An toàn thông tin

Meta mở rộng chính sách nhằm ngăn chặn các nội dung bài Do Thái

Tâm An 17:41 10/07/2024

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, sẽ xóa các bài đăng có chứa thuật ngữ "Zionist" khi được sử dụng cùng với các ẩn dụ bài Do Thái hoặc lời lẽ vô nhân đạo.

meta-fb-01_4336300_20240710083228.jpg

Theo đó, trong một bài đăng trên blog mới đây, Meta cho biết sẽ xóa nội dung "tấn công" nhằm vào “người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái” (Zionist) khi nội dung đó không liên quan rõ ràng đến phong trào chính trị, mà thay vào đó sử dụng các khuôn mẫu bài Do Thái, hoặc ngôn ngữ đe dọa khác nhằm vào người Do Thái hoặc người Israel dưới chiêu bài tấn công Zionist.

Thuật ngữ “Zionist” - được hiểu hẹp là ám chỉ phong trào chính trị thúc đẩy việc thành lập một nhà nước Do Thái - đôi khi được những người phản đối Israel sử dụng như một biệt danh. Từ này đôi khi được sử dụng như một từ thay thế cho các từ “Do Thái” hoặc “Israel”, đặc biệt là theo nghĩa tiêu cực.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của công ty về cách thuật ngữ này từng được sử dụng và cách nó đang được sử dụng trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt là khi cuộc chiến ở Gaza vẫn đang tiếp diễn.

Chính sách về ngôn từ kích động thù địch của Meta nghiêm cấm các cuộc tấn công trực tiếp vào mọi người dựa trên những đặc điểm được bảo vệ như chủng tộc, dân tộc, tôn giáo, khuyết tật và bản dạng giới, cùng nhiều đặc điểm khác.

Gã khổng lồ mạng xã hội này cũng cho biết các chính sách hiện tại của họ, coi thuật ngữ "Zionist" là đại diện cho người Do Thái hoặc người Israel chỉ trong hai hoàn cảnh hẹp, không giải quyết đầy đủ cách mọi người sử dụng từ này theo nghĩa rộng hơn.

Bản cập nhật chính sách này được đưa ra sau các cuộc tham vấn của Meta với 145 bên liên quan đại diện cho xã hội dân sự và học viện trên khắp các khu vực toàn cầu. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông, đặc biệt là cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Meta đã bị chỉ trích trong nhiều năm về cách xử lý nội dung liên quan đến Trung Đông, và những chỉ trích này đã gia tăng sau khi cuộc chiến bắt đầu. Các nhóm nhân quyền cáo buộc công ty ngăn chặn nội dung ủng hộ người Palestine trên Facebook và Instagram./.

Theo Reuters, CNN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Meta mở rộng chính sách nhằm ngăn chặn các nội dung bài Do Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO