Chuyển động ICT

Mở rộng ứng dụng chatbot để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam

Hoàng Linh 24/02/2023 15:33

Ứng dụng chatbot đã mang lại hiệu quả quan trọng để Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 từ sớm, từ xa và được khuyến nghị mở rộng ứng dụng.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Liên minh viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT), Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (NIICS) - Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu phát triển nền tảng ứng dụng chatbot trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ kiểm tra triệu chứng COVID-19 và điều tra xã hội học trực tuyến tại Việt Nam” (Developing Chabot based E-services Platform for Providing Online Services to Support COVID19 Symptom Checker and E-survey in Vietnam). Hội thảo báo cáo kết quả dự án và thảo luận về xu hướng chatbot thế hệ mới với sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam và đại diện ban thư ký APT.

cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-thao-apt-24022023.jpg
Các chuyên gia tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo này có các chuyên gia cấp cao về CNTT-TT và chuyên gia y tế, các nhà hoạch định chính sách về CNTT-TT và lĩnh vực y tế tại Nhật Bản và Việt Nam bao gồm đại diện từ các đơn vị liên quan của Bộ TT&TT, Bộ Y tế Việt Nam, APT và Quỹ KDDI.

Các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như AI, chatbot rất hiệu quả

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Phúc, Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT, đơn vị chủ trì dự án cho biết mục tiêu của dự án là phát triển nền tảng dịch vụ điện tử dựa trên chatbot tích hợp trên website của các cơ quan nhà nước (CQNN) để tương tác trực tiếp với người dân thông qua hệ thống trả lời câu hỏi/tin nhắn tự động và thực hiện khảo sát điện tử giúp người dân biết về triệu chứng, kế hoạch phòng ngừa và điều trị. Dự án cũng hỗ trợ các cơ quan hữu quan tiếp cận người dân kịp thời nhất, phát hiện và khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

ong-nguyen-thanh-phuc-24022023_1.jpg
Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc: Việt Nam hiểu khá rõ tầm quan trọng và hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như AI, chatbot

Là một quốc gia đang phát triển, Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh: Việt Nam hiểu khá rõ tầm quan trọng và hiệu quả của các giải pháp tiết kiệm chi phí CNTT-TT như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot… trong ứng phó với đại dịch COVID-19. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của dự án là phát triển và áp dụng các phương pháp đánh giá mức độ phù hợp của việc sử dụng các công nghệ, ứng dụng CNTT-TT tiên tiến như AI, khoa học dữ liệu, chatbot… ở Việt Nam có thể được dùng làm mô hình tham khảo cho các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhờ ứng dụng ICT mạnh Việt Nam phòng chống dịch từ xa, từ sớm

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Viện Chiến lược TT&TT cho biết nhờ ứng dụng ICT mạnh, Việt Nam đã có thể phòng chống dịch từ xa và sớm. Ba hướng tấn công của COVID-19 gồm xét nghiệm chủ động, công nghệ bắt buộc và vaccine. Việt Nam là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất. Việt Nam cũng trong nhóm các nước có số ca nhiễm COVID mới thấp nhất theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong phòng chống dịch COVID-19, Bộ TT&TT có vai trò khi đi đầu trong việc xây dựng nền tảng công nghệ phòng chống dịch COVID-19; quy hoạch lại các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả các biện pháp chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng. Trung tâm công nghệ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 được thành lập vào tháng 6/2021, với sự hợp tác của Bộ Y tế và Bộ TT&TT, theo đó 14 nhóm nền tảng, công cụ công nghệ phòng, chống dịch với hơn 20 ứng dụng khác nhau đã được phát triển. Cụ thể, một số nền tảng như: quản lý truy cập khai báo y tế bằng mã QR; phân luồng giao thông xanh bằng mã QR; hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm; quản lý tiêm chủng COVID-19; hỗ trợ truy tìm; quản lý và giám sát cách ly; hỗ trợ chuyển bệnh nhân; có chatbot tư vấn phòng chống dịch COVID-19. Việt Nam cũng thống nhất một ứng dụng phòng chống dịch trên toàn quốc (ứng dụng PC-COVID).

Bộ TT&TT cũng đóng vai trò tích cực trong truyền thông phòng/chống COVID-19, trong đó ngành CNTT-TT như những “chiến binh số” trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời đấu tranh, phản bác, xử lý các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, từ đó tạo “lá chắn” vững chắc trong “cuộc chiến” này. Theo đó, có thể khẳng định Việt Nam cho thấy cách có thể ngăn chặn COVID-19 với nguồn lực hạn chế.

Thông tin tóm tắt về kết quả dự án phát triển nền tảng chatbot, bà Nguyễn Quỳnh Anh cho biết NIICS đã hợp tác chặt chẽ với Quỹ KDDI trong việc phát triển hệ thống chatbot. Nhiều cuộc họp trực tuyến và ngoại tuyến được tổ chức để triển khai dự án.

Nền tảng xây dựng chatbot đã hoàn thiện 100% bao gồm: giao diện trực quan để tạo trợ lý ảo theo ngữ cảnh, hiểu ngôn ngữ tự nhiên cho người Việt, xuất bản và triển khai các dự án đàm thoại. Nhóm phát triển đã thu thập đầy đủ các yêu cầu phần mềm, thuê máy chủ phát triển và hoàn thành việc triển khai môi trường phát triển.

Nền tảng chatbot đã được triển khai thí điểm nhúng vào website chính thức của các cơ quan hữu quan tại Việt Nam với hai ứng dụng chính đầu tiên là kiểm tra triệu chứng COVID-19 và điều tra xã hội học.

chatbot-niics-2402023_2.jpg

Thông tin thêm, ông Nguyễn Ngọc Quế, thành viên dự án cho biết điều tra trực tuyến được triển khai tại địa chỉ https://niics.gov.vn/, kiểm tra triệu chứng COVID-19 tại http://emeeting.mic.gov.vn/. Thiết kế và kiến trúc của chatbot được được phát triển dựa trên mã nguồn mở và các tiêu chuẩn. Chatbot dễ dàng tương thích với các kênh nhắn tin phổ biến như FB Messenger, telegram, Slack… có thể nhúng trực tiếp vào website hoặc phần mềm mà không cần code.

Hệ thống hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau trong việc phân tích và xử lý ngữ cảnh hội thoại. 20.000 người đã gửi thông tin liên quan đến tình hình COVID; đã có 5000 phản hồi thông qua khảo sát.

Từ kết quả dự án, các khuyến nghị được NIICS gồm: mở rộng cấu hình hệ thống và các chức năng để tìm kiếm dữ liệu, theo đó, chatbot có thể giúp người dân điều hướng qua cổng dữ liệu mở rộng lớn (data.gov.vn) để lấy thông tin họ muốn mà không cần phải điều hướng qua trang web.

Đề xuất mở rộng thứ hai là chatbot có thể giúp cung cấp cho công dân thông tin về các cơ quan chính phủ, tin tức, thông cáo báo chí, lực lượng lao động, khiếu nại, ngừng dịch vụ công cộng và dữ liệu y tế công cộng

Đề xuất mở rộng thứ ba là các doanh nhân đang nghĩ đến việc thành lập doanh nghiệp có thể hỏi các chatbot của chính phủ về các quy tắc và quy định của chính quyền địa phương đối với việc cấp giấy phép kinh doanh.

hoan-thanh-du-an-chatbot-niics-24022023(1).jpg
Viện trưởng Nguyễn Thành Phúc ký kết bàn giao dự án với TS. Shigehiro Ano, Chủ tịch Quỹ KDDI

Tại hội thảo, TS. Shigehiro Ano, Chủ tịch Quỹ KDDI cũng đã trao đổi các thách thức đối với vận hành tự động hướng tới 5G và môi trường dựa trên đám mây; CEO Infore Technology Lê Công Thành có giới thiệu xu hướng của chatbot thế hệ tiếp theo và đại diện APT, Quỹ KDDI đã giới thiệu các dự án liên quan./.

Bài liên quan
  • Thống nhất triển khai ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19
    Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ Công an đã thống nhất ứng dụng PC-COVID do Ban Chi đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Mở rộng ứng dụng chatbot để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO