Doanh nghiệp số

Microsoft, Amazon đầu tư hơn 5,2 tỷ euro vào công nghệ Pháp

QA 14:27 13/05/2024

Microsoft vừa công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro (4,3 tỷ USD) để phát triển các trung tâm dữ liệu ở Pháp, trong khi đó gã khổng lồ Amazon của Mỹ cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của nước Pháp.

Thông báo này được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Choose France lần thứ 7 được tổ chức với mục đích thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào nước này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh này tại Lâu đài Versailles gần Paris.

microsoft.png

Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói với AFP rằng động thái nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo trên là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của gã khổng lồ công nghệ tại Pháp kể từ khi nước này đến Pháp cách đây 41 năm.

Chủ tịch Microsoft cho biết: "Cam kết lâu dài của Pháp đối với các thị trường năng lượng không có carbon" và vị thế là "nhà lãnh đạo quan trọng" ở châu Âu của Pháp đã giải thích cho quyết định này.

Một trung tâm dữ liệu mới sẽ được thành lập ở miền Đông nước Pháp, trong khi các trung tâm dữ liệu hiện tại ở khu vực Paris và thành phố phía nam Marseille sẽ được mở rộng.

Microsoft đặt mục tiêu hỗ trợ đào tạo 1 triệu người và 2.500 công ty khởi nghiệp vào năm 2027 tại quốc gia châu Âu này. Đầu năm nay, Microsoft đã công bố mối quan hệ hợp tác và đầu tư 15 triệu euro vào Mistral AI, một công ty khởi nghiệp ở Paris cạnh tranh với OpenAI.

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trước đó vào ngày 12/5 rằng gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sẽ đầu tư hơn 1,2 tỷ euro vào Pháp và tạo ra hơn 3.000 việc làm.

Một tuyên bố cho biết thêm, số tiền này sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng đám mây của Amazon Web Services (AWS), chủ yếu là AI tạo sinh và cơ sở hạ tầng logistics của dịch vụ chuyển phát bưu kiện của Amazon.

Amazon đã tuyên bố tạo ra 2.000 việc làm mới ở Pháp vào năm 2024, điều này sẽ nâng lực lượng lao động của công ty tại Pháp lên tới 24.000 người vào cuối năm nay, chủ yếu ở các trung logistcis của công ty.

AWS là công ty con chủ chốt của tập đoàn Amazon, đã đạt doanh thu được 25 tỷ USD trên toàn thế giới trong quý đầu tiên năm nay, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp đối với dịch vụ máy tính từ xa và AI.

Khi hội nghị thượng đỉnh Choose France chuẩn bị được tổ chức, một số tập đoàn dược phẩm, trong đó có tập đoàn Pfizer của Mỹ và AstraZeneca của Anh, cũng đã công bố cam kết đầu tư thêm hơn một tỷ euro vào lĩnh vực y tế của Pháp vào ngày 12/5.

Dự án lớn nhất được công bố cho đến nay là một nhà máy sản xuất phân bón tiềm năng, có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon dioxide.

Tập đoàn châu Âu FertigHy thông báo đang xem xét đầu tư 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD) vào một nhà máy ở vùng Somme, miền bắc nước Pháp, Bộ trưởng Công nghiệp Roland Lescure thông tin với tờ La Tribune Dimanche của Pháp.

Choose France là sự kiện quốc tế thường niên kể từ năm 2018, một năm sau khi chính phủ của Tổng thống Macron ra mắt. Chính phủ Pháp thúc đẩy việc thu hút đầu tư đối với các doanh nhân trên khắp thế giới và tiến hành các cuộc đàm phán cấp độ doanh nghiệp để thu hút đầu tư đáng kể.

Một quan chức của Business France cho biết: "Sự kiện "Choose France" giống như một cửa ngõ thiết yếu cho các công ty muốn đầu tư vào Pháp. Các công ty trên khắp thế giới sẽ thấy nhiều chính sách cải cách của Pháp đang tăng sức hấp dẫn đầu tư như thế nào".

Năm 2023, Choose France đã đạt được thành tích lớn nhất từ trước đến nay. Vào thời điểm đó, 28 dự án đầu tư trị giá 13 tỷ euro đã được công bố chỉ trong một ngày, tạo ra hơn 8.000 việc làm mới, chính quyền Pháp cho biết.

Theo Điện Elysee, có hơn 180 công ty toàn cầu đã xác nhận tham dự sự kiện năm nay tại Pháp. Nếu cộng thêm 60 công ty Pháp thì sẽ có hơn 240 công ty tham dự. Dư luận đang chú ý xem liệu sự kiện năm nay có thu hút đầu tư như năm ngoái hay không.

Tổng thống Emmanuel Macron sẽ trực tiếp giải đáp vấn đề thu hút đầu tư bằng cách tổ chức một số cuộc đàm phán bàn tròn với các doanh nhân trong cùng ngày. Theo giới chức Pháp, Tổng thống Macron sẽ gặp riêng các công ty trong ngành công nghệ cao như AI và công nghệ máy tính lượng tử. Cuộc gặp gỡ với CEO của hơn 10 công ty cũng được lên kế hoạch cho khoản đầu tư phát thải ròng bằng 0 (net-zero)./.

Theo AFP, bnnbloomberg, mk
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft, Amazon đầu tư hơn 5,2 tỷ euro vào công nghệ Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO