Truyền thông

Mô hình truyền thông giới thiệu sách hướng tới bình đẳng giới cho đồng bào thiểu số

pv 19/09/2023 15:09

Sáng ngày 18/09/2023, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai, Hội LHPN huyện Krông Pa và trường THCS Lê Quý Đôn, Ia Rsươm-Krông Pa-Gia Lai tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.

Tham dự chương trình có sự tham gia của chính quyền địa phương, Ban giám hiệu trường và hơn 600 học sinh trường THCS Lê Quý Đôn.

dsc07934.jpg
Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam cùng các thầy cô và đại biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại toạ đàm của chương trình, ông Bùi Đức Thiện, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn bày tỏ hy vọng: "Qua buổi truyền thông giới thiệu sách hôm nay sẽ là cơ hội để thúc đẩy một cách mạnh mẽ và tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bàn bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn xã Ia Sươm nói riêng và huyện Krông Pa nói chung".

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam chia sẻ về Dự án 8 là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi: “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Trong buổi toạ đàm, bà Khúc Thị Hoa Phượng đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng bộ sách “Câu chuyện truyền thông thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới” (4 cuốn).

Bà Nguyễn Thị Bích Hậu, nhà báo, tác giả viết sách chia sẻ và giao lưu với các con về ước mơ và hành trình đạt được ước mơ và không gian đọc sách xung quanh trẻ. Lấy ví dụ về màu hồng không chỉ dành cho con gái, diễn giả Bích Hậu trò chuyện về giới tính, bí mật giới tính. Đồng thời gửi gắm nội dung về bình đẳng giới và bất bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, ông Văn Công Hùng, nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nguyên Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật (VHNT) Gia Lai, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí VHNT Gia Lai chia sẻ câu chuyện về văn minh lúa nước và văn minh nương rẫy, dẫn dắt câu chuyện về đọc sách và hành trình đọc sách.

Chia sẻ về hành trình về việc đọc, nhà văn chia sẻ không chỉ đọc sách văn học, các đầu sách về lịch sử, khoa học, đời sống,… mang nhiều kiến thức bổ ích.

Với 42 năm sống ở Tây Nguyên cũng như từng có thời gian công tác tại Krông Pa, nhà văn Văn Công Hùng chia sẻ về chế độ mẫu hệ cũng như vấn đề bình đẳng giới tại địa phương. “Suy cho cùng, mọi người sống trên đời với nhau đều lấy sự bình đẳng, công bằng làm trọng”.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Người sáng lập Dự án sách hay cho Học sinh tiểu học dẫn dắt từ câu chuyện sách tốt, sách xấu đến vấn đề bạn bè tuổi dậy thì và câu chuyện bạn khác giới lồng ghép giáo dục giới tính cho các em học sinh.

Bằng kinh nghiệm hơn 35 năm dạy học, diễn giả Thu Hiền chia sẻ và hướng dẫn những câu chuyện hết sức thực tế về giới tính, giáo dục giới tính bằng ví dụ sinh động, vui vẻ, phù hợp với học sinh.

Trường THCS Lê Quý Đôn là trường đầu tiên trong huyện xây dựng Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” - một trong những mô hình sinh hoạt tuyên truyền của Dự án 8.

Tổ chức chương trình này, NXB Phụ nữ Việt Nam hy vọng mỗi em học sinh ở đây sẽ đều là “Thủ lĩnh của sự thay đổi” để thay đổi chính mình trong học tập, rèn luyện và giúp xây dựng quê hương mình ngày càng văn minh, giàu đẹp.và miền núi.

Nhân dịp này, NXB Phụ nữ Việt Nam đã trao tặng tủ sách cho Trường THCS Lê Quý Đôn, Ia Rsươm-Krông Pa-Gia Lai trị giá 15.000.000 đồng.

Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2022, gồm 10 dự án thành phần, trong đó giao Hội LHPN Việt Nam chủ trì Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Đối tượng của dự án là phụ nữ và trẻ em gái tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Dự án 8 được triển khai tại các tỉnh thành gồm xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi, ưu tiên địa bàn đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu thuộc khu vực II, I (xã chưa được cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành Chương trình 135); xã biên giới được xác định theo các văn bản của cấp có thẩm quyền./.

Bài liên quan
  • Reavol và kế hoạch phát triển văn hoá đọc nhờ ứng dụng sách nói
    REAVOL ra đời để giải quyết bài toán mà nhà sáng lập Tống Văn Huy và bạn bè gặp phải, đó là việc yêu thích đọc sách nhưng không có nhiều thời gian. REALVOL tin rằng, việc đọc và nghe sách tinh gọn, tóm tắt trong 30 phút sẽ là chìa khóa để thay đổi thói quen, thúc đẩy văn hóa đọc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mô hình truyền thông giới thiệu sách hướng tới bình đẳng giới cho đồng bào thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO