Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều?

Hoàng Linh| 19/09/2021 08:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Các không gian trực tuyến được chia sẻ đã phát triển mạnh trong đại dịch và có thể trở thành một phần của "metaverse" rộng lớn hơn.

Metaverselà gì?

Được đưa ra lần đầu tiên trong "Snow Crash", một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số) là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.

Mặc dù thế giới ảo tồn tại trực tuyến nhưng người dùng lại không thể di chuyển giữa các thế giới ảo này vì không nắm giữ được danh tính và tài sản của họ. Metaverse lại có thể giải quyết vấn đề này, biến các thế giới trực tuyến khác nhau thành một thực thể liền mạch, duy nhất. Metaverse thậm chí còn được mệnh danh là sự phát triển tiếp theo của Internet.

Các thế giới ảo như vậy sẽ được hỗ trợ bởi blockchain khi công nghệ này làm nền tảng cho tiền điện tử và NFT (Non-fungible token) (mã xác thực quyền sở hữu cho một tài sản số), do đó cho phép người dùng giao dịch các tài sản ảo này. NFT có thể được sử dụng để đại diện cho một vật phẩm kỹ thuật số vô hình như hình ảnh, video hoặc mã thông báo trong trò chơi, do đó có thể được giao dịch thay cho tài sản kỹ thuật số mà chúng đại diện. Một trường hợp sử dụng khác cho NFT là vé cho các sự kiện ảo.

Ý tưởng trở thành hiện thực

Theo các chuyên gia, ý tưởng tạo ra một vũ trụ số không phải là mới. Nó luôn tồn tại trong các trò chơi và trên các trang web. Nhưng cơn sốt tài sản kỹ thuật số được thúc đẩy bởi NFT đang thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa kỹ thuật số và các nền tảng cung cấp thực tế ảo và tăng cường đang giúp làm cho trải nghiệm ảo giống với thực tế hơn. Với sự thay đổi của thế giới trực tuyến, mọi người muốn có thể tạo và hiển thị danh tính và trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo.

Một trong những thế giới ảo phổ biến nhất, Decentraland, có tiền điện tử gốc Mana và những mảnh đất chính trên đó đã được bán với giá lên đến 1 triệu USD. Theo dữ liệu mà nền tảng này chia sẻ với Economic Times (ET), hiện nó có 80.000 người dùng hoạt động hàng tháng, gấp 10 lần so với thời điểm này năm ngoái. Thật ngẫu nhiên, quỹ Venkateswaran và Sundaresan chuyên về tiền điện tử, được gọi là Metapurse, là chủ sở hữu bất động sản lớn nhất ở Decentraland.

Monish Darda, Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty khởi nghiệp quản lý phần mềm Icertis, cho biết hai yếu tố đằng sau sự gia tăng mối quan tâm hiện nay đối với metaverse : sự ảo hóa cuộc sống do đại dịch gây ra và những tiến bộ công nghệ cho phép các nền tảng như thế này. Icertis, một kỳ lân, đã đầu tư vào các công ty đang xây dựng metaverse.

"Có cung ắt có cầu, điều này làm cho ý tưởng về metaverse trở nên rất hấp dẫn về mặt thương mại đối với tất cả mọi người", Darda cho biết.

Theo các chuyên gia khác, trong những tháng gần đây, metaverse đã thu hút được sự chú ý rộng rãi do sự bùng nổ của NFT và điều này đã được CEO Facebook Mark Zuckerberg chứng thực. Trong 30 ngày qua, Nonfungible.com cho hay các NFT trị giá tới 2,1 tỷ USD đã được bán trên toàn thế giới. Trang web này cũng đã định giá danh mục đầu tư NFT của Metapurse là gần 190 triệu USD.

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều? - Ảnh 1.

Và vào tháng 6, Zuckerberg đã nói với các nhân viên của Facebook rằng tương lai của công ty sẽ vượt ra ngoài các ứng dụng xã hội hiện tại. Facebook sẽ xây dựng một tập hợp trải nghiệm được kết nối với nhau như một phần của metaverse.

"Mục tiêu tổng quát của chúng tôi đối với tất cả các sáng kiến này là đưa metaverse vào cuộc sống", Zuckerberg cho hay.

Các kiến trúc sư tương lai

Những người xây dựng metaverse ban đầu là các nghệ sĩ NFT, nhạc sĩ và các công ty tiền điện tử, đang đầu tư vào các mảnh đất kỹ thuật số trong thế giới ảo như Decentraland, Crytpovoxel và Sandbox để giới thiệu công việc của họ và xây dựng các cộng đồng chuyên biệt xung quanh nó.

"Phòng trưng bày metaverse là một cách tuyệt vời để hình thành một cộng đồng xung quanh tác phẩm của tôi. Nó cũng cho phép tôi lựa chọn các nghệ sĩ khác và giới thiệu bộ sưu tập của mình", nghệ sĩ NFT, Amrit Pal Singh, người đã xây dựng Toy Face Cafe, một phòng trưng bày nghệ thuật ba tầng trên mảnh đất 180m2 ở Cryptovoxels Metaverse cho biết. "Tôi cảm thấy bất động sản siêu thị có rất nhiều cơ hội trong dài hạn", anh nói.

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều? - Ảnh 2.

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều? - Ảnh 3.

Singh đã mua lô đất ảo này với giá 2,5 token ether (Ethereum), tương đương hơn 5 Rs lakh dựa trên giá trị của token hiện tại. Hơn 20.000 du khách đã tìm đến quán cafe kể từ khi nó mở cửa vào ngày 8/6 năm nay.

Abhishek Sistla, đồng sáng lập của OmniFlix Network, đã mua một lô đất trong Cryptovoxels để lấy một mã thông báo Ethereum vào năm ngoái. Omniflix là mạng ngang hàng được thiết kế để người sáng tạo và cộng đồng khai thác, quản lý và kiếm tiền từ NFT cũng như mã thông báo xã hội trên các mạng blockchain.

Sistla muốn xây dựng một văn phòng trên mặt đất, nơi những người sáng tạo có thể cùng gặp gỡ các cộng tác viên tiềm năng. Anh ấy đã tổ chức một "bữa tiệc ảo", nơi khoảng 30-50 người "gặp gỡ" tại bất động sản của anh ấy và tương tác với nhau trong thời gian thực thông qua dịch vụ nhắn tin gốc của metaverse.

Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều? - Ảnh 4.

Bữa tiệc công bố mạng lưới OmniFlix

"Nếu vùng đất của bạn là nơi hoặc trở thành tâm điểm của sự tham gia hoặc hoạt động với cả trò chơi, sự kiện và biểu diễn thì vùng đất đó trở nên quan trọng", Sundaresan cho biết khi được hỏi tại sao một số vùng đất ảo lại đắt hơn những người khác mặc dù có thể có nguồn cung cấp không gian như vậy vô tận.

Các nghệ sĩ và kiến trúc sư của NFT cũng nhận thấy việc xây dựng các công trình kiến trúc trong những thế giới này rất hấp dẫn.

Abhishek Bhaskar, một kiến trúc sư thiết kế và xây dựng cấu trúc trong thế giới ảo cho các cá nhân và doanh nghiệp, cho biết số lượng truy vấn đến để thiết kế các metaverse đã tăng trong một tháng qua.

"Tôi nghĩ đại dịch lần này đã "cào xé" tâm hồn chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm những không gian ảo để thoát ra, nơi bạn có thể hòa tan bản thân và quên đi nỗi đau", anh nói. Bhaskar cho biết, bất kỳ ai có kinh nghiệm lập mô hình 3D đều có thể trở thành kiến trúc sư metaverse. Tùy thuộc vào dự án, kiến trúc sư được trả từ 2.000 - 5.000 USD để thiết kế một mô hình cho metaverse.

Cơ hội và tiềm năng của metaverse

Những người đề xuất và sáng tạo trong metaverse nói với Economic Times rằng có những trường hợp sử dụng vô tận và chưa được thực hiện để kiếm tiền và sống trong thế giới ảo.

"Trong metaverse, mọi thứ đều có thể được giao dịch, đây là cơ hội lớn cho những người sáng tạo đến với một thứ gì đó độc đáo và tìm kiếm một thị trường ngách cho riêng mình. Bạn có thể thuê đất của mình cho các sự kiện, bạn có thể tạo ra các thiết bị đeo được mà mọi người có thể mua và ăn mặc trong metaverse, bạn có thể có biển quảng cáo và xây dựng trò chơi. Tất cả phụ thuộc vào trí tưởng tượng của bạn", nghệ sĩ Singh của NFT nói.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy tin rằng chúng ta đang hướng tới một metaverse số ít - một mạng liên kết của tất cả các thế giới ảo, nơi danh tính của một cá nhân sẽ di chuyển liền mạch giữa các thế giới.

"Cách tôi nhìn nhận, đây là tương lai, và bạn không thể tránh nó giống như bạn không thể tránh Facebook và Twitter", Darda của Icertis cho biết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
Đừng bỏ lỡ
Metaverse là gì và tại sao đang được thảo luận nhiều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO