đổi hàng đầu trong hành vi của người tiêu dùng ở Singapore kể từ khi COVID-19 bắt đầu.

Bên cạnh đó, số liệu của cuộc khảo sát cũng cho thấy 81% SME đã và đang có kế hoạch tham gia vào thương mại xuyên biên giới. Đồng thời, 78% SME được khảo sát cho biết họ quan tâm đến việc đầu tư vào nhiều tùy chọn thanh toán hơn để nâng cao trải nghiệm người dùng, với 49% người được hỏi bày tỏ sẵn sàng chuyển đổi sang PayPal như một trong hai tùy chọn thanh toán hàng đầu cung cấp các khoản thanh toán đáng tin cậy, an toàn và toàn cầu.

Rakesh Krishnamuti, Giám đốc kinh doanh DN của PayPal Đông Nam Á cho biết: "Trong khi các biện pháp hạn chế COVID-19 đặt ra những thách thức đáng kể cho nhiều DN, các SME ở Singapore đã cho thấy khả năng phục hồi của họ bằng cách thích ứng nhanh và đẩy mạnh hình thức bán hàng trên các nền tảng trực tuyến. Họ đã biết tận dụng mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm, đồng thời thu hút thêm khách hàng mới ở các thị trường khác thông qua thương mại xuyên biên giới".

Đặc biệt, thực tế cho thấy các phương thức thanh toán số cũng đã dẫn đến sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhấn mạnh về điều này, Rakesh Krishnamuti khẳng định: "Nền tảng thanh toán số vẫn là một phần quan trọng và ngày càng trở nên liền mạch hơn trong hành trình mua sắm trực tuyến; và các SME cũng ngày càng có nhiều cơ hội phát triển hơn cả ở trong nước và quốc tế"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Mạng xã hội đã giúp SME của Singapore vượt qua đại dịch như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO