Moscow và kế hoạch trở thành thành phố thông minh kiểu mẫu

Gia Bảo, Phạm Thu Trang, Nguyễn Thị Tám| 14/09/2019 11:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Khái niệm về các thành phố thông minh là một nền tảng tốt và là cốt lõi của việc mở rộng một số siêu đô thị lớn trên thế giới.

Kết quả hình ảnh cho Moscow wants to be a model smart city; this is how they plan to achieve it

Tuy nhiên, Moscow hiếm khi được gọi tên khi nhắc đến công nghệ, chủ yếu vì Nga thường được coi là ít có sự hiện diện công nghệ đáng kể - không giống như Trung Quốc hay Mỹ.

Các công ty như Rostec và Kaspersky đang thay đổi điều này, và các sáng kiến ​​như City as a serive (Thành phố như một dịch vụ) của Moscow cũng vậy. Chẳng hạn, Qualcomm đã chọn thành phố để khai trương mạng 5W mmWave đầu tiên của Châu Âu hợp tác với Cục Công nghệ thông tin Moscow. Phóng viên đã trao đổi với người đứng đầu của dự án, Eduard Lysenko, để tìm hiểu thêm về những gì họ đã và đang làm.

Khái niệm thành phố như một dịch vụ và nó đã mang lại lợi ích như thế nào cho công dân Moscow?

Việc số hóa của Moscow bắt đầu vào năm 2011 và kể từ đó, thành phố đã trở thành một trong những thành phố đi đầu cung cấp dịch vụ điện tử cho công dân, với hơn 11 triệu công dân sử dụng dịch vụ của thành phố ngày nay.

Ban đầu, chúng tôi phải số hóa các hệ thống quản lý của thành phố. Vài năm sau chúng tôi bắt đầu giới thiệu dịch vụ điện tử cho công dân và hiện nay dịch vụ này trở nên rất phổ biến. Tính năng chính của dịch vụ điện tử ở Moscow đang được phát triển bởi DIT, và do đó chúng có giao diện tương tự, cùng hệ thống đăng nhập và tất cả các dịch vụ được kết nối và có thể tương tác với nhau. Nó khiến cho việc sử dụng của công dân trở nên dễ dàng hơn.

Đồng thời chúng tôi cung cấp các cơ hội để phát triển mạng di động. Do khả năng truy cập internet giá rẻ và vùng phủ sóng khổng lồ (99% của Moscow được bao phủ bởi 4G), sự thâm nhập của điện thoại thông minh vượt quá 83%. Vì vậy, công dân Moscow đã sẵn sàng sử dụng các dịch vụ này.

Đối với bản thân các dịch vụ, thành phố đang tìm cách thỏa mãn mọi nhu cầu của công dân. Chúng bao gồm cổng thông tin y tế EMIAS, cổng thông tin Active Citizen, điều hành các cuộc thăm dò của công dân, Trường học điện tử Moscow và cổng thông tin của thị trưởng Moscow, mos.ru. Tuy nhiên, cũng có các dịch vụ dành cho khách du lịch, khiếu nại, dịch vụ cộng đồng, v.v…

Trước hết, dịch vụ EMIAS được sử dụng để đặt lịch hẹn trực tuyến tại các phòng khám công cộng ở Moscow, nhờ đó thời gian chờ đợi trung bình để gặp bác sĩ đã giảm xuống chỉ còn năm phút và 95% đơn thuốc hiện được phát hành dưới dạng điện tử. Với trường điện tử Moscow, chúng tôi đang tạo ra một môi trường công nghệ cao để cải thiện chất lượng giáo dục tại các trường học ở Moscow. Ngoài ra còn có một dịch vụ bỏ phiếu điện tử nổi tiếng với tên gọi Active Citizen, cho phép người dân tại đây đưa ra các quyết định về phát triển đô thị. Gần 2,3 triệu công dân đã tham gia vào nền tảng này và khoảng 4.000 quyết định đã được thực hiện thông qua dịch vụ này. Gần đây chúng tôi đã phát triển Crowd.Mos, trong đó, trái ngược với Active Citizen, mọi người có thể độc lập đề xuất các sáng kiến ​​của riêng mình cho thành phố.

Về khả năng tương tác, chúng tôi hiện đang nghiên cứu tích hợp đầy đủ tất cả các dịch vụ. Ví dụ, trong tương lai, khi dịch cúm mùa đông bắt đầu ở thành phố, EMIAS sẽ có thể thông báo cho tất cả học sinh và phụ huynh về nhu cầu bảo vệ và tiêm phòng. Tất cả các dịch vụ của chúng tôi sẽ tạo thành một mạng duy nhất, nhằm hỗ trợ công dân trong nhiều tình huống khác nhau. Và cuối cùng, cổng thông tin mos.ru, một nền tảng tổng hợp tất cả các dịch vụ điện tử cho công dân ở một nơi, cũng như cung cấp những tin tức mới nhất về cuộc sống của thủ đô. Mos.ru cho phép công dân hiểu về các dịch vụ điện tử đang tồn tại và làm thế nào họ có thể sử dụng dịch vụ, điều này giúp họ tiết kiệm thời gian.

Một trong những mục tiêu của chúng tôi là tiết kiệm thời gian cho mọi người và đây là điều mà các dịch vụ của Moscow có thể làm. Trong trường hợp của chúng tôi, tốc độ có nghĩa là thoải mái. Việc giới thiệu EMIAS đã giúp các bác sĩ tiết kiệm tới hai triệu giờ mỗi năm. Trước khi bắt đầu số hóa, mọi người phải dành nhiều thời gian để sử dụng các dịch vụ của thành phố và đến các tổ chức khác nhau, nhưng bây giờ tất cả các dịch vụ đều có sẵn trực tuyến. Năm ngoái, chúng tôi đã đạt được 170 tỷ lượt truy cập vào các dịch vụ của chính phủ điện tử và 1,5 tỷ đô la thanh toán đã được xử lý.

Nhưng đối với chúng tôi, mọi thứ không kết thúc với việc cung cấp các dịch vụ cơ bản. Chúng tôi đang cố gắng để thêm các dịch vụ mới cụ thể theo yêu cầu của công dân. Ví dụ, vào mùa hè, các hoạt động thể thao miễn phí với huấn luyện viên và thiết bị hiện có sẵn tại các công viên ở Moscow cho người dùng đã đăng ký. Chúng tôi hiện đang làm việc để đáp ứng tất cả các nhu cầu phù hợp và toàn diện của mọi người. Theo cách này, chính thành phố, theo một nghĩa nào đó, đang trở thành một dịch vụ dành cho công dân - và mục đích của chúng tôi là đảm bảo rằng đây là một dịch vụ chất lượng cao.

Làm thế nào mạng lưới camera quan sát trong thành phố và hệ thống nhận dạng khuôn mặt đã ngăn chặn tội phạm thành công?

Moscow có một trong những mạng lưới camera quan sát lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau London (theo ước tính của PWC năm 2016). Những camera này hiện đang giúp giải quyết khoảng 70% tất cả các vụ phạm tội đã xảy ra trong thành phố.

Về nhận dạng khuôn mặt, hiện tại có 1.500 máy ảnh ở Moscow được kết nối với hệ thống này trong một dự án thí điểm. Phân tích video diễn ra trong chế độ tự động và thông báo cho các dịch vụ thành phố nếu cần thiết. Ở chế độ tự động, camera phản ứng với cử chỉ, chuyển động và các yếu tố hành vi, từ đó tiết lộ những hoạt động đáng ngờ. Năm nay, chúng tôi dự định cho ra mắt hệ thống trên 105.000 camera - nghĩa là tất cả các camera có khả năng quan sát khuôn mặt người sẽ được sử dụng. Phần lớn các máy ảnh được lắp đặt trong công viên, lối đi và tàu điện ngầm. Chúng tôi hy vọng sẽ giảm tổng số tội phạm từ 20 đến 40% vào năm tới.

Ngoài máy ảnh trong thành phố, chúng tôi đang phát triển các công nghệ khác với khả năng nhận dạng khuôn mặt. Ví dụ, chúng tôi đã thử nghiệm kính thực tế tăng cường với nhận dạng khuôn mặt cho cảnh sát. Những chiếc kính này giúp cảnh sát có thể nhận ra một tên tội phạm ở giữa đám đông và giảm đáng kể thời gian cần thiết để bắt giữ tội phạm.

Một lần nữa, nhiều người phản đối đã phê phán việc giám sát video với hệ thống nhận diện khuôn mặt và tin rằng chính phủ muốn thiết lập giám sát người dân. Nhưng tôi có thể nói với bạn về một trường hợp thành công - trong World Cup 2018 ở Moscow, máy ảnh có nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng để xác định 98 người bị cấm vào sân. Điều này đã giúp cung cấp cho người dân một mức độ bảo mật tốt trong suốt quá trình của giải đấu và không khiến những người đến xem trận đấu gặp những rủi ro không cần thiết.

Mục tiêu của chúng tôi ở đây là cung cấp một hệ thống tự điều chỉnh với chất lượng cao, giảm thiểu bất kỳ rủi ro nào có thể xảy ra cho công dân của chúng tôi.

Những biện pháp an ninh nào đã được đưa ra để bảo vệ cơ sở lưu trữ do chính phủ quản lý, nơi chứa dữ liệu được thu thập bởi các camera?

Cung cấp bảo mật mạng cho dữ liệu là ưu tiên hàng đầu kể từ khi bắt đầu số hóa. Các trung tâm xử lý dữ liệu thuộc Chính quyền Moscow được sử dụng làm cơ sở để chống lại các cuộc tấn công. Cho đến nay, một hệ thống bảo vệ dữ liệu đã được xây dựng cho trung tâm dữ liệu, điều này giúp đảm bảo sự bảo vệ của các hệ thống thông tin nằm trong trung tâm dữ liệu.

Năm 2018, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp để xác định sự truy cập trái phép vào các trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu ở Moscow. Trong năm nay, hơn 27.572 cuộc tấn công mạng đã bị chặn. Chúng tôi không ngừng cải thiện hệ thống an ninh của mình, tiến hành kiểm tra và kiểm toán các hệ thống an ninh.

Hoạt động chính xác của hệ thống bảo vệ thông tin mới được xây dựng đã được xác nhận bằng kết quả khả quan đối với các thử nghiệm chứng nhận về việc tuân thủ các yêu cầu bảo mật thông tin và chứng nhận sự phù hợp của cơ sở thông tin với các yêu cầu bảo mật thông tin.

Đối với hệ thống giám sát của chúng tôi, việc truy cập vào các camera này cũng bị hạn chế và kiểm soát. Năm 2018, chúng tôi đã phát triển một hệ thống thông tin tự động có tên Access Control System for Information Systems and Resources of the City of Moscow (Hệ thống kiểm soát truy cập cho Hệ thống thông tin và tài nguyên của thành phố Moscow), được thiết kế để đảm bảo nhận dạng và xác thực an toàn, đáng tin cậy của người dùng khi truy cập hệ thống thông tin của Moscow. Thời gian lưu video là khoảng 5 đến 7 ngày. Trong vòng 5 ngày, bất kỳ người dân nào cũng có thể đăng ký dữ liệu từ máy quay video. Theo thống kê, 80% người dùng liên hệ với chúng tôi trong vòng ba ngày và thêm 15% trong hai ngày còn lại.

Moscow được biết đến là nơi có các dịch vụ chính phủ điện tử tốt nhất. Ông có thể cho biết về ứng dụng Active Citizen và cách người dân tại thành phố đang sử dụng nó để tham gia vào các vấn đề của chính quyền thành phố không?

Chúng tôi đã tạo ra dịch vụ Active Citizen vào năm 2014 theo sáng kiến ​​của Chính phủ Moscow. Đây là một dịch vụ thăm dò ý kiến ​​điện tử cho công dân, cho phép họ đưa ra quyết định về các vấn đề quan trọng trên toàn thành phố. Active Citizen là trường hợp duy nhất - dịch vụ cho phép những công dân bình thường tác động đến những gì đang diễn ra trong thành phố. Bất kỳ cư dân Moscow nào có thẻ SIM của nhà điều hành di động Nga đều có thể đăng ký và tham gia thay đổi Moscow.

Để thu hút công dân, chúng tôi sử dụng các yếu tố của trò chơi. Để tham gia các cuộc thăm dò và các hoạt động khác, người dùng được khuyến khích bằng điểm thưởng, sau này có thể đổi lấy các loại lợi ích khác nhau. Tính đến tháng 7/2019, khoảng 2,3 triệu người dùng đã đăng ký sử dụng ứng dụng và hơn 4.000 cuộc thăm dò đã được tiến hành. Trong số các quyết định của người dùng, đáng chú ý là việc tạo ra 25 công viên địa phương, 10 tuyến xe buýt mới và làn đường dành cho xe đạp. Ngoài ra, công dân có thể chọn tên cho các công trình đổi mới tại đô thị. Ví dụ, đây là cách tên được chọn cho hệ thống Metro Moscow: Third Circle.

Active Citizen là một trong những dịch vụ quan trọng nhất và mặc dù hiện tại nó đã hoạt động thành công, chúng tôi vẫn dành năng lượng và tài nguyên để quảng bá và phổ biến nó.

Năm nay, dịch vụ tròn năm tuổi và chúng tôi đã tổ chức một lễ kỷ niệm lớn tại một trong những công viên chính của Moscow. Chúng tôi điều hành những sự kiện này không quá lớn để thu hút nhiều người dùng hơn nhưng để tăng cường sự trung thành giữa những người dùng hiện tại.

Ngoài Active Citizen, tôi muốn nói về việc ra mắt dịch vụ My District. Nói một cách đơn giản, đây giống như một phiên bản nhỏ của Active Citizen, nơi cư dân của một quận cụ thể có thể đưa ra quyết định về cách cải thiện khu vực của họ. Chúng tôi tin rằng các quyết định ở tất cả các cấp đều quan trọng và My District cho phép cư dân thực hiện quyền tự chủ hơn trong các vấn đề về cơ sở hạ tầng thành phố.

Tất nhiên, chúng tôi đã nhiều lần bị chỉ trích vì thực tế là Active Citizen cung cấp một sự lựa chọn hạn chế và một loạt các vấn đề cần xem xét. Vì vậy, năm nay, chúng tôi đã ra mắt dịch vụ Crowd.Mos, cho phép mọi người độc lập đề xuất các sáng kiến ​​quy hoạch đô thị của riêng họ. Tôi có thể nói rằng chúng tôi tự hào là một nhà lãnh đạo thế giới trong việc thực hiện các ý tưởng được đề xuất bởi công dân.

Tôi cũng sẽ đề cập đến một thử nghiệm với các cuộc bầu cử Quốc hội thành phố Moscow nhờ công nghệ blockchain trong năm nay. Kết nối công nghệ blockchain sẽ không chỉ cho phép việc bỏ phiếu trực tuyến mà còn đảm bảo tính minh bạch của các cuộc bầu cử vì không thể thay đổi kết quả, kết quả sẽ được mã hóa an toàn.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng ở Moscow như thế nào trong vấn đề cải thiện sức khỏe?

Kết quả hình ảnh cho Moscow wants to be a model smart city; this is how they plan to achieve it

Để bắt đầu, điều quan trọng là chỉ ra rằng việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Moscow, như ở toàn bộ nước Nga, là miễn phí. Như bạn đã biết, Moscow là một đô thị khổng lồ, theo đó, một lượng lớn tài nguyên, bao gồm cả con người, là cần thiết để phục vụ tất cả công dân. Hiện tại, thành phố có khoảng 244 bệnh viện công và 444 phòng khám, nơi sử dụng hơn 44.000 bác sĩ.

Là một phần của chương trình Thành phố thông minh DIT, các phòng khám đa khoa thành phố đã được kết nối với hệ thống trí tuệ nhân tạo. Các dịch vụ trực tuyến đang giúp giảm dòng người chờ đợi trong các phòng khám và tạo điều kiện giao tiếp với bác sĩ dễ dàng hơn. Ví dụ, ngày nay, phần lớn các phòng khám thành phố đã thực hiện cơ chế kiểm soát dòng bệnh nhân - cơ chế này bao gồm hơn 60% tất cả các bác sĩ và cho phép việc phân phối chính xác số lượng bệnh nhân cho mỗi bác sĩ. Nhờ hệ thống này, công dân có thể gặp bác sĩ càng sớm càng tốt và hàng đợi ở hầu hết các phòng khám đô thị gần như đã bị loại bỏ.

Theo đó, rất khó để quản lý toàn bộ hệ thống này và trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ con người trong vấn đề này. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý và phân bổ nguồn lực, giờ đây, công dân có thể nhận được các phân tích và kết quả kiểm tra của họ qua e-mail, điều đó có nghĩa là họ không cần phải quay lại phòng khám. Điều này làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người - cả bệnh nhân và bác sĩ.

Dịch vụ trực tuyến để đăng ký khám tại một phòng khám mà không cần đến trực tiếp cũng trở nên rất thuận tiện cho người dân Moscow. Vào cuối năm ngoái, hơn 51.000 người đã đăng ký với các phòng khám theo cách này.

Một cải tiến quan trọng trong hệ thống y tế là sự khởi đầu của việc thực hiện dự án thí điểm Digital Vision. Với sự trợ giúp của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, giờ đây các bác sĩ có cơ hội chẩn đoán ung thư ở giai đoạn đầu, cũng như đánh giá nguy cơ đột quỵ. Việc sử dụng công nghệ này đã tăng 15% độ chính xác trong chẩn đoán ở Moscow.

Ngoài việc cải thiện quá trình tiếp nhận và tổ chức điều trị bệnh nhân tại các phòng khám, chúng tôi quan tâm đến sự phát triển của việc điều trị từ xa. Tất nhiên, tư vấn trực tuyến sẽ không bao giờ thay thế cho các cuộc hẹn chính thức với bác sĩ, đặc biệt trong những trường hợp nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó có thể hữu ích khi phát hiện các triệu chứng chính và trong trường hợp có thể không cần đi khám bác sĩ.

Làm thế nào để Bộ phận CNTT sử dụng dữ liệu lớn để cung cấp cái nhìn sâu sắc về cư dân thành phố?

DIT xử lý 14,3 terabyte dữ liệu hàng ngày. Các công nghệ xử lý dữ liệu lớn cho phép chúng tôi cấu trúc và chuyển đổi tệp dữ liệu ban đầu nhanh hơn và với chi phí lao động tối thiểu, giảm lượng thông tin mà mọi người cùng làm việc, và do đó có thể dành thời gian cho việc giải quyết các vấn đề này. Dữ liệu lớn giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về công dân của mình. Nhờ dữ liệu lớn, chúng tôi có thể hình dung về một công dân Moscow, hiểu sở thích của họ và giải quyết bất kỳ vấn đề nào họ có. Ví dụ, những gì họ cần thay đổi trong cơ sở hạ tầng của thành phố và những gì họ còn thiếu. Ngoài ra, dữ liệu lớn có thể giúp dự đoán thiên tai hoặc dịch bệnh. Ngày nay, bằng cách phân tích dữ liệu này, chúng tôi biết những vấn đề đang nổi lên. Bây giờ, thành phố có thể vạch ra một kế hoạch sửa chữa đường hoặc xây dựng các cơ sở xã hội trên cơ sở thông tin này. Ở một quận, chẳng hạn, bạn cần xây trường học, và ở một quận khác, cư dân cần có thêm khu vực đỗ xe.

Hơn nữa, dữ liệu lớn cung cấp một cơ hội để cá nhân hóa. Ví dụ: có thông báo SMS tự động cho cư dân về những tình huống bất khả kháng tại các khu vực cụ thể như - tắt nước, tuyết rơi, công trình đường bộ, v.v... Dữ liệu lớn từ lâu đã được sử dụng trong các trung tâm cuộc gọi ở Moscow. Trước hết, robot của chúng tôi có trí thông minh nhân tạo được kết nối với trung tâm cuộc gọi và được đào tạo để trả lời các câu hỏi của công dân. Vào cuối năm nay, chúng tôi đang lên kế hoạch ra mắt thí điểm một robot mới, có thể phân tích lịch sử của các cuộc gọi trước để dự đoán bản chất của một cuộc gọi mới. Điều này sẽ giảm đáng kể tổng thời gian cuộc gọi. Tôi nhận thấy rằng nhiều công ty, bao gồm cả những công ty công cộng, coi robot có trí thông minh nhân tạo không mang lại lợi ích và rất tốn kém để có thể phát triển. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của robot, chúng tôi đã có thể phân công lại hoàn toàn lực lượng điện thoại viên để trả lời từ những câu hỏi đơn giản đến những câu hỏi phức tạp hơn, nhờ đó tiết kiệm thời gian và năng lượng, đồng thời giảm chi phí lao động.

Chúng tôi cũng có lợi ích riêng dành cho các doanh nhân. Năm nay, chúng tôi đang lên kế hoạch ra mắt một robot sẽ giúp tự động hóa việc mua hàng và thông báo cho các doanh nhân Moscow về các cuộc đấu thầu sắp tới. Chúng tôi dự định sẽ thêm nhiều tính năng cho nó trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Moscow và kế hoạch trở thành thành phố thông minh kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO