Chuyển động ICT

Microsoft đầu tư 2,9 tỷ USD vào TTDL Nhật Bản trong bối cảnh bùng nổ AI

Ngọc Diệp 10:54 10/04/2024

Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết công ty sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu (TTDL) ở Nhật Bản vào năm 2025 - khoản đầu tư lớn nhất của hãng vào quốc gia này.

screen-shot-2024-04-10-at-10.31.44.png

Theo ông Brad Smith, khoản đầu tư này nhằm đáp lại các động thái của chính phủ Nhật Bản trong việc tăng cường sức mạnh tính toán trong bối cảnh bùng nổ AI.

Chủ tịch Microsoft đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch của công ty tại Nhật Bản trong một cuộc phỏng vấn với Asia Nikkei ngày 9/4. Theo đó, Microsoft sẽ lắp đặt các máy chủ được trang bị chip AI tại hai TTDL đám mây hiện có ở miền Đông và miền Tây Nhật Bản để có thể cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ AI hơn.

Microsoft Research cũng đang thành lập một phòng thí nghiệm mới ở Tokyo để theo đuổi các dự án nghiên cứu và phát triển về AI và robot, đồng thời công ty cũng đang triển khai chương trình đào tạo lại kỹ năng liên quan đến AI tại Nhật Bản để đào tạo 3 triệu công nhân trong vòng 3 năm.

Phòng thí nghiệm mới sẽ cung cấp 1,5 tỷ yen (9,9 triệu USD) cho Đại học Tokyo và hợp tác giữa Đại học Keio và Đại học Carnegie Mellon để tài trợ cho các dự án nghiên cứu trong 5 năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn với Asia Nikkei, Smith cho biết AI và sức mạnh tính toán đã trở thành "ưu tiên quốc gia quan trọng đối với các chính phủ trên thế giới".

Theo Chủ tịch Microsoft, “khả năng cạnh tranh của mọi bộ phận trong nền kinh tế Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào việc áp dụng AI” và AI rất điều cần thiết để “duy trì tăng trưởng năng suất ngay cả đối với một quốc gia có dân số giảm”.

Microsoft cũng sẽ hợp tác với Chính phủ Nhật Bản để tăng cường khả năng phục hồi an ninh mạng. Theo ông Smith, trong bối cảnh mối đe dọa đối với an ninh mạng ngày càng tăng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty công nghệ hàng đầu và chính phủ là một trong những “chìa khóa” để bảo vệ không gian mạng.

Tháng trước, Microsoft cho biết nền tảng đám mây Azure của họ sẽ là một trong những nền tảng đầu tiên cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào thiết kế GPU mới của Nvidia, Blackwell, mặc dù hai đối thủ lớn nhất của công ty trên thị trường đám mây công cộng, AWS của Amazon và Google Cloud, cũng đã đưa ra những lời hứa tương tự cho người dùng của họ.

Công ty cũng đang phát triển chip AI của riêng mình, Maia 100, và sẽ có sẵn cho khách hàng Azure cùng với phần cứng từ các nhà cung cấp như Nvidia. Maia 100 được Microsoft giới thiệu là "một trong những mẫu chip tiên tiến nhất" với 105 tỷ bóng bán dẫn.

Microsoft đang thử nghiệm Maia 100 trong việc đáp ứng khả năng huấn luyện công cụ trò chuyện (chatbot) AI trên công cụ tìm kiếm Copilot - tên mới của Bing Chat, trợ lý mã hóa GitHub Copilot và GPT-3.5-Turbo - một mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI do Microsoft hỗ trợ phát triển.

Microsoft đã mở TTDL tại Nhật Bản vào năm 2014. TTDL ở miền Đông nằm ở tỉnh Saitama gần Tokyo, trong khi TTDL ở miền Tây nằm ở tỉnh Osaka.

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Nhật Bản đang tìm cách tăng cường năng lực AI của mình kể từ khi công nghệ này bùng nổ cách đây 18 tháng với việc ra mắt ChatGPT của OpenAI. Cơ sở hạ tầng số được coi là một phần quan trọng của việc này và đầu năm nay AWS đã thông báo rằng sẽ chi 15 tỷ USD để mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây tại Nhật Bản trong 3 năm tới./.

Theo asia.nikkei, datacenterdynamics
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Microsoft đầu tư 2,9 tỷ USD vào TTDL Nhật Bản trong bối cảnh bùng nổ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO