Diễn đàn

Nhà mạng giới thiệu smartphone AI không ứng dụng, Microsoft công bố nguyên tắc cạnh tranh trong AI

QA 09:21 27/02/2024

Deutsche Telekom (Đức) ngày 26/2 đã giới thiệu ý tưởng (concept) điện thoại thông minh (smartphone) tương lai vận hành dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) thay vì các ứng dụng (app) để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của người dùng.

deustsche-telekom.jpeg
Điện thoại không có ứng dụng của Deutsche Telekom được giới thiệu tại Hội nghị - triển lãm viễn thông di động 2024 (MWC) ở Barcelona, Tây Ban Nha ngày 26/2/2024. Ảnh: Reuters

Smartphone ngày nay thường sử dụng ứng dụng cho mọi thứ, từ nhắn tin và mạng xã hội đến trò chơi điện tử và ngân hàng.

Nhà mạng Đức cho biết mẫu concept mà nhà mạng đang giới thiệu trên thiết bị "T-phone" của mình sẽ có giao diện người dùng không có ứng dụng được phát triển với sự cộng tác của đối tác Qualcomm và Brain.

CEO Tim Hoettges cho biết trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị công nghệ MWC ở Barcelona: “Tôi có thể nói với bạn rằng trong 5 - 10 năm nữa, không ai trong chúng ta sẽ sử dụng ứng dụng nữa”.

Trong bài thuyết trình, nhà mạng này đã đưa ra ví dụ về những gì điện thoại có thể làm bao gồm phản hồi các lời nhắc và đưa ra đề xuất phù hợp cho các điểm đến du lịch, mua sản phẩm hoặc gửi hình ảnh và video tới các liên hệ (contact).

Deutsche Telekom cho biết thêm: “Sản phẩm được trưng bày phản ánh niềm tin của Deutsche Telekom rằng các mô hình ngôn ngữ Lớn (LLM) đa phương thức sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu đối với các thiết bị, nâng cao và đơn giản hóa cuộc sống của người dùng”.

Microsoft công bố nguyên tắc thúc đẩy đổi mới, cạnh tranh trong AI

Cũng trong ngày 26/2, Chủ tịch Microsoft Brad Smith đã công bố bộ nguyên tắc phát triển AI, nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực AI, một động thái có thể ngăn chặn những lo lắng về sự thống trị của Microsoft.

microsoft-ai(1).jpeg
Microsoft công bố các nguyên tắc phát triển AI

Động thái của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh các đối thủ và cơ quan quản lý chống độc quyền lo ngại về sức mạnh thị trường của Microsoft, gần đây được thúc đẩy nhờ sự hợp tác với OpenAI, người tạo ra ChatGPT.

Microsoft đã đưa chatbot vào các sản phẩm cốt lõi của mình như phần mềm Office và công cụ tìm kiếm Bing trong năm qua, thu hút các khách hàng doanh nghiệp mong muốn thử bước đột phá tiếp theo của ngành công nghệ.

Chủ tịch Smith cho biết trong bài phát biểu tại MWC 2024: “Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên mới dựa trên AI, chúng ta tin rằng đây là thời điểm tốt nhất để đưa ra các nguyên tắc chi phối cách chúng ta vận hành cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu AI và các tài sản AI quan trọng khác trên toàn thế giới”.

Ông nói, nguyên tắc phát triển AI nhằm mục đích "một phần giải quyết vai trò và trách nhiệm ngày càng tăng của Microsoft với tư cách là nhà đổi mới AI và người dẫn đầu thị trường. Bằng cách công bố những nguyên tắc này, chúng tôi cam kết cung cấp quyền truy cập công nghệ rộng rãi cần thiết để trao quyền cho các tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới phát triển và sử dụng AI theo những cách phục vụ lợi ích công cộng”.

Các nguyên tắc bao gồm cung cấp quyền truy cập và hỗ trợ cho các nhà phát triển AI, cung cấp rộng rãi các mô hình và công cụ phát triển AI cho các nhà phát triển ứng dụng phần mềm trên toàn thế giới và cung cấp các API công khai (Giao diện lập trình ứng dụng) để cho phép các nhà phát triển truy cập và sử dụng các mô hình AI trên Microsoft Azure.

Microsoft cũng sẽ không sử dụng thông tin hoặc dữ liệu không công khai từ việc xây dựng và triển khai mô hình AI của nhà phát triển trong Microsoft Azure để cạnh tranh với các mô hình đó, đồng thời cho phép khách hàng của Microsoft Azure dễ dàng xuất và chuyển dữ liệu của họ sang nhà cung cấp đám mây khác.

Các công ty công nghệ và viễn thông đang tung ra các sản phẩm và ý tưởng mới tại MWC thường niên ở Barcelona, ​​với kỳ vọng những thông tin xung quanh AI sẽ thúc đẩy triển vọng kinh doanh./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng giới thiệu smartphone AI không ứng dụng, Microsoft công bố nguyên tắc cạnh tranh trong AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO