Chuyển động ICT

Mở rộng ứng dụng chatbot để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam

Hoàng Linh 24/02/2023 15:33

Ứng dụng chatbot đã mang lại hiệu quả quan trọng để Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 từ sớm, từ xa và được khuyến nghị mở rộng ứng dụng.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Liên minh viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT), Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (NIICS) - Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu phát triển nền tảng ứng dụng chatbot trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ kiểm tra triệu chứng COVID-19 và điều tra xã hội học trực tuyến tại Việt Nam” (Developing Chabot based E-services Platform for Providing Online Services to Support COVID19 Symptom Checker and E-survey in Vietnam). Hội thảo báo cáo kết quả dự án và thảo luận về xu hướng chatbot thế hệ mới với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam và đại diện ban thư ký APT.

cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-thao-apt-24022023.jpg
Các chuyên gia tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo này có các chuyên gia cấp cao về CNTT-TT và chuyên gia y tế, các nhà hoạch định chính sách về CNTT-TT và lĩnh vực y tế tại Nhật Bản và Việt Nam bao gồm đại diện từ các đơn vị liên quan của Bộ TT&TT, Bộ Y tế Việt Nam, APT và Quỹ KDDI.

Các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như AI, chatbot rất hiệu quả

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Phúc, Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, đơn vị chủ trì dự án cho biết mục tiêu của dự án là phát triển nền tảng dịch vụ điện tử dựa trên chatbot tích hợp trên website của các cơ quan nhà nước (CQNN) để tương tác trực tiếp với người dân thông qua hệ thống trả lời câu hỏi/tin nhắn tự động và thực hiện khảo sát điện tử giúp người dân biết về triệu chứng, kế hoạch phòng ngừa và điều trị. Dự án cũng hỗ trợ các cơ quan hữu quan tiếp cận người dân kịp thời nhất, phát hiện và khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

ong-nguyen-thanh-phuc-24022023_1.jpg
Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc: Việt Nam hiểu khá rõ tầm quan trọng và hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như AI, chatbot

Là một quốc gia đang phát triển, Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh: Việt Nam hiểu khá rõ tầm quan trọng và hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot… trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của dự án là phát triển và áp dụng các phương pháp đánh giá mức độ phù hợp của việc sử dụng các công nghệ, ứng dụng CNTT-TT tiên tiến như AI, khoa học dữ liệu, chatbot… ở Việt Nam có thể được dùng làm mô hình tham khảo cho các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhờ ứng dụng ICT mạnh Việt Nam phòng chống dịch từ xa, từ sớm

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Viện Chiến lược TT&TT cho biết nhờ ứng dụng ICT mạnh, Việt Nam đã có thể phòng chống dịch từ xa và sớm. Ba hướng tấn công của COVID-19 gồm xét nghiệm chủ động, công nghệ bắt buộc và vaccine. Việt Nam là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất. Việt Nam cũng trong nhóm các nước có số ca nhiễm COVID mới thấp nhất theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong phòng chống dịch COVID-19, Bộ TT&TT có vai trò khi đi đầu trong việc xây dựng nền tảng công nghệ phòng chống dịch COVID-19; quy hoạch lại các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả các biện pháp chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng. Trung tâm công nghệ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 được thành lập vào tháng 6/2021, với sự hợp tác của Bộ Y tế và Bộ TT&TT, theo đó 14 nhóm nền tảng, công cụ công nghệ phòng, chống dịch với hơn 20 ứng dụng khác nhau đã được phát triển. Cụ thể, một số nền tảng như: quản lý truy cập khai báo y tế bằng mã QR; phân luồng giao thông xanh bằng mã QR; hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; quản lý tiêm chủng COVID-19; hỗ trợ truy tìm; quản lý và giám sát cách ly; hỗ trợ chuyển bệnh nhân; có chatbot tư vấn phòng chống dịch COVID-19. Việt Nam cũng thống nhất một ứng dụng phòng chống dịch trên toàn quốc (ứng dụng PC-COVID).

Bộ TT&TT cũng đóng vai trò tích cực trong truyền thông phòng/chống COVID-19, trong đó ngành CNTT-TT như những “chiến binh số” trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời đấu tranh, phản bác, xử lý các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, từ đó tạo “lá chắn” vững chắc trong “cuộc chiến” này. Theo đó, có thể khẳng định Việt Nam cho thấy cách có thể ngăn chặn COVID-19 với nguồn lực hạn chế.

Thông tin tóm tắt về kết quả dự án phát triển nền tảng chatbot, bà Nguyễn Quỳnh Anh cho biết NIICS đã hợp tác chặt chẽ với Quỹ KDDI trong việc phát triển hệ thống chatbot. Nhiều cuộc họp trực tuyến và ngoại tuyến được tổ chức để triển khai dự án.

Nền tảng xây dựng chatbot đã hoàn thiện 100% bao gồm: giao diện trực quan để tạo trợ lý ảo theo ngữ cảnh, hiểu ngôn ngữ tự nhiên cho người Việt, xuất bản và triển khai các dự án đàm thoại. Nhóm phát triển đã thu thập đầy đủ các yêu cầu phần mềm, thuê máy chủ phát triển và hoàn thành việc triển khai môi trường phát triển.

Nền tảng chatbot đã được triển khai thí điểm nhúng vào website chính thức của các cơ quan hữu quan tại Việt Nam với hai ứng dụng chính đầu tiên là kiểm tra triệu chứng COVID-19 và điều tra xã hội học.

chatbot-niics-2402023_2.jpg

Thông tin thêm, ông Nguyễn Ngọc Quế, thành viên dự án cho biết điều tra trực tuyến được triển khai tại địa chỉ https://niics.gov.vn/, kiểm tra triệu chứng COVID-19 tại http://emeeting.mic.gov.vn/. Thiết kế và kiến trúc của chatbot được được phát triển dựa trên mã nguồn mở và các tiêu chuẩn. Chatbot dễ dàng tương thích với các kênh nhắn tin phổ biến như FB Messenger, telegram, Slack… có thể nhúng trực tiếp vào website hoặc phần mềm mà không cần code.

Hệ thống hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau trong việc phân tích và xử lý ngữ cảnh hội thoại. 20.000 người đã gửi thông tin liên quan đến tình hình COVID; đã có 5000 phản hồi thông qua khảo sát.

Từ kết quả dự án, các khuyến nghị được NIICS gồm: mở rộng cấu hình hệ thống và các chức năng để tìm kiếm dữ liệu, theo đó, chatbot có thể giúp người dân điều hướng qua cổng dữ liệu mở rộng lớn (data.gov.vn) để lấy thông tin họ muốn mà không cần phải điều hướng qua trang web.

Đề xuất mở rộng thứ hai là chatbot có thể giúp cung cấp cho công dân thông tin về các cơ quan chính phủ, tin tức, thông cáo báo chí, lực lượng lao động, khiếu nại, ngừng dịch vụ công cộng và dữ liệu y tế công cộng

Đề xuất mở rộng thứ ba là các doanh nhân đang nghĩ đến việc thành lập doanh nghiệp có thể hỏi các chatbot của chính phủ về các quy tắc và quy định của chính quyền địa phương đối với việc cấp giấy phép kinh doanh.

hoan-thanh-du-an-chatbot-niics-24022023(1).jpg
Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc ký kết bàn giao dự án với TS. Shigehiro Ano, Chủ tịch Quỹ KDDI

Tại hội thảo, TS. Shigehiro Ano, Chủ tịch Quỹ KDDI cũng đã trao đổi các thách thức đối với vận hành tự động hướng tới 5G và môi trường dựa trên đám mây; CEO Infore Technology Lê Công Thành có giới thiệu xu hướng của chatbot thế hệ tiếp theo và đại diện APT, Quỹ KDDI đã giới thiệu các dự án liên quan./.

Bài liên quan
  • Thống nhất triển khai ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19
    Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ Công an đã thống nhất ứng dụng PC-COVID do Ban Chi đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Mở rộng ứng dụng chatbot để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO